Bãi rác Đa Phước- ‘thủ phạm’ gây ô nhiễm khu Nam TP HCM

PV 29/09/2016 18:10

Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước được xác định là "thủ phạm" gây ra mùi hôi làm ô nhiễm khu vực phía nam TP HCM- đây là thông tin được ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TPHCM cho biết khi trao đổi với báo chí trưa nay (29/9).

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TPHCM thông tin với báo chí
về "thủ phạm" gay ra mùi hôi ở khu Nam TP HCM.

Thông tin chính thức về nguyên nhân gây mùi hôi tại khu vực phía nam TPHCM (Quận 7, huyện Bình Chánh và Nhà Bè), ông Võ Văn Hoan cho biết, khi nhận được phản ánh của người dân và báo chí, UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở TN&MT khẩn trương phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, đánh giá các nguồn có khả năng gây ô nhiễm cùng khu vực bị ảnh hưởng.

Kết quả sau 10 ngày khảo sát, cơ quan chức năng TPHCM xác nhận thông tin phản ánh về các hiện tượng: Phát sinh mùi hôi theo mùa hằng năm (từ tháng 3 đến tháng 9), thời gian phát sinh mùi hôi thường tập trung vào lúc 18h đến 4h hôm sau, xuất hiện tùy hướng gió, mức độ mùi hôi qua các năm ngày càng nhiều lên.

Theo ông Võ Văn Hoan, sau khi có kết quả khảo sát, lãnh đạo Thành phố cũng đã trực tiếp đến hiện trường và làm việc với các đơn vị: Khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước, gồm các đơn vị: Công ty Hòa Bình (xử lý bùn hầm cầu), Công ty Sài Gòn Xanh (xử lý bùn kênh), Nghĩa trang Đa Phước và Công ty Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) - nơi chuyên xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

“Đoàn kiểm tra khẳng định mùi phát ra mà người dân đã nêu là từ khu vực chôn lấp đang tiếp nhận rác và nước rỉ rác của Công ty VWS, những đơn vị còn lại mùi hôi phát sinh không đáng kể”, ông Võ Văn Hoan nói.

Cũng theo Chánh văn phòng UBND TPHCM, khu vực này có diện tích gần một trăm ha, mới hình thành cách đây 5-7 năm nhưng rác thải đã chất đã cao đến 25 m và sẽ tiếp tục đạt độ cao 40 m. Lượng rác thải lớn nhưng xử lý không tốt đã làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Bãi rác Đa Phước.

Về những biện pháp xử lý, TP HCM đã yêu cầu doanh nghiệp cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, điều chỉnh quy trình tiếp nhận và xử lý rác thải, không để tiếp tục phát sinh mùi hôi tại khu vực. Cơ quan chức năng TP HCM sẽ bố trí nhân sự, giám sát 24/24h tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước và các khu dân cư để theo dõi tình hình.

Thành phố đã chỉ đạo Công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) - chủ đầu tư bãi rác Đa Phước - xử lý ngay 46 ha trồng cây xanh cách ly nằm trong nội khu của công ty.

Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư phải xây dựng một nhà máy nhỏ dùng công nghệ đốt để xử lý rác đã được phân loại và đẩy nhanh tiến độ khu xử lý rác Tân Thành.

Thành phố cũng sẽ tiến hành khoanh vùng, rà soát các vị trí: Sông rạch, trạm trung chuyển chất thải, cơ sở chăn nuôi, nhà máy sản xuất, nhà máy xử lý nước thải… có khả năng phát sinh mùi hôi để đánh giá khả năng, phạm vi ô nhiễm, có biện pháp xử lý kịp thời; kiểm tra toàn bộ các phương tiện chở rác, kiên quyết loại bỏ những phương tiện không đủ điều kiện.

Đồng thời, khẩn trương thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi 322 ha đất để thực hiện dự án vành đai cách li cây xanh theo hướng “nhà nước và nhân dân cùng làm”; chỉ đạo Sở TN&MT yêu cầu nhà đầu tư bổ sung, nâng cấp công nghệ thu gom và xử lý rác tiên tiến; đẩy nhanh tiến độ khu xử lý rác tại Long An, giảm tải cho Khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước.

Về phía doanh nghiệp, Công ty VWS sẽ phải thực hiện 8 biện pháp khắc phục, gồm: Bố trí nhân sự, điều chỉnh quy trình, bảo đảm rác thải được tiếp nhận và xử lý nhanh nhất; bố trí các khu vực tiếp nhận di động, ưu tiên những nơi thấp để hạn chế khuếch tán mùi hôi; thực hiện phủ bạt toàn bộ khu vực hồ chứa nước rỉ rác; chuẩn bị xây dựng một nhà máy nhỏ xử lý rác bằng công nghệ đốt các loại rác đã phân loại tại nguồn.

Thời gian tới, Công ty VWS cũng sẽ phải tăng cường hàm lượng, tần suất phun xịt chế phẩm sinh học khử mùi tại khu vực chôn lấp đang tiếp nhận rác và khu vực hồ chứa nước thải, đồng thời xây dựng kế hoạch tiếp nhận và xử lý rác cho phù hợp với điều kiện thời tiết.

Trước đó, bãi rác Đa Phước là một trong 3 "nghi can" được Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM chỉ ra là nguyên nhân gây mùi hôi thối khiến cả khu Nam TP HCM bị ảnh hưởng trong thời gian gần đây. Vụ việc cũng được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo UBND TP HCM làm rõ nguyên nhân gây ô nhiễm không khí và có phương án giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bãi rác Đa Phước- ‘thủ phạm’ gây ô nhiễm khu Nam TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO