Bạc Liêu: Nông dân lao đao vì cửa hàng xăng dầu treo biển hết hàng

Nguyên Du 01/09/2022 19:31

Hiện nay, nông dân ở Bạc Liêu đang vào thời điểm thu hoạch rộ lúa Hè Thu năm 2022 nhưng nhiều cửa hàng xăng dầu treo biển hết xăng hoặc bán nhỏ giọt khiến người nông dân như "ngồi trên đống lửa".

Vụ lúa Hè Thu năm nay, toàn tỉnh Bạc Liêu đã gieo sạ hơn 56.000 ha. Hiện, nông dân trên địa bàn các huyện như Vĩnh Lợi, Hồng Dân, Hòa Bình… đang bước vào thời điểm thu hoạch.

Nhiều máy gặt nằm bờ vì không có dầu để chạy, dù đang vào vụ thu hoạch rộ.

Ông Nguyễn Văn Phương ở ấp 33, xã Mĩnh Diệu, huyện Hoà Bình không giấu được sự bức xúc cho biết, từ tối ngày hôm qua đến hôm nay ông đã gõ cửa hơn hàng chục cửa hàng xăng dầu từ ở xã Minh Diệu ra tới thị trấn Hoà Bình mà không mua được dầu phục vụ cho thu hoạch lúa Hè thu. Hầu hết các cửa hàng xăng dầu đều báo hết dầu, ông phải chạy lên tới TP Bạc Liêu nhưng vẫn không mua được dầu.

“Hai cái máy gặt vào vụ thu hoạch lúa, mỗi cái máy cần tới 150 lít dầu, tôi phải chia dầu từ một chủ máy cắt khác để nhanh chóng cắt lúa cho nông dân, lúa chín đầy đồng, nông dân hối thúc, thu hoạch không kịp lúa bị sập thất thoát rất lớn. Không chỉ tôi mà nhiều chủ máy đành ngậm ngùi để máy gặp nằm đồng không hoạt động được vì không mua được dầu. Chúng tôi kiến nghị các cây xăng, dầu phải bán cho dân chứ hiện nay đang vào mùa thu hoạch mà không có máy cắt”, Nguyễn Văn Phương cho biết thêm.

Ông Mã Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình cho hay, hiện nay nông dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch được khoảng 30% trong tổng số hơn 10 nghìn ha lúa vụ Hè Thu. Tuy nhiên, do thiếu nhiên liệu nên việc thu hoạch của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nông dân phải chạy đôn chạy đáo để tìm mua nhiên liệu cho máy gặt để thu hoạch các trà lúa. Chưa kể, hàng chục ghe thu mua lúa cũng đang phải nằm im vì không có nhiên liệu để chạy.

"Cái khó nữa của nông dân là do ảnh hưởng của đợt mưa liên lục vừa qua, nhiều diện tích lúa trên địa bàn bị đổ ngã, đã đến ngày thu hoạch nếu không kịp thu hoạch sẽ mọc mầm, gây thiệt hại và khó tiêu thụ”, ông Ông Mã Thanh Phương, Phó chủ tịch UBND huyện Hoà Bình cho biết thêm.

Do thiếu nhiên liệu nên việc thu hoạch của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Không chỉ ở Hoà Bình, bà con nông dân ở huyện Vĩnh Lợi cũng bước vào giai đoạn thu hoạch rộ lúa Hè thu thế nhưng cũng đang gặp khó trong việc mua xăng, dầu để phục vụ việc thu hoạch này.

Theo ông Tô Thanh Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Vĩnh Lợi (tỉnh Bạc Liêu), vụ Hè Thu năm nay trên địa bàn xuống giống được hơn 17.000 ha. Đến nay đã thu hoạch được hơn 9 nghìn ha. Năng suất trung bình đạt từ 5,5 - 6 tấn/ha.

"Việc thu hoạch chậm lúa Hè thu cộng với thời tiết mưa nhiều đã ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch lúa, hiện nay các máy gặp trên địa bàn tập trung gỡ khó vấn đề thiếu dầu phục vụ thu hoạch. Ngành nông nghiệp huyện tiếp tục theo dõi tình hình thu hoạch, giá cả để hỗ trợ nông dân khi cần thiết và tổng hợp các trà lúa bị thiệt hại do tình hình mưa bão vừa qua để báo cáo UBND huyện”, ông Hải cho biết thêm.

Nhiều cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên tỉnh Bạc Liêu cho biết không còn dầu cung ứng cho người tiêu dùng. Trong khi hiện nay vụ lúa Hè Thu đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ, nếu không có dầu các máy gặt không thể hoạt động sẽ gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân. Đặc biệt, hiện nay đang là mùa mưa bão thu hoạch lúa gặp rất nhiều khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều xác nhận hiện nay, nông dân Bạc Liêu đang gặp phải tình trạng một số cửa hàng có dấu hiệu găm hàng, không bán xăng dầu để phục vụ việc thu hoạch lúa.

Trước sự việc này, ông Phạm Văn Thiều cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương kiểm tra, chấn chỉnh việc người dân phản ánh không mua được xăng dầu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là các huyện có tỷ trọng sản xuất nông nghiệp lớn, khẩn trương thành lập các tổ công tác để phối hợp với Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh ngay tình trạng trên nhằm giúp bà con nông dân thuận lợi hơn trong thu hoạch lúa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Nông dân lao đao vì cửa hàng xăng dầu treo biển hết hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO