Bắc Sơn (Lạng Sơn): Rừng khe Dông Chính bị chặt phá

Đức Sơn - Quốc Tuấn 01/06/2020 08:00

Một diện tích rừng rộng lớn tại thôn Tân Vũ, xã Tân Thành (huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) bị chặt hạ không thương tiếc, khiến cánh rừng trở nên nham nhở. Đáng nói là trong khi cán bộ xã khẳng định diện tích rừng bị chặt phá đã được huyện cho phép để chuẩn bị cho việc trồng rừng dự án thì cán bộ huyện lại khẳng định không có chuyện đó.

Bắc Sơn (Lạng Sơn): Rừng khe Dông Chính bị chặt phá

Một số gỗ còn sót lại tại hiện trường vụ phá rừng ở thôn Tân Vũ, xã Tân Thành. (Bắc Sơn, Lạng Sơn).

Thời gian gần đây, diện tích rừng rộng lớn tại khe Dông Chính thuộc thôn Tân Vũ, xã Tân Thành bị chặt phá nham nhở. Theo ghi nhận tại hiện trường, cả cánh rừng chỉ còn sót lại một gốc cây với những vết cưa còn mới nguyên cùng nhiều cây gỗ tự nhiên được cưa cắt thành từng khúc nằm ngổn ngang khắp nơi.

Phản ánh của người dân địa phương, đây là diện tích rừng tự nhiên, đầu nguồn giữ nước và cung cấp nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt, tưới tiêu cho nhân dân. Tình trạng chặt phá rừng bắt đầu xảy ra từ cuối năm 2019 đến nay thì đã bị “cạo trọc” cả cánh rừng rộng lớn. Cũng theo người dân phản ánh, sau khi các cây gỗ lớn bị chặt hạ, đã được vận chuyển đi nơi khác. Một số khúc gỗ lớn còn sót lại là do mấy ngày qua, trời mưa lớn nên đường trơn trượt, ô tô không thể vào vận chuyển gỗ đi được.

Về vấn đề trên, ông Vi Văn Thuận- Chủ tịch UBND xã Tân Thành lý giải, đây là diện tích rừng nằm trong thiết kế thực hiện trồng rừng sản xuất với quy mô 50 ha do Phòng NNPTNT huyện phối hợp với Hạt Kiểm lâm Bắc Sơn cùng đơn vị tư vấn xác định từ đầu năm 2020. Ông Thuận cũng khẳng định, dự án đã được phê duyệt, xã đang đợi cây giống về để cấp cho người dân trồng. Diện tích rừng bị chặt hạ kể trên đã được huyện cho phép để chuẩn bị cho việc trồng rừng dự án.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Hoạch - Phó trưởng Phòng NNPTNT huyện Bắc Sơn lại cho hay, đến thời điểm hiện tại Dự án chưa được phê duyệt và vẫn đang được các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thẩm định. Đồng thời, trong quá trình thiết kế, Phòng NNPTNT đã yêu cầu cán bộ tham gia và đơn vị tư vấn loại bỏ toàn bộ diện tích rừng tự nhiên ra khỏi khu vực dự kiến thực hiện dự án.

Đáng chú ý, theo ông Hoạch khẳng định, không có chuyện Phòng NNPTNT huyện cho phép người dân khai thác rừng để chuẩn bị diện tích trồng rừng dự án, bởi đó không phải thẩm quyền của Phòng.

Thông tin về sự việc phá rừng nêu trên, ông Hoàng Ngọc Dương- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bắc cho biết, đơn vị đã nắm được việc chặt phá rừng tại thôn Tân Vũ và đã chỉ đạo cán bộ Kiểm lâm địa bàn cùng với đại diện chính quyền xã Tân Thành và thôn Tân Vũ xác minh, lập biên bản vi phạm. Theo nội dung biên bản kiểm tra hiện trường lập ngày 16/4/2020 của Hạt Kiểm lâm Bắc Sơn thể hiện “Tại hiện trường đoàn chúng tôi thấy một phần lô rừng đã bị phát dọn còn lại rải rác gốc cây đường kính từ 5 cm đến 15 cm dấu vết để lại cho thấy hiện trường bị phát dọn bằng dao, thời điểm phát là khoảng tháng 3 năm 2020. Đối chiếu với bản đồ hiện trạng rừng năm 2019 tại xã Tân Thành, huyện Bắc Sơn là rừng gỗ núi đất lá rộng thường xanh, rừng sản xuất”. Biên bản hiện trường thể hiện hành vi tự ý chặt phá rừng là trái với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đối chiếu với thực tế ghi nhận được tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy biên bản này có những dấu hiệu “bất thường”, không đúng với thực tế. Cụ thể là việc kiểm tra, đo đạc, kết luận và ghi biên bản diễn ra chỉ 30 phút, trong khi diện tích rừng bị phá tương đối lớn, số gỗ còn để lại tại hiện trường cũng nhiều. Thêm nữa, đường kính những cây gỗ bị chặt hạ cũng lớn hơn và không phải phát dọn bằng dao như biên bản thể hiện.

Sau đó, ông Hoàng Ngọc Dương đã cử hai cán bộ kiểm lâm là bà Dương Thị Hợi và ông Hoàng Thanh Chương trực tiếp đến địa điểm khu rừng bị chặt phá để kiểm tra lại.

Tại hiện trường bà Dương Thị Hợi lý giải, số cây bị chặt là gỗ rừng trồng, cụ thể là cây gỗ mỡ và cây keo. Tuy nhiên khi được hỏi đâu là cây mỡ, đâu là cây keo thì bà Hợi không chứng minh được. Còn ông Hoàng Thanh Chương mặc dù là người lập biên bản sự việc ngày 16/4/2020 nhưng khi được hỏi, những cây gỗ bị chặt phá là cây gỗ gì thì ông Chương cũng không biết và cũng không giải thích được sự “bất thường” ghi trong biên bản ngày 16/4/2020.

Ông Vi Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Tân Thành lý giải, đây là diện tích rừng nằm trong thiết kế thực hiện trồng rừng sản xuất với quy mô 50 ha do Phòng NNPTNT huyện phối hợp với Hạt Kiểm lâm Bắc Sơn cùng đơn vị tư vấn xác định từ đầu năm 2020. Ông Thuận cũng khẳng định, Dự án đã được phê duyệt, xã đang đợi cây giống về để cấp cho người dân trồng. Diện tích rừng bị chặt hạ kể trên đã được huyện cho phép để chuẩn bị cho việc trồng rừng dự án. Trong khi đó, ông Vũ Văn Hoạch- Phó trưởng Phòng NNPTNT huyện Bắc Sơn lại cho hay, đến thời điểm hiện tại Dự án chưa được phê duyệt và vẫn đang được các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thẩm định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Sơn (Lạng Sơn): Rừng khe Dông Chính bị chặt phá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO