Bài học đau đớn

Bình Minh 02/12/2018 08:00

Thời gian vừa qua, xảy ra một số sự việc thầy cô giáo đánh học sinh dẫn đến chấn thương thân thể và tâm lý các em.

Đặc biệt sự việc cô giáo ở Quảng Bình bắt trò tát bạn học 231 cái mới đây đã khiến dư luận xã hội vô cùng phẫn nộ. Kết cục, nam sinh nhập viện điều trị và cô giáo cũng phải vào viện cấp cứu vì áp lực căng thẳng thần kinh. Thậm chí, xác định có dấu hiệu hành hạ người khác, nhà chức trách Quảng Bình khởi tố vụ án để xác minh sai phạm của cô giáo này.

Sự việc chưa biết sẽ đi đến đâu, nhưng đây chắc chắn sẽ là bài học đau đớn cho cả những học sinh hiếu động và cả đội ngũ giáo viên.

Đã có rất nhiều lý do được đưa ra để biện minh cho hành động nóng vội của giáo viên, nhưng dư luận thì không khỏi phẫn nộ, bức xúc. Trước những hành động phản giáo dục như vậy, nhiều giáo viên đã phải nhận những hình thức kỷ luật nặng, bị dư luận lên án nhưng tại sao những sự việc tương tự vẫn liên tiếp xảy ra với xu hướng ngày càng nghiêm trọng hơn?

Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri Bình Định, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã khẳng định việc cô giáo cho học sinh tát bạn 231 cái là vi phạm đạo đức nhà giáo. Xã hội càng văn minh càng phải sớm nói không với bạo lực và nhà trường cần đi đầu trong việc loại bỏ vấn nạn này. Theo Bộ trưởng, hành xử của cô giáo ở Quảng Bình đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của ngành, niềm tin của xã hội vào đạo đức nhà giáo.

“Qua sự việc này, một lần nữa Bộ sẽ tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo trong toàn ngành, đến từng nhà trường, giáo viên. Chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát, đánh giá xem căn nguyên thực sự của tình trạng này là gì để có giải pháp phù hợp, căn cơ hơn” - ông Nhạ nói.

Dư luận cho rằng với những sự việc nghiêm trọng thế này, nếu vẫn chỉ là kiểm điểm, kỷ luật thì sẽ không thể chấm dứt được tình trạng bạo hành trẻ em. Như phân tích của TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Hà Nội thì những vụ bạo hành được phát hiện rất nhiều trong thời gian vừa qua, một phần có thể do bức xúc tâm lý bên trong của mỗi giáo viên. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là do hai điều: Thứ nhất giáo viên không có kĩ năng để ứng xử với những tình huống sư phạm. Năng lực thiếu, chưa được đào tạo đến nơi đến chốn. Thứ hai, về đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên chưa được rèn đến nơi đến chốn.

Rất mong Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm tìm ra căn nguyên sự việc để giải quyết dứt điểm tình trạng bạo hành học sinh trong nhà trường, lấy lại niềm tin của học sinh và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài học đau đớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO