Bạc Liêu: Tràn lan khu dân cư tự phát, hệ luỵ khó lường

Nguyên Du - Huy Diệu 12/12/2020 08:32

Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra phổ biến và phức tạp ở Bạc Liêu. Đáng chú ý là cơn “sốt” đất dẫn đến tình trạng phân lô, bán nền trái phép trên đất nông nghiệp. Từ đó hình thành các “khu dân cư tự phát” mọc lên như nấm để lại những hệ lụy không nhỏ cho chính quyền và người dân.

“Nóng” tại thành phố Bạc Liêu và vùng ven

Tại ấp Tân Tạo thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, một “Khu dân cư tự phát” của hộ ông Nguyễn Văn Phóng có tổng diện tích khu đất hơn 8.300 m2 đã được mọc lên. Từ đất nông nghiệp, được cấp có thẩm quyền cho phép tách thành 16 thửa đất phân lô ra bán cho nhiều hộ dân cất nhà ở. Ban đầu mỗi nền đất chỉ vài chục triệu đồng nhưng sau một thời gian ngắn, mỗi nền lên giá cả chục lần. Nhờ tách thửa phân lô ra bán mà hộ ông Nguyễn Văn Phóng đổi đời giàu lên nhanh chóng.

Bà Nguyễn Thị Năm cư ngụ ở ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng cho biết: “Tui ở khu dân cư này được hơn 4 năm, hiện nay có đến vài chục người ở khu dân cư này, do không có nhà ở thấy chú Phóng mua đất ruộng rồi xẻ nền ra bán, tui đã mua một nền thời điểm đó bà mua nền nhà 100 triệu đồng. Bây giờ mỗi nền vài trăm triệu chú Phóng giàu to”.

Khu dân cư tự phát của ông Nguyễn Văn Phóng tại thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi.

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bạc Liêu, hiện nay, một số tổ chức, cá nhân chưa chấp hành nghiêm luật pháp về đất đai. Chính vì thế, tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích, khai thác đất mặt, đất trồng lúa san lấp mặt bằng và phân lô, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép.

Qua kiểm tra, rà soát cho thấy, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có 29 trường hợp hộ gia đình, cá nhân đã và đang sử dụng đất trồng lúa, đất trồng cây lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản tự phân lô, bán nền xây dựng. Đó là nguyên nhân xuất hiện tình trạng nhiều “khu dân cư tự phát” với diện tích hàng chục ngàn mét vuông.

Theo số liệu mà chúng tôi có được, ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu bước đầu xác định toàn tỉnh có 16 khu dân cư tự phát với tổng diện tích hơn 60.000 m2, được tách ra 580 thửa đất để chuyển nhượng hoặc xây dựng nhà. Nhiều hộ “đổi đời” nhờ “sự nhiệt tình” của địa phương chấp thuận phân lô, xẻ nền lập khu dân cư tự phát.

Trong đó, TP Bạc Liêu là “điểm nóng”, với 10 trường hợp lập “khu dân cư tự phát”, diện tích hơn 51.000 m2 được tách thành 329 thửa. Huyện Vĩnh Lợi có 3 trường hợp với diện tích trên 12.000 m2 được tách thành 54 thửa. Tương tự, địa bàn huyện Đông Hải có 3 trường hợp được tách thành 204 thửa...

Nhiều hệ lụy từ “Khu dân cư tự phát”

Từ việc sử dụng đất không đúng mục đích trên đã dẫn đến các vấn đề phức tạp, khó khăn và hệ lụy trong việc khắc phục hậu quả về sau như: gây mất mỹ quan đô thị, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng đô thị. Đáng nói là việc việc tách thửa, chia lô, nền, xây dựng nhà không phép, sai phép, san lấp kênh rạch, hình thành nhiều khu dân cư tự phát phát triển “nóng” và diễn ra trong thời gian dài nhưng chính quyền cơ sở không phát hiện các công trình không phép xây dựng.

Vấn đề đặt ra việc hình thành những “khu dân cư tự phát” này là sai phạm của quản lý địa phương hay sai phạm của nhà đầu tư. Trong khi đó người dân đã vào ở tại các khu dân cư này.

Sự việc “khu dân cư tự phát” đã làm nóng tại kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Bạc Liêu khóa IX vừa qua. Tại đây các đại biểu đã đưa ra vấn đề các khu dân tư tự phát mọc lên tràn lan chất vấn các ngành có liên quan. Lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ ra rằng, những bất cập trong công tác quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng là do lực lượng chức năng buông lỏng công tác quản lý.

Lãnh đạo HĐND tỉnh Bạc Liêu cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực hiện các yêu cầu về ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng trên địa bàn; tăng cường các hoạt động quản lý đất đai, xây dựng theo quy định pháp luật; làm rõ những bất cập đang diễn ra trong phát triển đô thị, nhất là đối với các khu dân khu dân cư tự phát đã hình thành trên địa bàn.

Trước tình trạng báo động về việc tự ý phân lô bán nền đang ngày càng phức tạp ở Bạc Liêu, mới đây tỉnh Bạc Liêu cũng đã thành lập đoàn, kiểm tra có hướng xử lý người đứng đầu địa phương, cá nhân vi phạm. Địa phương nào để tiếp tục xảy ra tình trạng tách thửa, phân lô bán nền, chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định sẽ bị xử lý kỷ luật nhất là người đứng đầu…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Tràn lan khu dân cư tự phát, hệ luỵ khó lường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO