Bạc Liêu: Sạt lở nghiêm trọng bờ kênh

Nguyên Du 19/05/2022 08:03

Thời gian gần đây, ven tuyến kênh Phú Tòng, kênh Cả Vĩnh đoạn vào chùa Hưng Thiện, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu xuất hiện nhiều điểm sạt lở bờ kênh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất của người dân sinh sống dọc 2 tuyến kênh này.

Nếu như trước đây kênh Cả Vĩnh và Kênh Phú Tòng - đoạn từ cống Nước Mặn và cống Cả Vĩnh đến cổng chùa Hưng Thiện chỉ xuất hiện vài điểm sạt lở bờ kênh dài khoảng vài trăm mét thì theo ghi nhận của Phóng viên Đại đoàn kết Online vào chiều 17/5 cho thấy, sạt lở bờ sông ở 2 tuyến kênh này có đến hàng chục điểm sạt lở nghiêm trọng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất của hàng trăm hộ dân dọc tuyến kênh này.

Lộ giao thông từ cống Nước Mặn vào chùa Hưng Thiện dài hơn 2 km đầu tư hơn 10 tỷ đưa vào hoạt động hơn 2 năm hiện đã có gần 10 điểm sạt lở ăn sâu vào trong chân lộ, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đáng lo ngại, đoạn đường từ Cống Cả Vĩnh vào chùa Hưng Thiện dài khoảng 5km hầu như bị sạt lở hoàn toàn. Nghiêm trọng hơn có nhiều đoạn sạt lở đã ăn sâu vào đường giao thông công cộng, sụt lún cả tuyến đường, nhiều khối bê tông rớt xuống kênh. Đất ruộng và đất rẫy trồng hoa màu của người dân bị đổ tuột xuống sông. Có những đoạn sạt lở ăn sâu vào đất liền từ 3 đến 4 mét, làm hư hỏng đường giao thông, tạo nhiều hàm ếch đe dọa nhiều nhà dân sinh sống tại khu vực này.

Nguyên nhân gây sạt lở bờ kênh là do các tàu chở khách từ các nơi đến viếng chùa Hưng Thiện được đầu tư máy công suất lớn, chạy với tốc độ cao tạo những đợt sóng liên tiếp đánh vào bờ.

Từ nhiều tháng nay, gia đình bà Phạm Thị Út ở ấp Nước Mặn, xã Hưng Hội phải sống trong tâm trạng lo âu thấp thỏm vì nhà của bà có thể đổ sụp xuống kênh bắt cứ lúc nào. Bà Út cho biết, sạt lở đã ăn sâu vào đất liền hơn 3 mét, ăn sát vào đường giao thông trực chờ đe dọa đến nhà ở của nhiều hộ dân ở đây. Lo sợ nhà của mình đổ sụp xuống kênh, bà Út đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền xã cần có biện pháp hạn chế tàu thuyền chạy trên tuyến kênh này bảo vệ đất sản xuất của người dân.

Nhà dân ở cập bờ kênh bị sạt lở đe dọa.

Anh Tăng Thol, ngụ ở ấp Nước Mặn, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi bức xúc cho hay, “nhà tôi ở gần bờ kênh này, tàu chở khách chạy ngày đêm sạt lở bờ kênh đe dọa đến nhà tôi giờ ban đêm tôi không dám ngủ”

Cùng với nhiều nhà dân bị sạt lở đến sát mép nhà đe dọa đổ sụp xuống kênh bất cứ lúc nào, đáng lo hơn là hiện nay tuyến lộ giao từ cống Nước Mặn vào chùa Hưng Thiện dài hơn 2 km đầu tư hơn 10 tỷ đưa vào hoạt động hơn 2 năm hiện đã có gần 10 điểm sạt lở ăn sâu vào trong chân lộ, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Để đối phó với các điểm sạt lở này, người dân địa phương đã đóng các cây cừ tràm, cộc bằng cây dừa xuống các điểm sạt lở. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời vì về lâu dài không thể ngăn chặn được tình trạng sạt lở diễn ra.

Người dân làm kè nhưng không ngăn được tình trạng sạt lở.

Người dân khu vực này cho biết, nguyên nhân sạt lở là do các tàu chở khách từ các nơi đến viếng chùa Hưng Thiện. Hàng ngày, trên 2 tuyến kênh này có hàng trăm lượt tàu chở khách với máy công suất lớn, chạy với tốc độ cao tạo những đợt sóng liên tiếp đánh vào bờ. Điều đáng nói là mặc dù tình trạng sạt lở nghiêm trọng bờ kênh Cải Vĩnh và kênh Phú Tòng đã diễn ra trong thời gian dài nhưng cho đến nay chính quyền địa phương vẫn đang loay hoay tìm giải pháp giải pháp khắc phục khiến người dân ở đây phải sống trong tâm trạng thấp thỏm lo âu, đường giao thông, cầu nông thôn bị hư hỏng nặng, gây mất đất sản xuất ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân ở đây.

Ông Nguyễn Hoàng Em, Chủ tịch UBND xã Hưng Hội cho biết, “thống kê của UBND hiện nay có gần 20 điểm sạt lở từ cống Nước Mặn vào chùa Hưng Thiện, nếu không khắc phục sẽ hư hỏng lộ giao thông. Do tuyến kênh này giáp ranh 2 xã Hưng Hội và xã Hưng Thành số nhà dân bị ảnh hưởng bên xã Hưng Hội ít hơn, còn số hộ dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở bên bờ kênh phía xã Hưng Thành nhiều hơn”

Người dân ở đây phải sống trong tâm trạng thấp thỏm lo âu, đường giao thông, cầu nông thôn bị hư hỏng nặng, gây mất đất sản xuất ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân ở đây.

Hiệu nay đang là mùa mưa, tình trạng sạt lở bờ kênh diễn ra ngày càng nhiều và ở mức đáng báo động khiến nhiều hộ dân nơm nớp nỗi lo đất đai nhà cửa có thể bị cuốn trôi bất cứ lúc nào...

Cắm biển cảnh báo đường đang sạt lở.

Theo người dân ở đây, tình trạng sạt lở nghiêm trọng bờ kênh Cả Vĩnh và kênh Phú Tòng đã diễn ra trong thời gian dài nhưng cho đến nay chính quyền địa phương vẫn loay hoay và không có giải pháp khắc phục khiến cho người dân vô cùng bức xúc. Không những thế, sạt lở còn ảnh hưởng đến đường giao thông, cầu nông thôn bị hư hỏng nặng, gây mất đất sản xuất ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân ở đây. Nhiều người cho rằng, việc cấm xe khách vào chùa Hưng Thiện tại thời điểm này là cần thiết để đảm bảo an toàn trong lúc đang khắc phục tình trạng sạt lở nhưng về lâu dài cần cấm tàu chở khách chạy với tốc độ cao tạo những đợt sóng liên tiếp đánh vào bờ.

Hầu hết các tàu này hoạt động tự phát không bến bãi theo quy hoạch, hoạt động “chui”, không có giấy phép, không tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn giao thông.

Hầu hết các tàu này hoạt động tự phát không bến bãi theo quy hoạch, hoạt động “chui”, không có giấy phép, không tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn giao thông. Mặc dù ngành chức năng cũng như chính quyền xã đã nhiều lần lập biên bản nhắc nhở, đình chỉ hoạt động, tuy nhiên đến các tàu này vẫn ngang nhiên hoạt động, gây mất an toàn giao thông và gây sạt lở 2 bên kênh.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại đoàn kết Online, ông Trần Ngọc Ân – Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi cho biết, “hiện nay để khắc phục tình trạng sạt lở bờ kênh Phú Tòng và kênh Cả Vĩnh chúng tôi đã cắm biển cảnh báo, chỉ đạo Phòng kinh tế hạ tầng đóng cừ tràm gia cố ở những điểm sạt lở, đồng thời cắm biển cấm xe khách vào chùa Hưng Thiện để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân”

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Sạt lở nghiêm trọng bờ kênh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO