Bán đất xong, 4 năm vẫn không cấp điện cho dân

Anh Tuấn-Đình Minh 16/09/2022 08:11

Tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất từ năm 2018, đã thu tiền trúng đấu giá của người dân nhưng đến nay, mặt bằng quy hoạch khu dân cư thôn Diễn Đông, xã Hợp Thành (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) vẫn chưa có hệ thống điện lưới, nước sạch để sinh hoạt.

Người dân thôn Diễn Đông bức xúc vì không có điện.

Mặt bằng quy hoạch khu dân cư (KDC) thôn Diễn Đông của xã Hợp Thành được đầu tư xây dựng hạ tầng từ năm 2017 với tổng diện tích 4ha, với hơn 230 lô đất ở do UBND xã Hợp Thành làm chủ đầu tư. Đến giữa năm 2018, xã Hợp Thành đã phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất lần thứ nhất, tiếp đó là các đợt đấu giá vào năm 2019 và 2021.

Sau 4 năm kể từ ngày mở bán, có khoảng trên 10 hộ dân trúng đấu giá đã tiến hành xây dựng nhà ở. Là một trong những người đầu tiên xây nhà tại đây, chị Phan Thị Thu Hiền (30 tuổi) cho biết: Năm 2018, gia đình trúng được 2 lô đất với giá 300 triệu đồng/lô, đã nộp tiền ngay tại thời điểm đó. Năm 2020, gia đình tiến hành xây dựng nhà trên diện tích gần 200m2 để an cư lâu dài. Về hạ tầng tại đây, có đầy đủ đường nội bộ, mương máng, cây xanh… nhưng thứ quan trọng nhất là điện, nước thì đến nay vẫn chưa có.

Để có nguồn điện sử dụng, gia đình chị Hiền phải tự mua dây, xin kéo điện từ gia đình người chú là Hà Thọ Dũng cách đó khoảng 50m. Do đường dây dài, điện áp thấp nên gần 2 năm qua, gia đình cũng chủ yếu sử dụng thắp sáng, chạy quạt và nấu cơm chứ chưa dám dùng điều hòa hay các thiết bị công suất lớn.

Tương tự như nhà chị Hiền là gia đình anh Hà Thọ Bắc, cũng phải kéo nhờ điện từ gia đình ông Dũng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt tại nhà mới. Tuy nhiên, hồi tháng 5 vừa qua, cán bộ Chi nhánh điện lực huyện Triệu Sơn đã yêu cầu các gia đình nộp phạt, bởi việc kéo điện từ gia đình ông Dũng tới 2 hộ khác là sai quy định.

Kéo điện “chui”, trước mắt có thể giải quyết các khó khăn hiện tại của các gia đình tại đây. Nhưng về lâu dài, với những đường dây điện được mắc èo uột, dài ngoằng trên các cây cột xiêu vẹo có thể gây ra nguy hiểm rất lớn, nhất là khi mùa mưa bão đang đến, khi những cơn gió to quét qua, mọi thứ có thể đổ sập, gây nên tình trạng cháy nổ hoặc nhiễm điện xuống mặt đường.

Một hộ dân đang sống tại khu dân cư thôn Diễn Đông cho biết, đang có tình trạng có một số hộ đã xây xong nhà, hoàn thiện đầy đủ nội thất, đưa các thiết bị như ti vi, tủ lạnh, máy giặt… đến rồi nhưng chưa dám ở vì chưa có điện. Ngoài ra, nhiều tuyến đường nhánh nội khu dân cư thôn Diễn Đông vẫn chưa hoàn thiện, nhiều nắp cống bị sập và hư hỏng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhất là với trẻ em.

Trao đổi với ông Đỗ Văn Mười - Chủ tịch UBND xã Hợp Thành được biết, năm 2017, UBND huyện Triệu Sơn là đơn vị đứng ra tổ chức đấu giá đất tại khu dân cư thôn Diễn Đông. Và ở thời điểm đó, pháp luật cho phép thi công từng gói 1 chứ không bắt buộc hoàn thiện đầy đủ hạ tầng tổng thể như bây giờ.

“Ở thời điểm đó, xã đang rất cần tiền để trả nợ việc xây dựng nông thôn mới, nếu hoàn thành đồng bộ cả đường giao thông, cây xanh, rãnh thoát nước và điện thì rất mất thời gian. Về việc người dân bị ảnh hưởng do không có điện thì đúng rồi... Để giải quyết vấn đề trên, xã đã trình lên huyện phê duyệt đường điện, lựa chọn nhà thầu và tới nay đã chọn được nhà thầu. Dự kiến, trong tháng này sẽ bắt đầu làm, chi phí dự kiến khoảng trên 1 tỷ đồng. Khi có điện, hy vọng người dân sẽ tới xây dựng nhà cửa nhiều hơn để khu dân cư thôn Diễn Đông khang trang, sạch đẹp” - ông Mười nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bán đất xong, 4 năm vẫn không cấp điện cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO