Bám ‘làng’ mùa dịch

Phạm Sỹ 31/08/2021 08:00

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát và kéo dài, nhưng cộng đồng các dân tộc đang sinh sống tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) vẫn luôn được Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam quan tâm, đảm bảo. Giúp đồng bào các dân tộc yên tâm bám  làng.

Dành thời gian để tập huấn du lịch

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã phải đóng cửa, không thể đón khách tham quan dịp lễ Quốc khánh 2/9. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề tổ chức các hoạt động văn hóa tại đây. Đồng thời cũng tác động không nhỏ đến cuộc sống của bà con đồng bào các dân tộc hiện đang sinh sống tại làng.

Ông Trịnh Ngọc Chung, quyền Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết: Trong thời gian này, chúng tôi biến nguy thành cơ. Thay vì ngồi chờ hết dịch mới hoạt động thì chúng tôi tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng làm du lịch cộng đồng cho bà con. Bên cạnh đó cùng với các nghệ nhân phục dựng lại những giá trị văn hóa được xác định là một trong những nội dung phục vụ khách tham quan trong thời gian tới. Đồng thời kêu gọi bà con tiến hành tu sửa lại những không gian của từng khu làng để đảm bảo không gian văn hóa được bền vững, tránh xuống cấp. Chúng tôi thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, không giao lưu tiếp xúc với người bên ngoài. Bên cạnh đó, xác định việc tiêm vaccine cho bà con là một việc làm hết sức quan trọng vì bà con là những người trực tiếp đón tiếp khách nên sẽ phải được ưu tiên.

Hàng năm cứ vào dịp lễ nghỉ lễ Quốc khánh (2/9), Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam luôn có các hoạt động trong tháng 9 nhằm giới thiệu những nét văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam tại “Ngôi nhà chung”. Các hoạt động góp phần quảng bá, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc và tăng cường giao lưu giữa các dân tộc.

Đồng thời thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ lễ, từng bước hoàn thiện các sản phẩm du lịch và mở đầu cho mùa du lịch cao điểm cuối năm. Song năm nay, không khí tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam vắng vẻ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, tại không gian sinh sống của cộng đồng các dân tộc vẫn rộn ràng những âm thanh của nhạc cụ, của khung dệt vải, tiếng đan lát,...

Những tiết mục văn nghệ được tập luyện và sẵn sàng đón khách tham quan trở lại.

Đồng bào vẫn luôn được quan tâm, hỗ trợ

Nghệ nhân Sơn Đeln - người dân tộc Khmer đến từ tỉnh Sóc Trăng chia sẻ: “Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, Làng đã tạm dừng đón khách du lịch. Cuộc sống đồng bào gặp nhiều khó khăn. Vậy nhưng bà con chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, hỏi thăm và giúp đỡ từ phía Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam”.

Để đảm bảo đời sống cho cộng đồng các dân tộc trong tình hình dịch bệnh Covid-19, Ban Quản lý Làng Văn hóa luôn quan tâm thăm hỏi, hỗ trợ đồng bào khắc phục khó khăn. Cùng với đó Công đoàn Ban Quản lý, Công đoàn Bộ VHTTDL, một số tập đoàn, hiệp hội đã quyên góp, ủng hộ và trao cho đồng bào những phần quà ý nghĩa như nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn góp phần động viên cộng đồng các dân tộc đang sinh sống tại làng trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Đồng thời tạo điều kiện cho bà con có thể tăng gia sản xuất, trồng thêm các loại rau củ quả, chăn nuôi gia cầm tại không gian làng dân tộc, làm đẹp cảnh quan không gian làng mình, làm các sản phẩm thủ công truyền thống,…

Bên cạnh đó vấn đề sức khỏe cũng được hết sức quan tâm. Tại đây, luôn có cán bộ y tế túc trực, thường xuyên tuyên truyền tới đồng bào những thông tin liên quan tới tình hình dịch bệnh Covid-19, hướng dẫn đồng bào thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tranh thủ thời gian tạm dừng đón khách du lịch, đồng bào trau chuốt lại không gian cảnh quan của làng dân tộc mình, chuẩn bị tập luyện các tiết mục dân ca dân vũ, những nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình,… để phục vụ và giới thiệu tới du khách khi dịch bệnh được kiểm soát và làng mở cửa đón khách trở lại.

Nghệ nhân Y Sinh - người dân tộc Xơ Đăng đến từ tỉnh Kon Tum cho biết, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 nên không khí cũng hơi buồn. Như mọi năm thì bây giờ mọi công tác chuẩn bị cho Lễ Quốc khánh diễn ra rầm rộ. Nhưng đây cũng là tình hình khó khăn chung. Làng thường xuyên giúp đỡ bà con. Bên cạnh đó có các nhà hảo tâm ủng hộ nhu yếu phẩm. Nghệ nhân Y Sinh cũng phấn khởi cho biết tất cả bà con tại Làng văn hóa đã được tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Điều đặc biệt, trong thời gian này, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã tổ chức “lớp dạy chữ” dành cho một số đồng bào chưa biết chữ tiếng Việt, đồng bào có thêm thời gian học, biết đọc và biết viết nhằm phục vụ tốt hơn cho cuộc sống và hoạt động của đồng bào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bám ‘làng’ mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO