Mánh khoé "lùa gà" của Bank Land: Những khu đất mà Bank Land rao bán chỉ là 'dự án ảo'

Nhóm PV 01/06/2022 16:28

Dựa vào những tài liệu mà Bank Land cung cấp cho khách hàng, PV Đại Đoàn Kết Online đã tìm đến tận nơi những khu đất đầy mà Bank Land từng cam kết với nhà đầu tư. Thế nhưng, tài liệu mà chúng tôi có được cho thấy những dự án sinh lời đều chỉ là những "bánh vẽ" mà Bank Land tạo ra nhằm “lùa gà”.

'Đất vàng' của Bank Land thực chất là đất nông nghiệp không được phân lô bán nền

Khu đất được Bank Land mệnh danh là "đất vàng thương mại - du lịch - dịch vụ tổ hợp Hồng Vân" tại thôn Cẩm Cơ, xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, Hà Nội) là một trong những sản phẩm được Bank Land mở bán chính thức ngày 28/5 vừa qua trong một sự kiện với hơn 1000 người tham dự.

Lễ mở bán bất động sản "đất vàng thương mại - du lịch - dịch vụ tổ hợp Hồng Vân" được Bank Land tổ chức tại Hà Nội mới đây.

Theo đó, vào ngày mở bán đầu tiên, những khách hàng đăng kí và đặt cọc đầu tư cho dự án này sẽ được Bank Land chiết khấu lên đến 20%. Khu tổ hợp Hồng Vân cũng được đại diện Bank Land tung hô là “siêu phẩm”, hứa hẹn và cam kết với mức lợi nhuận ngất ngưởng bởi 8 lý do đầu tư.

Trong đó một số lý do được nhắc đến như: Vị trí đắc địa ngay phía Nam Hà Nội, Thường Tín được đề xuất mở sân bay thứ 2 của Thủ đô; ngay trục đường chính trung tâm hành chính, giáo dục, y tế, du lịch, thích hợp cho hoạt động thương mại - dịch vụ và gia tăng cơ hội đầu tư, kinh doanh; giá cả hợp lý nhất khu vực,…

PV Đại Đoàn Kết Online đã có mặt tại xã Hồng Vân để xác minh thông tin về dự án, tận thấy khu “đất vàng” tổ hợp Hồng Vân chỉ là một bãi đất trống, bỏ hoang và chưa hề có cơ sở hạ tầng.

Khu đất được Bank Land "tự vẽ" dự án Hồng Vân. Ảnh: C.K..

Theo người dân sống tại đây, khu vực này là đất nông nghiệp và không có thông tin nào về dự án bất động sản được xây dựng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân có ghi nhận tình trạng những người lạ từ nơi khác đến xem xét, ngắm nghía khu đất.

Trong cam kết với khách hàng, Bank Land cũng “mạnh miệng” tuyên bố dự án bất động sản tổ hợp Hồng Vân có pháp lý rõ ràng, minh bạch, thế nhưng tìm hiểu thực tế của PV thì đây chỉ là chiêu trò bịp bợm, lừa dối khách hàng.

Bản vẽ mà Banl Land chiêu dụ khách hàng tại dự án Hồng Vân thực chất nằm trên khu đất nông nghiệp, không được chuyển đổi để phân lô bán nền. Ảnh: Bank Land.

Trao đổi với ông Mãi Văn Ngần, Phó Chủ tịch xã Hồng Vân, nhóm phóng viên được thông tin, những dự án mà Bank Land giới thiệu đến khách hàng không hề nằm trong dự án nào.

“Khu đất mà Bank Land giới thiệu là dự án phân lô bán nền "đất vàng thương mại - du lịch - dịch vụ tổ hợp Hồng Vân" là đất nông nghiệp, chỉ để phục vụ sản xuất nông nghiệp, theo quy định pháp luật không được phân lô bán nền và xây dựng nhà ở.

Cụ thể, khu đất trên có số thửa 123+124 tờ bản đồ số IX, diện tích 1299+1597, trước đây đứng tên hộ gia đình tại địa phương. Gần đây có thực hiện giao dịch mua bán với một cá nhân ngoài địa phương, giao dịch này cũng không thông qua UBND xã mà làm tại một văn phòng công chứng”, ông Ngần thông tin.

Đại diện chính quyền xã Hồng Vân khẳng định, Bank Land chưa từng làm việc với chính quyền xã về dự án này.

Tài liệu của Đại Đoàn Kết cho hay, khu đất mà Bank Land rao bán thực chất đang đứng tên một cá nhân và không phải là tài sản của Công ty cổ phần Tập đoàn Bank Land

Ngay sau khi Báo Đại Đoàn Kết cung cấp những thông tin về hoạt động của Bank Land nói chung và về dự án tổ hợp Hồng Vân mà Bank Land “vẽ ra”tại thôn Cẩm Cơ, xã Hồng Vân (huyện Thường Tín), lãnh đạo UBND đã lập tức chủ động dựng biển cảnh báo ngay trên mảnh đất mà Bank Land giới thiệu là dự án phân lô bán nền của công ty.

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết phản ánh thông tin về dự án tổ hợp Hồng Vân, UBND xã Hồng Vân đã ngay lập tức làm biển cảnh báo tại khu vực này. Ảnh: V.T..

“Hiện nay UBND xã nhận được thông tin của một số người dân về việc một số đối tượng môi giới lợi dụng định hướng phát triển du lịch của xã đã tung tin sai sự thật về quy chế sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn xã, tự vẽ sơ đồ phân lô rao bán đất nền, giới thiệu đất nông nghiệp được xây nhà ở và cấp giấy chứng nhận đất ở nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người mua.

Do đó, để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, UBND xã đề nghị những người có nhu cầu mua đất không tin vào thông tin quảng cáo, tư vấn môi giới, rao bán đất không chính thống mà chủ động liên hệ với UBND xã để được kiểm tra thông tin, tình trạng pháp lý thửa đất, quy chế sử dụng đất trước khi giao dịch nhận chuyển nhượng. Đối với toàn bộ đất nông nghiệp trên địa bàn xã có mục đích để sản xuất nông nghiệp, không phải sử dụng vào mục đích đất ở”, UBND xã Hồng Vân cảnh báo.

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết tại khu đất mà Bank Land rao là dự án được phân lô bán nền, nay đã được UBND xã Hồng Vân dựng biển cảnh báo người dân.

Hàng loạt địa phương xác nhận không có dự án nào của Bank Land trên địa bàn

Để tìm hiểu rõ hơn các khu đất mà Bank Land rao bán nhằm chiêu dụ nhà đầu tư tại các hội nghị khách hàng, nhóm phóng viên tiếp tục tìm đến các địa phương khác nhau tại TP Hà Nội để xác minh.

Tại xã Nam Phong, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội, nhóm phóng viên tiếp tục tận thấy những dự án 'ma' mà Bank Land nêu nên đều là những khu đất nông nghiệp, được chính quyền địa phương quản lý vô cùng chặt chẽ, không thể phân lô bán nền, thậm chí không có triển vọng.

Khi được nói về việc Bank Land đang rao bán khu đất phân lô bán nền tại địa phương, Chủ tịch xã Nam Phong Phùng Đức Chung vô cùng ngạc nhiên. Bởi theo ông Chung, hiện quỹ đất của xã cơ bản đã nằm trong quy hoạch của thành phố, được quản lý rất chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật.

Dự án tại thôn Cổ Phong - xã Nam Phong cũng chỉ là "dự án ma" do Bank Land tự vẽ...

Nhắc tới dự bán ảo mà Bank Land rao bán, ông Chung khẳng định: “Việc làm này của Bank Land không khác gì trò lừa đảo bởi đất nông nghiệp không dễ để chuyển đổi mục đích cũng như mua bán bởi theo quy trình, chính quyền xã phải trực tiếp thẩm định hồ sơ. Chúng tôi cũng không ghi nhận trường hợp người dân bán đất nông nghiệp cho người lạ”.

Lãnh đạo xã Nam Phong cũng nhấn mạnh, không có chuyện phân lô, bán nền tại xã Nam Phong, đặc biệt là trên diện tích đất nông nghiệp.

Dự án phân lô tách thửa tại thôn Đại Gia - xã Thuỵ Phú (nay là xã Nam Tiến - huyện Phú Xuyên) được Bank Land giới thiệu.

Tiếp tục xác minh dự án tại thôn Đại Gia, xã Thuỵ Phú (nay là xã Nam Tiến), ông Nguyễn Quốc Quy, Phó Chủ tịch xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên cũng xác định, đất nền nông nghiệp trên địa bàn hoàn toàn chưa có quy hoạch công khai, riêng thôn Thuỵ Phú đã có quy hoạch của Nhà nước, nhưng mọi quy hoạch đất đều đã được đấu giá xong.

Trên địa bàn xã Nam Tiến không hề có việc phân lô bán nền đất nông nghiệp, chỉ có đất ở mới có phân lô bán nền. Không có chuyện mua đến 27 lô đất ruộng và chuyển đổi mục đích sử dụng như công ty Bank Land công bố.

Lãnh đạo xã Nam Tiến cũng khẳng định chưa từng ghi nhận cá nhân hay đơn vị nào mua đất ruộng với số lượng lớn như vậy.

Trước đó, liên quan đến các dự án bất động sản trên địa bàn huyện Phú Xuyên, dù được giới thiệu khá hoành tránh với khả năng sinh lời đầy hứa hẹn, thế nhưng khi PV liên hệ với ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên thì nhận được câu trả lời, địa bàn huyện Phú Xuyên không hề có dự án nào như Bank Land công bố, đồng thời cũng nhấn mạnh ông không biết đến tên công ty Bank Land.

Trước đó, như Đại Đoàn Kết Online đã thông tin, Công ty cổ phần Tập đoàn Bank Land tuy mới thành lập nhưng đã liên tục kêu gọi vốn với những cam kết lợi nhuận khủng thông qua những chiêu trò tinh vi. Chưa dừng lại ở đó, mới đây Bank Land còn chính thức tổ chức buổi mở bán các dự án bất động sản nhưng thực tế chỉ là những dự án ma, không có thật.

Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư TP Hà Nội khẳng định, các điều khoản trên hợp đồng của Bank Land với khách hàng tồn tại nhiều điểm bất cập, nhiều bất cập, đẩy rủi ro về phía nhà đầu tư.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cũng đã chỉ ra thủ đoạn kinh doanh đa cấp bất động sản là dùng mồi cam kết lợi nhuận cao ngất ngưởng để thu hút nhà đầu tư bỏ tiền. Nguy hiểm hơn cho các nhà đầu tư là các công ty này bán sản phẩm không có thật, trái với quy định của pháp luật.

“Sản phẩm chủ yếu của Bank Land chào bán là đất nền nhưng nằm ở những địa bàn chưa có hạ tầng và tiện ích đầy đủ, giá còn thấp. Những dự án nào cam kết lợi nhuận cao bất thường thì đều phải xem lại. Khi mua bất động sản bắt buộc phải nhìn thấy bất động sản và liên hệ với chính quyền để kiểm tra pháp lý, quy hoạch…”

Bài 1: Bank Land có thực lực hay chiêu trò "lùa gà"?

Bài 2: Bank Land đẩy rủi ro cho nhà đầu tư

Bài 3: Bank Land: Khát vọng tỷ đô xây trên những dự án 'không có trong thực tế'(?!)

'Giao dịch đặt cọc giữ chỗ' của Bank Land có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Không những vậy, những phiếu đặt cọc giữ chỗ bất động sản của Bank Land với khách hàng cũng bị Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng đánh giá, việc chủ đầu tư ký kết hợp đồng đặt cọc giữ chỗ cho dự án bất động sản là hình thức huy động vốn trái phép. Giao dịch đặt cọc giữ chỗ bất động sản là giao dịch dân sự vô hiệu do vi phạm điều cấm của luật, nhà đầu tư có thể bị chiếm đoạt khoản đặt cọc.

Về việc phiếu đặt cọc của Bank Land và khách hàng nhưng giao dịch qua tài khoản cá nhân của ông Quản Văn Dương, luật sư cho biết: "Theo quy định tại khoản 2 Điều 111 Luật doanh nghiệp năm 2020, Công ty Cổ phần có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Theo đó, tài sản của Công ty và các cổ đông phải độc lập, tức là mọi khoản thu từ hoạt động kinh doanh của Công ty phải được chuyển về tài khoản được đăng ký là tài khoản thanh toán của tổ chức với chủ tài khoản thanh toán của tổ chức là người đại diện theo pháp luật; hoặc đại diện theo ủy quyền của tổ chức mở tài khoản. Và thay mặt tổ chức đó thực hiện các giao dịch liên quan đến tài khoản thanh toán".

Như vậy, khoản thanh toán trong hợp đồng không được chuyển về tài khoản cá nhân của ông Quản Văn Dương. Khoản thanh toán chỉ được chuyển vào tài khoản nêu trong hợp đồng nếu đó là tài khoản thanh toán của Công ty CP Tập đoàn Bank Land với người đại diện theo pháp luật/ đại diện theo ủy quyền của tổ chức mở tài khoản là ông Quản Văn Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mánh khoé "lùa gà" của Bank Land: Những khu đất mà Bank Land rao bán chỉ là 'dự án ảo'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO