Bắc Ninh: Nhiều nỗ lực phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Lan Hương 17/08/2019 08:00

Nếu như những năm trước người dân tỉnh Bắc Ninh còn thờ ơ với việc tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến nay nhờ có những giải pháp mạnh mẽ kết hợp với truyền thông, việc thực hiện chính sách BHXH tự nguyện đã có nhiều đột phá.

Bắc Ninh: Nhiều nỗ lực phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Tuy mới tham gia BHXH tự nguyện nhưng với anh Tuấn đó là chính sách ưu việt giúp anh có được khoản tiết kiệm an toàn, vững chắc khi về già.

Không còn tâm lý e dè

Nếu như trước kia, người dân Bắc Ninh có suy nghĩ thu nhập thấp, không ổn định và bị đứt quãng thời gian đóng BHXH thì mới tham gia BHXH tự nguyện thì nay cách suy nghĩ này đã không còn. Ngoài 30 tuổi nhưng anh Trần Minh Tuấn, 35 tuổi, ngụ khu 6, phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh đã sở hữu một trung tâm gia sư. Có năng lực và uy tín nên hàng tháng thu nhập của anh khá ổn với mức thu nhập dao động từ 15 đến 25 triệu. Ban đầu anh cũng giống như nhiều người dân khác rất ít để ý đến việc tham gia BHXH tự nguyện. Hàng tháng sau khi trừ tiền sinh hoạt, học hành cho con cái vẫn dư một khoản, anh chỉ nghĩ đi gửi tiết kiệm cũng là hình thức sinh lời. Nhưng khi đọc được tờ rơi, áp phích giới thiệu về chính sách BHXH tự nguyện từ BHXH tỉnh, anh bắt đầu tìm hiểu. Nhận thấy việc tham gia BHXH tự nguyện có nhiều lợi ích và an toàn hơn gửi tiết kiệm anh bắt đầu tham gia BHXH với mức đóng hơn 500.000 đồng/tháng. “Với mức đóng đó tôi thấy mức đóng trên rất phù hợp với điều kiện hiện nay của gia đình. Và nếu sau này thu nhập cao hơn chắc chắn tôi sẽ nâng mức đóng lên để về già được hưởng mức lương cao hơn” - anh Tuấn khẳng định.

Chia sẻ thêm về quá trình tham gia BHXH tự nguyện, anh Tuấn cho biết, khi chưa tìm hiểu tôi nghĩ để tham gia BHXH tự nguyện cần nhiều thủ tục, công đoạn lắm nên cũng ngại nhưng khi tham gia thì rất nhanh chóng và đơn giản. Chỉ cần CMND sau 30 phút tôi đã hoàn thành thủ tục, cách thức đóng tiền cũng rất thuận có thể đóng theo tháng hoặc đóng cả năm tùy vào kinh tế của mỗi người.

Tuy không có được thu nhập ổn định như anh Tuấn nhưng khi được nhân viên BHXH Nguyễn Hữu Hoàn tư vấn, anh Bùi Thế Đạt, xã Nhân Thắng, Gia Bình (Bắc Ninh), mới được khai sáng và tham gia BHXH tự nguyện với mức 550.000 đồng/tháng. “Thú thật trước đây tôi chỉ lo làm để kiếm sống, không tìm hiểu, không quan tâm đến BHTN. Tôi cứ nghĩ chỉ những công chức, viên chức, người lao động đi làm tại doanh nghiệp mới được tham gia. Nhưng khi gặp nhân viên tư vấn BHXH, tôi mới biết tham gia BHXH tự nguyện mọi người đều có quyền bình đẳng như nhau. Các mức đóng cũng phù hợp, với người không có thu nhập ổn định như tôi thì việc tiết kiệm 5.000 đồng mỗi ngày để tham gia BHXH tự nguyện không quá khó”- anh Đạt kể.

Tập trung nhiều giải pháp mở rộng độ bao phủ

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều câu chuyện điển hình về thay đổi nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện tại Bắc Ninh. Để có được điều đó là cả một quá trình với sự quyết tâm mạnh mẽ của BHXH tỉnh Bắc Ninh. Theo thống kê đến tháng 8/2019, Bắc Ninh có 5.196 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó phát triển đối tượng mới tham gia là 1.961 người, đạt 87,45% kế hoạch.

Để có được kết quả trên, Phó Giám đốc BHXH thành phố Bắc Ninh Hoàng Văn Hiển cho biết, để tuyên truyền phát triển nhiều đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, các cán bộ BHXH phải đi rất xa đến từng khu xóm, phải đi đến nhiều lần, nhiều khi phải đi cả buổi tối, cả ngày nghỉ mới gặp được các đối tượng cần tuyên truyền. Nhờ đó nhận thức bước đầu về chính sách BHXH tự nguyện của người dân đã dần thay đổi. Tuy nhiên việc triển khai chính sách BHXH tự nguyện vẫn còn rất nhiều khó khăn. “Dư địa để khai thác đối với chính sách BHXH tự nguyện còn khá lớn nhưng để có thể thay đổi nhận thức của người dân còn cả một quá trình dài. Nếu chỉ có sự kiên trì, nỗ lực của ngành BHXH rất khó có thể làm được mà cần sự vào cuộc của các ban, ngành và địa phương cơ sở” – ông Hiển chia sẻ.

Quá trình đi khảo sát cùng đoàn BHXH tỉnh cũng cho thấy, hiện nay người dân hay nhầm lẫn giữa BHXH tự nguyện và bảo hiểm thương mại. Trong khi đó đã có không ít người dân có những bài học đau xót trong quá trình tham bảo hiểm thương mại. Đây cũng là một khó khăn khiến việc thay đổi suy nghĩ của người dân về BHXH tự nguyện vốn khó càng trở lên khó khăn hơn.

Thực tế không riêng gì ở Bắc Ninh mà ở tất cả các địa phương trong cả nước câu chuyện mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đang là bài toán không dễ giải. Nhất là khi chính sách BHXH tự nguyện vẫn chưa hấp dân chỉ với hai mức hưởng là hưu và tử tuất. Rõ ràng để thực hiện mục tiêu đặt ra rất cần sự vào cuộc của các Bộ, ngành, cơ sở. Trong đó phải coi việc mở rộng đối tượng tham gia là chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh: Nhiều nỗ lực phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO