Bắc Ninh cơ bản khống chế được dịch

Nhóm Phóng viên 12/06/2021 08:09

Ngày 11/6, ông Hoàng Minh Đức - Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Phương án giảm mức độ giãn cách xã hội và gỡ bỏ khoanh vùng cách ly trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã được các chuyên gia của Bộ Y tế xây dựng và đề xuất trên nguyên tắc đáp ứng các yêu cầu về yếu tố dịch tễ, kết quả sàng lọc xét nghiệm, công tác giãn cách.

Như vậy, các chuyên gia sẽ phân tích và xây dựng phương án gỡ bỏ phong toả và thay đổi hình thức cách ly, giãn cách xã hội đối với một số thôn, xã, tiến tới gỡ bỏ phong toả ở cấp độ rộng hơn.

Công nhân ở Bắc Giang chuẩn bị đồ đạc lên xe trở về Lạng Sơn. Ảnh: Bá Đoàn.

Bắc Ninh điều chỉnh áp dụng biện pháp cách ly xã hội

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, tỉnh Bắc Ninh dù có gỡ bỏ phong tỏa, cách ly vẫn cần đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền để người dân chủ động phòng, chống dịch Covid-19; các địa phương tiếp tục triển khai nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo từng cấp độ; ngành y tế thần tốc cả lấy mẫu và xét nghiệm, dứt điểm cuốn chiếu từng thôn. Bên cạnh việc chủ động theo phương châm 4 tại chỗ, Ban chỉ đạo tỉnh tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch.

Đánh giá năng lực xét nghiệm của Bắc Ninh hiện nay, ông Tuyên cho biết: Hiện năng lực xét nghiệm của Bắc Ninh đạt khoảng 11.000 mẫu đơn, và khoảng 110.000 mẫu gộp.

“Chúng tôi thống nhất điều chỉnh lại phương án xét nghiệm sàng lọc phù hợp với tình hình Bắc Ninh hiện nay là: Tại các khu dân cư sàng lọc với từng nhóm đối tượng theo địa bàn có trường hợp F0 gần đây nhất dưới 8 ngày; từ 8-14 ngày và trên 14 ngày; với các nhà máy xí nghiệp thực hiện từng bước đưa vào hoạt động theo phương án 50% công nhân đi làm và 50% nghỉ tại nơi lưu trú để tiếp tục luân phiên”, ông Tuyên cho biết.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan cũng cho biết, thời điểm này về cơ bản Bắc Ninh đã khống chế được dịch bệnh; đề nghị Sở Y tế và các địa phương quán triệt đầy đủ các nguyên tắc để thực hiện hiệu quả biện pháp giãn cách phù hợp. Các địa phương tiếp tục đẩy mạnh xét nghiệm theo kế hoạch đã đề ra đảm bố số lượng, chất lượng tiến độ. Đối với các thôn, xã đáp ứng các điều kiện phòng chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Bắc Ninh sớm ra quyết định dỡ bỏ phong tỏa, giãn cách.

Từ 0h, ngày 11/6, Bắc Ninh điều chỉnh áp dụng biện pháp cách ly xã hội huyện Yên Phong từ Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15; đối với huyện Lương Tài, huyện Tiên Du điều chỉnh thực hiện giãn cách xã hội từ Chỉ thị 15 sang Chỉ thị 19; Huyện Thuận Thành sẽ chuyển trạng thái từ thực hiện Chỉ thị 16 sang thực hiện Chỉ thị 19 đối với 14 thôn, khu phố thuộc 5 xã, thị trấn với dân số 7.541 người.

Bắc Giang tạm thời đưa lao động trở về địa phương

Để bảo đảm an toàn cho người lao động, hạn chế nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, cũng như giúp công tác chăm lo đời sống cho người lao động trong các vùng cách ly xã hội được tốt hơn, từ ngày 12/6 đến 15/6, UBND tỉnh Bắc Giang triển khai đưa người lao động của các tỉnh, thành phố từ tỉnh Bắc Giang tạm thời trở về địa phương nơi thường trú.

Đối tượng áp dụng là công nhân lao động thuộc các tỉnh, thành phố hiện đang ở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Ưu tiên phụ nữ đang có thai; phụ nữ có con nhỏ dưới 6 tháng tuổi; người cao tuổi có bệnh lý nền; các trường hợp F0 đã khỏi bệnh; các trường hợp F1 đã hoàn thành cách ly tập trung, có xét nghiệm âm tính, đủ điều kiện trở về cách ly tại nhà; người lao động đang ở trong các vùng cách ly, giãn cách xã hội, cách ly y tế đã được sàng lọc, xét nghiệm RT-PCR âm tính nhiều lần và có nguyện vọng trở về địa phương.

Trong trường hợp chưa giảm tải được 50% số lượng lao động ngoài tỉnh, tiếp tục ưu tiên đưa lao động thuộc các tỉnh, thành phố về địa phương như: Thái Nguyên, Hòa Bình, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Điện Biên, Hà Giang, Hải Dương, Thanh Hóa, Lai Châu, Lào Cai, Nghệ An, Sơn La, Yên Bái.

Bắc Giang cũng đề nghị các tỉnh, thành bố trí phương tiện đón người lao động từ tỉnh Bắc Giang về địa phương. Trường hợp các tỉnh, thành phố không bố trí được phương tiện thì liên hệ đề nghị tỉnh Bắc Giang hỗ trợ thuê xe. Địa điểm bàn giao người lao động được xác định là tại các huyện, thành phố có người lao động tỉnh ngoài hiện đang tạm trú, lưu trú.

Tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu đối với người lao động trở về địa phương thực hiện đúng quy định về 5K của Bộ Y tế. Tại nơi tập trung và trong suốt quá trình vận chuyển phải đeo khẩu trang, trước khi lên xe phải sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt.

Thời gian qua, để hạn chế dịch Covid-19 lây lan sang các địa phương khác trong cả nước, tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu người lao động tỉnh ngoài ở lại tỉnh. Số lao động này đã được các cơ quan chức năng của tỉnh thường xuyên quan tâm hỗ trợ ổn định đời sống và chăm sóc y tế.

Tuy nhiên, hiện nay, áp lực về các khu cách ly tập trung và mật độ trong các khu phong tỏa của tỉnh rất lớn (hơn 60.000 lao động ngoại tỉnh), trong khi các nhà máy trong khu công nghiệp của tỉnh mới khởi động trở lại, nhu cầu sử dụng lao động còn thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh cơ bản khống chế được dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO