Ban Công tác Mặt trận - hạt nhân đoàn kết ở cơ sở

Anh Vũ 10/09/2022 07:30

Với phương châm hướng về cơ sở, MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương đã chú trọng kiện toàn củng cố Ban Công tác Mặt trận (CTMT) theo hướng nâng cao chất lượng và năng lực hoạt động. Tại các khu dân cư mỗi Ban CTMT đã thực sự là hạt nhân đoàn kết khơi dậy, phát huy tiềm năng của cộng đồng dân cư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân.

Thôn Cao Lý, xã Cao Thắng, huyện Thanh Miện hiện có trên 580 hộ với 1.500 nhân khẩu sinh sống. Đây là một trong những điển hình của huyện cũng như tỉnh Hải Dương trong công tác Mặt trận. Triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban CTMT thôn Cao Lý đã chọn những việc làm cụ thể phù hợp với tình hình thực tế để làm khâu đột phá trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nhờ phát huy tốt vai trò của Ban CTMT, Cao Lý đã tạo được sự đồng thuận của người dân, nâng cao ý thức tự giác của người dân trong xây dựng đời sống văn hóa, cùng đóng góp tiền của, hiến đất làm đường xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn.

Bà Đỗ Thị Thủy - Trưởng Ban CTMT thôn Cao Lý chia sẻ, trước đây các tuyến đường trong thôn chỉ rộng 2-3m khiến việc giao thương đi lại khó khăn. Khi địa phương có chủ trương mở rộng các tuyến đường trong thôn, ban đầu nhiều hộ không đồng tình. Để người dân hiểu và ủng hộ, các thành viên Ban CTMT thôn đã trực tiếp đến từng hộ gia đình tuyên truyền vận động người dân về lợi ích của việc mở rộng đường giao thông, việc làm này sẽ góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa với các địa phương khác.

Với sự đồng thuận của người dân, đến nay toàn bộ hệ thống giao thông ở Cao Lý đã được cứng hóa, các tuyến đường đã được mở rộng từ 5-7m. Những con đường rộng dài, thẳng tắp đến từng ngõ, xóm đã mở lối làm ăn, giúp người nông dân Cao Lý thuận tiện trong tiêu thụ hàng hóa nông sản, từ đó có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Cùng với Thanh Miện, những năm qua hoạt động của các Ban CTMT ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã khơi dậy, phát huy tiềm năng của cộng đồng dân cư, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Năm 2014, An Lâm là xã đầu tiên của huyện Nam Sách được công nhận đạt chuẩn NTM và được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021. Đóng góp vào kết quả đó có vai trò rất quan trọng của Ban CTMT trong việc huy động sự vào cuộc của người dân.

Ông Nguyễn Văn Tuyên - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã An Lâm cho biết, triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Ban CTMT các thôn đã phối hợp với các chi hội đoàn thể và các tổ liên gia tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của.

Khi xã có chủ trương bê tông hóa đường giao thông các thành viên Ban CTMT đã đến từng nhà để tuyên truyền vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, công sức để làm đường. Do thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tập trung huy động sức dân với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, việc làm đường giao thông ở An Lâm đã được người dân đồng tình ủng hộ. Đến nay địa phương đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để cải tạo nâng cấp các tuyến đường trục xã, tuyến đường thôn xóm rộng từ 5-7m. Nhiều tuyến đường có vỉa hè, điện chiếu sáng và trồng cây xanh. Bên cạnh đó, các công trình hạ tầng như trường học, nhà văn hóa cũng được nâng cấp khang trang.

Hiệu quả hoạt động của Ban CTMT thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Hải Dương là những kinh nghiệm quý trong việc khơi dậy, phát huy nội lực trong cộng đồng dân cư, vận động, tập hợp nhân dân triển khai hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh đã vận động nhân dân hiến đất, hiến công, hiến của để xây dựng NTM. Kết quả, toàn tỉnh đã huy động nhân dân đóng góp trên 2.000 tỷ đồng, 9.000ha đất và 987 nghìn ngày công để xây dựng NTM. Từ năm 2010 đến nay Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được trên 182 tỷ đồng để hỗ trợ hộ nghèo. Từ nguồn lực trên đã hỗ trợ xây mới trên 4.500 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 1.017 nhà, hỗ trợ hơn 40 nghìn lượt người nghèo sản xuất, khám bệnh…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ban Công tác Mặt trận - hạt nhân đoàn kết ở cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO