Bạc Liêu: Trồng rau má làm giàu

Nguyên Du 11/01/2022 14:00

Nhận thấy cây rau má dễ trồng lại ổn định đầu ra, nhiều nông dân ở xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu đã mạnh dạn đầu tư, trồng và thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhờ trồng rau má đã giúp cho nhiều nông dân ở đây vươn lên khá giàu.

Tại xã Vĩnh Thanh, nhiều hộ nông dân đang phát triển mô hình trồng rau má trên diện tích đất vườn tạp cải tạo và tận dụng đất trống xung quanh nhà bởi mô hình này mang lại nguồn thu nhập cao, mở ra hướng sản xuất mới cho người dân ở xã nông thôn mới nâng cao này.

Nông dân xã Vĩnh Thanh tận dụng đất vườn tạp và đất trống quanh nhà để trồng rau má.

Nhờ trồng rau má mà nhiều hộ dân ở xã Vĩnh Thanh khấm khá hẳn lên. Hộ anh Lê Văn Hoàng ở ấp Huê 2 A trồng gần 7 công(1.000 m2) rau má, mỗi năm cho lợi nhuận không dưới 200 triệu đồng. Từ một hộ khó khăn, nhờ cây rau má mà vợ chồng anh vươn lên khấm khá. “Nói chung cây rau má ban đầu có chi phí đầu tư cao nhưng bù lại rau má cho thu nhập cao nên tôi quyết định đầu tư cho câu rau má. Từ ngày canh tác cây rau má đến nay kinh tế gia đình ổn định, nhờ vậy mà tôi lo cho con cái ăn học tốt hơn”, anh Hoàng chi sẻ.

Anh Lê Văn Hoàng hái rau má chờ bán cho thương lái.

Loài rau này ít sâu bệnh gây hại nên hạn chế được việc phun xịt thuốc bảo vệ thực vật, cho ra sản phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Cây rau má từ khi trồng cho đến khi thu hoạch vụ đầu tiên mất thời gian khoảng 20 đến 25 ngày, sau đó cứ nửa tháng là thu hoạch một đợt. Các hộ dân thường chia đất ra nhiều ô để trồng gối vụ nên ngày nào cũng có rau má cung cấp ra thị trường.

Vườn rau má bạt ngàn xanh mướt của gia đình anh Đặng Văn Triệu ở ấp Huê 2 A, xã Vĩnh Thanh huyện Phước Long nằm cạnh con kênh thủy lợi. Anh Triệu cho hay, mình “bén duyên” với loại cây trồng này cách đây 3 năm. Nhiều năm trước, gia đình chị Triệu là hộ cận nghèo. Hết mùa lúa, vợ chồng chị phải đi làm mướn kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, nhờ biết tận dụng hơn 4 công đất vườn tạp để đưa vào trồng rau má mà gia đình anh Triệu đã thoát được nghèo và vươn lên khá giàu.

Hiện tại, với gần 5 công đất trồng ràu má, mỗi năm anh thu nhập hơn vài trăm đồng. "Hiện nay, chính quyền địa địa phương đã hướng chúng tôi sản xuất theo chuỗi cung ứng, sử dụng phân vi sinh để sản xuất rau má sạch, đây là hướng đi theo tôi là rất đúng nhằm ổn định đầu ra và năng cao giá trị cây rau má cho nguồn nhập kinh tế cao hơn” anh Đặng Văn Triệu chia sẻ.

Anh Đặng Văn Triệu cho hay mình “bén duyên” với loại cây trồng này cách đây 3 năm. Trồng rau má đã giúp gia đình anh vươn lên khấm khá.

Hiện toàn huyện Phước Long có khoảng 50 ha diện tích trồng rau má, tập trung nhiều nhất ở xã Vĩnh Thanh có trên 30 ha, với 150 hộ hội viên, nông dân. Rau má có đặc tính trồng được quanh năm, dễ trồng, dễ chăm sóc, ít tốn chi phí đầu tư, có đầu ra và giá thành ổn định, tạo nguồn thu nhập ổn định cho nông dân, nhất là phù hợp với những hộ có ít đất sản xuất. Mỗi năm, hội viên, nông dân có thể trồng và thu hoạch từ 7 đến 8 vụ tùy điều kiện thực tế.

Nhiều hộ nông dân ở xã Vĩnh Thanh đang phát triển mô hình trồng rau má trên diện tích đất vườn tạp cải tạo và tận dụng đất trống xung quanh nhà bởi mô hình này mang lại nguồn thu nhập cao.

Ông Kiều Quốc Dân – Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Thanh cho biết, trồng cây rau má cho thu nhập gần từ 150 đến 200 triệu đồng/ha, mỗi năm, xã cung ứng ra thị trường hàng ngàn tấn rau má. Những năm qua, nhiều hộ nông dân trong xã duy trì diện tích trồng rau má ổn định bởi trồng rau má cho lợi nhuận gấp 3 – 4 lần trồng lúa, hầu hết các hộ dân trồng rau má đã có cuộc sống khấm khá và giàu. 1 ha sản xuất rau má thu hoạch 1 năm được khoảng 80 tấn rau. Rau má được thương lái thu mua từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, có lúc lên đến hơn 20.000 đồng/kg và luôn trong tình trạng hút hàng.

“Chúng tôi đang hướng nông dân ở đây sản xuất theo chuỗi cung ứng, sản xuất rau má sạch, an toàn sử dụng phân vi sinh, đồng thời kết nối với công ty ở TP Hồ Chí Minh để thu mua rau má cho bà con để công ty sấy khô. Đây là hướng đi chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo đầu ra ổn định, nâng cao thu nhập cho người nông dân trong thời gian tới”, ông Dân thông tin thêm.

Vườn rau má xanh mướt ở ấp Huê IIA xã Vĩnh Thanh huyện Phước Long.

Trao đổi với Phóng viên Đại đoàn kết Online, Phó chủ tịch UBND huyện Phước Long Trần Văn Liêm cho biết, hiện nay chúng tôi chỉ đạo Phòng NN&PTNN phối hợp với các ban, ngành tuyên tuyền, vận động hội viên, nông dân tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới, nhằm giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương và tạo thêm thu nhập cho gia đình.

Bên cạnh đó, hội viên, nông dân còn được hướng dẫn quy trình trồng rau má theo hướng an toàn, như: Cách cải tạo đất, chọn giống, cách trồng và chăm sóc sao cho đạt năng suất cao, đặc biệt là khuyến cáo hội viên, nông dân hạn chế sử dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật mà nên sử dụng phân chuồng, thuốc vi sinh để tạo sản phẩm rau sạch, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Trồng rau má làm giàu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO