Bám địa bàn, cán bộ tín dụng của Agribank đem vốn đến từng nông hộ

Mai Loan 15/03/2023 09:00

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai Ngân hàng Agribank có 2 chi nhánh loại 1, đó là Agribank chi nhánh Gia Lai và Agribank chi nhánh Đông Gia Lai, mỗi chi nhánh được giao nhiệm vụ quản lý 8 huyện, với 11 chi nhánh loại hai. Địa bàn rộng, khách hàng đông trong đó có nhiều hộ sản xuất cá thể với những khoản vay nhỏ.

Vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Theo như chia sẻ của ông Nguyễn Dự - Giám đốc Agribank chi nhánh Gia Lai, dù còn nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn nhưng quy mô hoạt động của chi nhánh vẫn đạt kết quả khả quan. Tổng dư nợ của Agribank chi nhánh Gia Lai hiện ở con số xấp xỉ 11 ngàn tỷ đồng; trong đó, dư nợ huy động đạt 7 ngàn tỷ đồng. 65% các khoản vay là cho vay nông nghiệp- noogn dân- nông thôn với số lượng khách hàng lên đến 26 ngàn hộ.

“Hoạt động kinh doanh năm vừa qua đạt hiệu quả khá tốt, hoàn thành 5/6 chỉ tiêu mà trụ sở chính giao về huy động vốn, vượt kế hoạch, dư nợ đạt kế hoạch, nợ xấu dưới mức trụ sở chính giao. Đến nay nợ xấu là 1,1% trong khi đó chỉ tiêu được giao 1,9%; thu dịch vụ đạt kết quả tốt, đạt gần 100% kế hoạch giao. Bảo đảm tiền lương và thu nhập cho anh em, có tiền thưởng cho người lao động, được Tổng Giám đốc trao tặng giấy khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2022”, Giám đốc Dự hồ hởi nói về kết quả mà đơn vị do ông quản lý đạt được trong năm 2022. Không vui mừng sao được khi mà mấy năm vừa qua, dịch bệnh, tai ương ập đến liên tiếp với nhà nông. Những nông hộ vốn làm ăn được thì hầu hết đều vay vốn của Ngân hàng Agribank chi nhánh Gia Lai và Agribank chi nhánh Đông Gia Lai.

Những bông hoa sầu riêng báo hiệu một vụ mùa thắng lợi.

Rủi ro nối tiếp rủi ro mới thấy hết những vất vả của anh em dưới cơ sở, Giám đốc Dự tâm sự. Nhưng để giữ được khách hàng, nhờ chính sách từ Ngân hàng Agribank mà hai chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều hỗ trợ cho khách hàng, đặc biệt là hộ nông dân. Từ đó, giúp bà con tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là chia sẻ rủi ro với nông dân bằng sự hỗ trợ từ chính sách miễn giảm lãi, cơ cấu nợ vay.

Nói thêm về cái khó của người làm tín dụng nông nghiệp - nông thôn, ông Nguyễn Bá Nhàn, Giám đốc Agribank chi nhánh Chư Prông cho biết, riêng chi nhánh hiện có khoảng 5.000 khách hàng là nông hộ; trong đó, chỉ có khoảng 100 hộ có dư nợ vay lớn; còn lại là những khoản vay 500 triệu đồng, 300 triệu đồng thậm chí chỉ 1 - 200 triệu đồng. Dù khó là vậy nhưng tính đến 28/2, Agribank chi nhánh Chư Prông đã có tổng dư nợ đạt 850 tỷ đồng trong đó, huy động được gần 800 tỷ.

Cái khó lớn nhất với một chi nhánh như Chư Prông, theo ông Nhàn là mỗi cán bộ tín dụng phải quản lý hàng trăm khách hàng với tổng dư nợ từ 85-90 tỷ đồng. Nếu không sâu sát, đồng hành với bà con thì rất khó để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cũng chính vì đất rộng, cán bộ tín dụng lại thưa nên ở chi nhánh này đã lập mô hình quản lý theo tổ vay vốn, liên kết với địa phương để nắm bắt kịp thời nhu cầu của bà con và cũng để quản lý được chặt chẽ hơn. Kết quả là hiện, nợ quá hạn của toàn chi nhánh còn dưới 3%. Nếu so sánh với số nợ quá hạn là 15% của 5 năm trước thì sẽ thấy những nỗ lực ấy quả là rất đáng nể.

Anh Nguyễn Xuân Ri bên những cây sầu riêng cổ thụ trong trang trại- Ảnh: báo Gia Lai điện tử.
Anh Nguyễn Xuân Ri bên những cây sầu riêng cổ thụ trong trang trại. Ảnh: Báo Gia Lai điện tử.

Những đại gia giàu lên nhờ đồng vốn của Agribank

Cùng các cán bộ tín dụng của Agribank, chúng tôi tới thăm trang trại trồng cà phê, sầu riêng, hồ tiêu của “đại gia sầu riêng” (tên gọi mà người Gia Lai) đặt cho ông chủ trang trại Nguyễn Xuân Ri, tại xã Ia Kly, huyện Chư Prông. Trên tổng diện tích 12 hec ta, năm 2022, trang trại anh Ri thu được hơn 120 tấn sầu riêng, thu về 6 tỷ đồng; trừ chi phí còn lời cỡ 3 tỷ đồng. Vườn nhà anh Ri chủ yếu trồng giống sầu riêng Monthong và mới đây anh mở rộng trồng thêm giống sầu Musaking. Trang trại nhỏ, gia đình anh Ri thuê 4 người làm lâu dài; đến thời vụ anh thuê thêm hàng chục nhân công với mức lương trung bình 200 - 250 ngàn đồng/ngày.

Điều đáng nói, những ngày đầu tiên từ vùng quê Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) chân ướt chân ráo vào Gia Lai, hai vợ chồng anh Nguyễn Xuân Ri đã nhận được sự giúp đỡ từ người bạn đồng hành của nhà nông - Ngân hàng Agribank chi nhánh Chư Prông. Số vốn ban đầu gia đình anh Ri vay vào năm 1999 chỉ chừng 30 triệu. Có vốn, anh kiên định lựa chọn cây sầu riêng, cà phê và thuê kỹ thuật viên hướng dẫn cách chăm sóc. Sau khi lứa sầu riêng đầu tiên cho thu hoạch ổn định, năm 2005, gia đình lại nhờ đồng vốn của Agribank mở rộng sản xuất. Đến nay, trong trang trại 12 héc ta, anh có mấy trăm cây cà phê, hồ tiêu và chủ yếu là sầu riêng. Số lượng cây trong vườn nhà anh Nguyễn Xuân Ri đã gấp 3 so với khi anh bắt đầu khởi nghiệp.

Vui chuyện, Giám đốc Agribank chi nhánh Chư Prông bật mí cho chúng tôi biết, vợ chồng anh Ri hiện đang “khăn gói” đi học kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mai cảnh để khởi nghiệp với cây mai phục vụ thị trường hoa Tết tại Gia Lai vào Tết năm sau và các năm sau nữa. Về đồng vốn mà gia đình anh Ri vay của Agribank chi nhánh Chư Prông, Giám đốc Nhàn cho biết: Là khách hàng lớn của ngân hàng; mỗi lần vay từ 2 - 3 tỷ đồng nhưng chủ yếu, khoản vay của gia đình anh Ri là vay ngắn ngày với mức lãi suất khá mềm.

Giám đốc công ty Trường Sinh Phan Thanh Thiên chia sẻ về việc sử dụng đồng vốn vay của Agribank trong phát triển sản xuất.

Khác với anh Nguyễn Xuân Ri, trường hợp của Công ty Trường Sinh lại hơi khác. Vốn là một công ty sản xuất đa ngành, những năm gần đây, Công ty Trường Sinh phát triển thêm các sản phẩm y - dược học cổ truyền và các loại nước uống thảo dược, Tổng giám đốc Công ty Trường Sinh Phan Thanh Thiên cho biết: Trên bước đường phát triển, công ty đã nhận được sự giúp đỡ về nguồn vốn thông qua khoản cho vay của Agribank chi nhánh Gia Lai. Đến nay, Công ty Trường Sinh trở thành khách hàng lớn của Agribank chi nhánh Gia Lai với dư nợ vốn vay có những thời điểm lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Điều đặc biệt là nói như Giám đốc Nguyễn Dự, cho vay nông nghiệp - nông thôn - nông dân tuy khó khăn ở độ rủi ro cao nhưng các cán bộ tín dụng của Agribank chi nhánh Gia Lai lại không hề băn khoăn, lo lắng; bởi vì, họ luôn theo sát, đồng hành cùng khách hàng để kịp thời nắm bắt tâm tư, biết được những khó khăn của khách hàng để cùng nhau kịp thời giải quyết các điểm nghẽn. Nhờ thế khách hàng tin yêu, ngân hàng hoàn thành chỉ tiêu được giao góp phần đóng góp vào thành công chung của Ngân hàng Agribank.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bám địa bàn, cán bộ tín dụng của Agribank đem vốn đến từng nông hộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO