Bạc Liêu: Công trình hơn 13 tỷ bị tố rút ruột, dẫn tới kém chất lượng

Quốc Trung - Huỳnh Sử 11/12/2020 06:59

Hàng trăm hộ dân xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, vô cùng bức xúc trước Dự án thi công tuyến đường Đê Đông- cầu Đê Trường Sơn, đi ngang trung tâm xã này. Đường làm trước hỏng sau, tiền thì được thánh toán hết, nhà thầu thi công bỏ phế, khiến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Nguyên Văn Thống, thành viên Tổ giám sát nhân dân, giám sát công trình trên bức xúc cho biết, từ khi công trình thi công đến nay đã 3 năm, đỗng nghĩa với người dân nơi đây đã nhiều lần tố giác nhà thầu có dấu hiệu rút ruột công trình. Cụ thể, tại Biên bản Tổ giám sát nhân dân, ngày 11/12/2018, đã phát hiện nhà thầu thi công không đảm bảo số lượng cừ tại các hố gas; bể đỡ hố gas, ống cống một số đoạn, một số hố gas không có bê tông, hố gas đặt sai vị trí; một số đoạn phần nền bó vỉa hè không cát, lớp đá đạt chỉ 10cm (theo thiết kế 24cm), dưới chân bó vỉa hè không cát, đá; bó vỉa hè sai so với bảng vẽ thiết kế;…

Tuyến đường thi công chưa được b ao lâu nhưng xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi

Cũng theo Tổ giám sát nhân dân, trong suốt thời gian thi công, nhà thầu này bị người dân phản ứng gay gắt, như tiến độ thi công “rùa bò”, cẩu thả, năng lực yếu kém, làm trước hỏng sau... Cụ thể, qua quan sát thực tế, hiện toàn tuyến đường công trình trên rất nhếch nhác, sình bùn lầy lội, ổ gà, ổ voi, mặt đường loang lổ như mặt rỗ. Hơn nữa, theo thiết kế, kết cấu công trình có cao độ trung bình +2.400mm, mục đích nhằm ngăn ngừa triều cường, nhưng thực tế cả tuyến đường thấp sủng, ngập nước lênh láng khi mỗi khi triều cường dâng cao.

Thực tế đã vậy, nhưng theo chủ đầu tư, nhà thầu thi công báo cáo công trình đã hoành thành vào cuối năm 2019 và đã được thanh toán 100% vốn. Tuy nhiên, theo phản ánh của Tổ giám sát nhân dân, chính quyền địa phương, cũng như qua kiểm tra thực tế của chủ đầu tư, cho thấy toàn tuyến đường trên đã bong tróc, loang lổ, hư hỏng nặng. Mặc dù chủ đầu tư đã nhiều lần nhắc nhở, thúc giục khắc phục nhưng nhà thầu chưa có động thái gì.

Đường ống đặt lệch nhau nhưng vẫn được bỏ qua

Giải thích về nguyên nhân tuyến đường làm trước hỏng sau, ông Nguyễn Văn Thương – Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản ly dự án Đầu tư- Xây dựng huyện Hòa Bình- chủ đầu tư dự án cho rằng, do nhà thầu thực hiện công đoạn thảm nhựa mặt đường vào thời điểm mùa mưa, người dân sử dụng nước thải ra đường nhiều, một phần do xe trọng tải lớn lưu thông…

Điều mà Tổ giám sát nhân dân, người dân thắc mắc là, tại sao công trình chưa nhiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng mà lại được giải ngân, thanh toán 100% vốn. Chủ đầu tư dựa theo quy định nào để thanh toán vốn, có thực hiện đúng Luật đầu tư công chưa?

Hàng nghìn hộ dân sinh sống địa phương này đã mòn mõi chờ đợi nhà nước đầu tư tuyến đường trên hơn 10 năm qua, đây là tuyến đường huyết mạch nối trung tâm xã giữa đến Đê biển Đông, Cửa biển Cái Cùng, cũng là tuyến đường chính nhằm vận chuyển, giao thương hàng hóa người dân trong vùng. Tuy nhiên, đã 3 năm qua tuyến đường trên mặc dù đã được đầu tư xây dựng nhưng cũng như không, người dân không những chưa được hưởng lợi mà chịu thêm tình trạng sình bùn, lầy lội, ngập nước, ô nhiễm môi trường.

Theo thông tin chúng tôi có được, trước phản ứng gay gắt của người dân, hiện Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình Nguyễn Văn Chung đã chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương sửa chữa, khắc phục những bất cập trên trong tháng 12 này, nhằm đảm bảo điều kiện đi lại, lưu thông hàng hóa cho người dân trước Tết Dương lịch, Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Tập thể Tổ giám sát nhân dân, chính quyền địa phương và người dân nơi đây có chung yêu cầu, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu sớm vào cuộc thanh tra, làm rõ thực hư chất lượng công trình trên.

Dự án xây dựng đường đê Đông- Đê Trường Sơn, dài khoảng 2,3km, tổng vốn đầu tư gần 13,5 tỷ đồng, bằng nguồn ngân sách nhà nước, do UBND huyện Hòa Bình làm chủ đầu tư. Đơn vị thi là Công ty TNHH MTV Minh Cường Bạc Liêu. Theo thiết kế, mặt đường rộng từ 3,5-5,0m, khởi công cuối năm 2017, đơn vị thi công cam kết hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 12 tháng kể từ ngày động thổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Công trình hơn 13 tỷ bị tố rút ruột, dẫn tới kém chất lượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO