Bạc Liêu: Liên tục sạt lở bờ sông ảnh hưởng nghiêm trọng nhiều nhà dân

Nguyên Bảo - Trung Kiên 01/07/2021 11:04

Sáng ngày 1/7, ông Lai Thanh Ẩn - Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bạc Liêu cho biết, ngày 29/6 do mực nước thủy triều dâng cao, xâm thực đất, làm sạt lở tại khu vực hạ lưu bờ Đông cống Hộ Phòng, khóm 1, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai với chiều dài 50m.

Vụ sạt lở khiến căn nhà bà Dương Ánh Nguyệt (69 tuổi) bị sụp xuống sông hoàn toàn, ước thiệt hại tài sản khoảng 30 triệu đồng.

Rất may vụ việc xảy ra lúc đó bà Nguyệt đi thăm con ở TP Hồ Chí Minh, do dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên chưa về được. Ban CHQS thị xã Giá Rai đã chỉ đạo Ban CHQS phường Hộ Phòng cử lực lượng dân quân thường trực đến giúp bà Nguyệt tháo dỡ những vật dụng của ngôi nhà, gửi tạm nhà dân trong khu vực.

Trước đó, ngày 27/6, cũng tại khóm 1, vụ sạt lở đất xảy ra phía hạ lưu bờ Tây cống Hộ Phòng với chiều dài 150m, liên quan đến 11 hộ dân. Trong đó, 2 căn nhà bị sạt lở hoàn toàn, 4 căn bị sạt lở 50%, 5 căn có nguy cơ bị sạt lở cao. Hiện chính quyền địa phương đang triển khai các giải pháp để hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại. Ban CHQS thị xã Giá Rai tiếp tục nắm tình hình, chuẩn bị lực lượng sẵn sàng tham gia giúp dân khi có tình huống xấu xảy ra.

Sạt lở tại khu vực hạ lưu bờ Đông cống Hộ Phòng, khóm 1, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai với chiều dài 50m.

Những năm gần đây, mỗi mùa mưa bão đến cũng là lúc người dân sống gần những cửa sông ở các huyện Đông Hải, Giá Rai, Hòa Bình, Vĩnh Lợi phải đối mặt với nạn sạt lở bờ sông. Thời gian qua chính quyền địa phương đã triển khai các biện pháp phòng chống xói mòn, hỗ trợ thiệt hại, song những giải pháp tạm thời trên không giúp người dân thoát khỏi nguy cơ bị “tử thần”, tình trạng sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh diễn biến ngày càng phức tạp, đe dọa trực tiếp đến đời sống của hàng ngàn hộ dân sống dọc theo các tuyến kênh, rạch.

Chỉ tính riêng trên địa bàn thị xã Giá Rai trong 6 tháng đầu năm 2021 đã xảy ra 4 đợt sạt lở, các điểm sạt lở bờ kênh nằm trên địa bàn phường 1, phường Hộ Phòng và xã Tân Phong, tổng chiều dài các đoạn sạt lở trên 330 m, có 24 hộ dân sinh sống, trong đó có 14 căn nhà bị sập, ước tính thiệt hại gần 300 triệu đồng; 10 căn nhà còn lại còn lại đang đối mặt với nguy cơ sạt lở cao có thể bị trôi tuột xuống kênh bất cứ lúc nào. Nguyên nhân của các vụ sạt lở đất xảy ra là do tác động của thủy triều cao, xuống thấp, tạo dòng xoáy, gây xâm thực đất. Đáng lưu ý là đa số những dân ảnh hưởng của sạt lở hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, ngoài việc lập biển cảnh báo ở các điểm hay xảy ra sạt lở nhằm hạn chế đến mức thấp nhất cho bà con, hỗ trợ cho những hộ bị thiệt hại, UBND thị xã cũng đang lên phương án và lập quy hoạch khu tái định cư để di dời bà con nằm trong vùng sạt lở ra chỗ ở mới an toàn.

Nhiều vụ hở hàm ếch ở khu vực TX Rá Rai tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao.

Ông Lai Thanh Ẩn - Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bạc Liêu cho biết: Để khắc phục sạt lở, cũng như bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản và giúp người dân trong vùng có nguy cơ bị sạt lở có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất, Sở NN&PTNT đã có công văn gửi các địa phương về việc báo cáo thực trạng, nhu cầu đề xuất, việc bố trí lại dân cư ven sông, kênh, rạch trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là việc di dời dân vào khu tái định cư đã khó, khó hơn là phải đảm bảo sinh kế sau di dời để người dân ổn định cuộc sống.

"Hiện nay, tỉnh đã xin trung ương bố trí vốn đầu tư xây kè những đoạn bị sạt lở và nguy cơ sạt lở. Riêng những điểm sạt lở ở thị xã Giá Rai, UBND thị xã cũng đã đề nghị UBND tỉnh xin làm kè vì nguồn vốn khá lớn. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh sẽ tham mưu cho UBND tỉnh cho chủ trương làm kè ở khu vực phường Hộ Phòng vì tình trạng sạt lở ở đây diễn ra rất nghiêm trọng. Với những hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở thi đã bố trí vào ở trong khu dân cư, đồng thời khuyến khích các hộ dân sống dọc theo tuyến kênh nguy cơ sạt lở cao có biện pháp đảm bảo an toàn, tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra" Ông Ẩn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Liên tục sạt lở bờ sông ảnh hưởng nghiêm trọng nhiều nhà dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO