Bài học cho doanh nghiệp vượt khó

H.Hương 11/01/2021 05:41

Mức độ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến các doanh nghiệp (DN) trong năm 2021 sẽ sâu hơn. Để bước đi và phát triển trong năm 2021, cộng đồng DN cần làm gì vẫn là câu hỏi khó.

Một số doanh nghiệp đã chủ động chuyển đổi mặt hàng trong dịch Covid-19.

Gói hỗ trợ lần 2, vẫn chờ

Tác động của đại dịch đối với các DN quy mô nhỏ là nặng nề nhất. Nhiều khảo sát chỉ ra, một phần lớn DN đã phải đóng cửa do không thể cầm cự sản xuất, đơn hàng không có. Trong khi đó, một số ít DN thoi thóp sống. Tựu trung lại, đối phó với đại dịch cộng đồng DN vẫn mong được hỗ trợ từ cơ quan quản lý và Chính phủ.

Trong năm 2020, cú bồi Covid-19 khiến cho cộng đồng DN lao đao. Nhiều chính sách hỗ trợ về giảm thuế, phí, bảo hiểm xã hội đã được đưa ra song nhìn lại gói hỗ trợ lần 1, dường như hiệu quả lan toả không nhiều. Còn gói hỗ trợ lần 2, thông tin mới nhất từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện nay chưa thể trả lời thời điểm nào có gói hỗ trợ kinh tế lần 2 với quy mô, phạm vi như thế nào.

Cụ thể tại cuộc họp báo Chính phủ chuyên đề thông tin về Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ vào tuần đầu tháng 1, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho hay, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chủ quản phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng và báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trong báo cáo đánh giá, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng báo cáo với Chính phủ lộ trình năm 2021, tình hình Covid-19 rất phức tạp và tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế nước ta, và còn kéo dài thêm một số năm sau đó.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, các giải pháp trực tiếp để hỗ trợ nền kinh tế cần phải được nghiên cứu chi tiết, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, phù hợp với các hoàn cảnh cụ thể của 2021, đòi hỏi công tác theo dõi, giám sát, nắm bắt tình hình thường xuyên, liên tục, chặt chẽ, lúc đó mới đề ra được giải pháp phù hợp. Bên cạnh đó, còn phải căn cứ vào các điều kiện về mặt nguồn lực, cũng như cách thức triển khai các giải pháp mà chúng ta đề ra.

Bài học cho doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, Covid-19 đã làm đứt gãy, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, trong khi các DN Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung ứng nguyên liệu nhập khẩu nên cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất. Do đó, việc chủ động nguồn nguyên phụ liệu trong nước, tự phát triển các chuỗi cung ứng cũng là bài học cần được các DN chú ý trong thời gian tới.

“Đặc biệt, đại dịch trong năm 2020 đã chứng minh cho thấy, nếu các DN không đầu tư công nghệ, chuyển đổi số thì chỉ có lùi, không có tiến. Hiện nhiều DN Việt Nam vẫn chưa chú trọng đầu tư cho số hóa, vẫn còn tâm lý e ngại, chần chừ, sợ phức tạp, sợ khó… thì DN đó khó có thể thành công.

Ngoài ra, năm 2020 tiếp tục đặt ra vấn đề về nguồn nhân lực của các DN. Chúng ta cứ tưởng các DN đang thừa lao động, nguồn lao động dồi dào nhưng không phải. Các DN đang rất thiếu lao động lành nghề, lao động có chuyên môn cao, nên rất cần những lộ trình đào tạo một cách thực chất, hiệu quả, đi vào đúng nhu cầu phát triển của cộng đồng DN” - ông Thân nói và cho rằng khó khăn với các DN Việt Nam trong năm 2021 vẫn “chồng chất”, nhưng cộng đồng DN cũng đứng trước nhiều cơ hội, trong đó đáng lưu ý nhất là uy tín của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về phòng chống dịch; từ đó mở ra cơ hội hợp tác, kinh doanh cho các DN trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài học cho doanh nghiệp vượt khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO