Bắc Trà My quyết tâm giữ rừng vùng giáp ranh

Tấn Thành - Thái Bình 23/11/2017 14:38

Trước thực trạng phá rừng trái phép khu vực giáp ranh giữa các huyện Bắc Trà My, Phú Ninh và Núi thành, tỉnh Quảng Nam mà chủ yếu là địa bàn xã Trà Kót, Tam Lãnh và Tam Trà... Các lực lượng chức năng huyện Bắc Trà My đã và đang triển khai nhiều biện pháp để tăng cường quản lý và bảo vệ rừng.

Đó là khẳng định của ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My.

Lực lượng Kiểm lâm tuần tra, bảo vệ rừng vùng giáp ranh.

Được biết, huyện Bắc Trà My có diện tích rừng và đất lâm nghiệp hơn 76.600 ha, trong đó diện tích rừng tự nhiên chiếm khoảng 28.000 ha.

Xã Trà Kót có diện tích rừng tự nhiên giáp ranh với xã Tam Trà, huyện Núi Thành, những năm qua tại địa phương này cũng đã xảy ra nhiều vụ phá rừng, vì thế UBND huyện đã nêu cao quyết tâm phải bảo vệ bằng được rừng.

Từ cuối năm 2015 đến cuối năm 2016 những khu vực rừng giáp ranh này đã từng là điểm nóng của tình trạng người dân ở các địa phương lân cận đến chặt phá rừng trái phép để lấy đất trồng cây keo.

Tổng diện tích rừng bị phá là 76 ha thuộc loại rừng sản xuất và rừng phòng hộ nằm ở tiểu khu 779 và tiểu khu 780.

Lực lượng chức năng của huyện Bắc Trà My cũng đã khởi tố và xử lưu động một đối tượng ở xã Tam Trà (huyện Núi Thành) phá 1,4 ha rừng giáp ranh thuộc địa phận xã Trà Kót, với số tiền phạt 520 triệu đồng và 18 tháng tù treo.

Tuy nhiên, theo quyền Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Trà My Lê Văn Trường cho biết:

“Công tác xử lý các vụ phá rừng ở khu vực giáp ranh hiện gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các vụ vi phạm phá rừng không xác định được đương sự, do vậy không thể xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm hiện nay quá mỏng phải kiêm nhiệm nhiều công việc trong khi địa bàn phụ trách rộng lớn. Ngoài ra, lợi nhuận lớn từ trồng cây keo nguyên liệu làm nhiều đối tượng sẵn sàng thuê người phá rừng để lén lút trồng keo. Nhưng dù thế nào đi nữa chúng tôi vẫn phải bảo vệ rừng bằng mọi giá”.

Trong các biện pháp bảo vệ rừng, ngoài xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm, huyện Bắc Trà My cũng bắt những người phá rừng trồng keo trả lại rừng.

Như mới đây UBND huyện vừa bàn giao 76 ha diện tích rừng bị phá, trên đất đã được các đối tượng vi phạm trồng keo cho xã Trà Kót quản lý.

Lãnh đạo xã Trà Kót cũng cử lực lượng thay nhau “nằm vùng” ở khu vực rừng giáp ranh.

Mới đây, huyện Bắc Trà My còn thực hiện một biện pháp tình thế, khi cho phá tuyến đường tự phát được mở từ xã Tam Trà, huyện Núi Thành vô khu vực rừng thuộc xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My có chiều dài 3 km, rộng 4m. Theo đó, Đội liên ngành huyện gồm: Chi cục kiểm lâm tỉnh, Hạt kiểm lâm huyện, phòng Tài nguyên môi trường, phòng nội vụ, công an huyện, lãnh đạo của 2 xã Trà Kót và xã Tam Trà huyện Núi Thành tổ chức san ủi, phá tuyến đường từ san ủi trái phép vào địa bàn xã Trà Kót giáp ranh với xã Tam Trà.

Lực lượng chức năng huyện Bắc Trà My phá hủy tuyến đường dẫn vào khu vực rừng nguyên sinh xã Trà Kót.

Con đường tự phát nói trên nối vùng giáp ranh giữa hai xã Trà Kót và Tam Trà, Núi Thành do người dân làm trái phép để phá rừng nguyên sinh, lấn chiếm diện tích rừng để canh tác, trồng keo.

Cụ thể họ đã dùng máy xúc đào nhiều hố lớn có kích thước dài và rộng 10 m, độ sâu 5 m để ngăn chặn các đối tượng phá rừng đưa phương tiện vào khu vực rừng giáp ranh.

Sau chuyến kiểm tra, khảo sát, lãnh đạo UBND huyện Bắc Trà My chỉ đạo phải cắt dứt điểm tuyến giao thông tự phát tại khu vực giáp ranh để người dân không thể vận chuyển, lưu thông để phá rừng, lấn chiếm diện tích rừng trái phép.

Cùng với đó, UBND huyện Bắc Trà My cũng đã tổ chức ký cam kết về công tác quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn với những người đứng đầu từ thôn đến xã trên địa bàn huyện.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Trà My, thời gian qua, đơn vị này đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện tổ chức hàng chục đợt kiểm tra, truy quét.

Qua đó, phát hiện và lập biên bản 20 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, tạm giữ hơn 21m3 gỗ tròn, hơn 19m3 gỗ xẻ các loại…

Ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, cho biết: “Huyện có diện tích lớn rừng tự nhiên giáp ranh với các huyện đồng bằng trong tỉnh và huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi. Khu vực này thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ phá rừng phức tạp. Do cách trở về địa lý, lực lượng chức năng của huyện khi đi kiểm tra tại những vùng giáp ranh có khi phải đi bộ cả ngày đường mới tới nơi, nên việc phát hiện và xử lý kịp thời các vụ vi phạm gặp khó khăn. Tuy nhiên với quyết tâm bảo vệ rừng, lực lượng chức năng đã được tăng cường tuần tra ở các khu vực giáp ranh và các điểm nóng. Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm những kẻ phá rừng”.

Nhờ tăng cường các biện pháp quyết liệt nên đến nay tình trạng phá rừng ở các khu vực rừng giáp ranh trên địa bàn huyện Bắc Trà My và các diện tích rừng khác dần được kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Trà My quyết tâm giữ rừng vùng giáp ranh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO