Bán đất nền kiểu 'chợ trời', chiêu trò không mới

NAM PHONG 23/02/2022 09:05

Mạng xã hội xôn xao clip ghi lại cảnh lãnh đạo và nhân viên công ty bất động sản liên tục chạy, chốt cọc các nền đất, không khí rất khẩn trương, hối thúc khách hàng giữa một khu đất.

Kiểu bán đất nền này được ví như “chợ trời”, thực tế theo các chuyên gia bất động sản đây là hình thức không mới, và đã diễn ra suốt nhiều năm nay, nhưng người dân vẫn “dính bẩy” khi tham gia vào các buổi mua bán nói trên.

Clip ghi lại cảnh một buổi mở bán bất động sản gây xôn xao dư luận.

Chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh đánh giá: Những giao dịch diễn ra trong bối cảnh của clip, người thiệt hại nhiều nhất chính là khách hàng. Thông thường, khi tham gia các buổi mời bán đất nền dạng này, khách hàng có tâm lý dễ cuốn vào hiệu ứng đám đông, cứ tưởng là “sốt đất” nhưng thực tế không phải. Nhiều khách hàng khi tham gia, cứ nghĩ đất khan hiếm, tranh dành nhau để mua, nhưng mua phải giá cao, thậm chí chưa tách được sổ đỏ.

Thực tế, chiêu trò tạo hiệu ứng tâm lý để “dẫn dụ” người dân xuống tiền ở các “dự án ma” đã diễn ra rất nhiều trong thời gian qua. Đơn cử, trường hợp người dân được môi giới giới thiệu những nền đất ở TP Thủ Đức (TP HCM) với giá rẻ mạt, nhưng khi đi xem thì lại bị các cò đất đưa tới các mảnh đất ở Nhơn Trạch, Xuân Lộc (Đồng Nai).

Biết là bị lừa, nhưng khi tới các khu đất ở Đồng Nai, hàng chục môi giới lại “nổ” về tiện ích tương lai như: ngân hàng, trung tâm hành chính, siêu thị, bệnh viện, trường học... nghe rất tiềm năng khiến cho người tham gia rơi vào bẫy.

Bên cạnh đó, chiều trò hét giá, thổi giá, tạo ra sự khan hiếm của đất nền cũng được môi giới bất lương áp dụng rất thuần thục. Các công ty cho 2-3 môi giới kèm một khách, hoặc tạo thêm các khách hàng chim mồi, nói dễ hiểu, chính nhân viên môi giới nhưng lại giả dạng là khách hàng, sau đó liên tục hối khách hàng thật mua nhanh.

Theo các chuyên gia bất động sản, việc sử dụng chiêu trò trong bất động sản là rất phản cảm, làm mất đi giá trị của những người môi giới bất động sản chuyên nghiệp, chân chính. Tuy nhiên, chính người dân, nhà đầu tư mới là những người quyết định được các chiêu trò có đất sống hay không. Bởi nếu người dân tỉnh táo, tuyệt đối không tham gia vào các buổi mua bán đất nền kiểu “chợ trời” thì rất khó để xuất hiện các clip phản cảm như vừa qua.

Ở góc độ pháp lý, theo luật sư Nguyễn Đăng Tư, Đoàn luật sư TP HCM khuyến cáo, người dân khi tham gia vào các giao dịch bất động sản cần đặc biệt lưu ý tới pháp lý. Nếu thông qua môi giới, có thể yêu cầu cung cấp chứng chỉ hành nghề môi giới.

Bên cạnh đó, cần yêu cầu cung cấp đầy đủ, trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình quan tâm. Điều này sẽ hạn chế nguy cơ gặp phải những môi giới bất động sản không có tâm hoặc gặp phải những bất động sản được đưa giao dịch nhưng không đủ điều kiện theo quy định.

Trở lại với clip ghi lại cảnh bán đất kiểu “chợ trời” đang gây xôn xao dư luận, theo tìm hiểu, “chợ trời đất nền” này thuộc tổ 5, ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Clip trên được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội xuất phát từ một công ty bất động sản có trụ sở tại tỉnh Bình Dương.

Liên quan đến vụ việc trên, trả lời báo chí, UBND huyện Lộc Ninh cho biết, huyện đã yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bán đất nền kiểu 'chợ trời', chiêu trò không mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO