Bắc Ninh: Mỗi hộ 3 ngày đi chợ 1 lần mua đồ thiết yếu

Như Quỳnh 18/05/2021 19:12

Mỗi hộ gia đình cứ 3 ngày đi chợ 1 lần để mua hàng hóa thiết yếu; mỗi hộ gia đình sẽ được phát 5 thẻ vào chợ trong vòng 15 ngày.

Chiều18/5, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản hoả tốc số 1466/UBND-KTTH về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, tình hình dịch bệnh Covid đang hết sức căng thẳng, diễn biến theo chiều hướng xấu, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng, ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội.

Để thực hiện hiệu quả các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo đối với các địa bàn thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16/CT-TTg về việc tạm đình chỉ các cơ sở kinh doanh dịch vụ, trừ một số dịch vụ thiết yếu như: siêu thị tổng hợp, chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, tạp hoá, cửa hàng xăng dầu,...

Mẫu thẻ vào chợ.

Ngoài ra, văn bản đề cập đến việc giao cho UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ cho người dân trên địa bàn.

Mỗi hộ gia đình cứ 3 ngày đi chợ 1 lần để mua hàng hóa thiết yếu; mỗi hộ gia đình sẽ được phát 5 thẻ vào chợ trong vòng 15 ngày. Thẻ vào chợ có giá trị sử dụng 1 lần/lượt bất kỳ.

Yêu cầu UBND các xã phường, thị trấn in thẻ vào chợ, gửi đến Tổ dân phố/Trưởng thôn để phát cho các hộ gia đình; học sinh, sinh viên, người lao động thuê nhà.

Các doanh nghiệp, Ban Quản lý/Tổ quản lý các chợ trên địa bàn bố trí lực lượng kiểm soát, thu lại thẻ khi người dân vào chợ và lưu giữ thẻ theo ngày để phục vụ quá trình điều tra dịch tễ khi cần thiết.

UBND các phường, xã và các Tổ dân phố, tổ công tác Covid-19 tại địa phương tích cực tuyên truyền cho người dân tổ chức cơ cấu bữa ăn hợp lý, nắm rõ và nghiêm túc thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ.

Các đơn vị chức năng bố trí lực lượng, tăng cường kiểm soát tại các cổng chợ, trang bị nước rửa tay sát khuẩn; yêu cầu người mua hàng giữ khoảng cách, đeo khẩu trang trong suốt thời gian họp chợ.

Đối với các trường hợp tiểu thương, người dân không chấp hành việc đeo khẩu trang, không rửa tay bằng nước sát khuẩn thì kiên quyết không cho vào chợ và xử lý theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu các nhà máy, cơ sở sản xuất tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện đảm bảo an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư phòng, chống dịch theo quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế. Yêu cầu người lao động khai báo y tế, tuân thủ các biện pháp hạn chế di chuyển, tiếp xúc, giao tiếp.

Tạm dừng các hoạt động không cấp bách, giảm mức độ tập trung người lao động, đảm bảo khoảng cách an toàn theo đúng quy định. Tổ chức, quản lý chặt chẽ, đưa đón người lao động đến nơi làm việc, bảo đảm ngăn ngừa rủi ro lây nhiễm dịch bệnh.

Sẵn sàng phương án cách ly tập trung cho công nhân tại doanh nghiệp trong trường hợp xuất hiện dịch trong doanh nghiệp. Trường hợp không bảo đảm các yêu cầu nêu trên thì phải dừng hoạt động.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bắc Ninh, tính đến trưa ngày 18/5, toàn tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 300 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 45 ca mắc mới (tất cả đều là những trường hợp đã được cách ly), trong đó huyện Thuận Thành 249 ca, huyện Tiên Du 5 ca, thành phố Bắc Ninh 12 ca, Lương Tài 6 ca, thị xã Từ Sơn 2 ca, huyện Yên Phong 20 ca, huyện Quế Võ 3 ca.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh: Mỗi hộ 3 ngày đi chợ 1 lần mua đồ thiết yếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO