'Bạn đồng hành' nơi đất khó

Hà Giang 05/04/2017 08:10

Sau 2 năm thực hiện, Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) được người nghèo tại huyện Quang Bình, Hà Giang coi như “bạn đồng hành” hết sức hiệu quả của mình. Chương trình này bước đầu đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng làm thay đổi tư duy lao động sản xuất, cải thiện đời sống của người dân.

Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Hà Giang).

Bước sang năm thứ hai trên chặng đường làm “bạn đồng hành” cùng giảm nghèo bền vững, tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình CPRP tại Quang Bình đã lên tới hơn 3 tỷ đồng (trong đó vốn vay IFAD là 2,11 tỷ đồng, vốn đối ứng của Chính phủ hơn 900 triệu đồng).

Trên cơ sở đó, Tổ hỗ trợ chương trình CPRP huyện Quang Bình đã tích cực phối hợp với Hội Nông dân, Phòng NN&PTNT huyện xây dựng 5 bản kế hoạch nâng cấp chuỗi giá trị cấp xã (VCAP) về các loại cây trồng chủ lực gồm: Chè, Thảo quả, ngô, lúa. Song song với đó là việc tổ chức các lớp tập huấn lập phương án sản xuất kinh doanh cho 85 học viên.

Các mô hình kinh tế như trồng cam và nuôi cá sinh sản của ông Hoàng Ngọc Linh ở thôn Buông, xã Hương Sơn và mô hình trồng chè, thu mua chế biến chè Shan tuyết của ông Phùng Sùn Chòi ở thôn Sơn Quang, xã Xuân Minh... đã đem lại những hiệu quả đáng kể.

Cùng với đó, Tổ hỗ trợ CPRP huyện đầu tư xây dựng 9 công trình, trong đó có 5 công trình thuộc Chương trình CPRP hỗ trợ, 4 công trình thuộc chương trình Nông thôn mới đối ứng đã hoàn thành.

Thêm nữa, Tổ hỗ trợ CPRP huyện đã tổ chức 2 lớp đào tại nghề cho thanh niên tại xã Yên Thành và Nà Khương với tổng số 70 học viên.

Thành lập được 56 nhóm sở thích và hỗ trợ 11 nhóm với tổng số tiền là 615 triệu đồng, 19 nhóm tín dụng tiết kiệm, với 230 thành viên tham gia.

Cũng từ nguồn quỹ này, 10 nhóm đã được hỗ trợ vay 148 triệu đồng; đầu tư hỗ trợ Công ty TNHH Quang Anh 1,6 tỷ đồng để xây dựng cơ sở chế biến gạo chất lượng cao Quang Bình.

Với những hoạt động tích cực, không ngừng trong thời gian qua, Chương trình CPRP đã thực sự góp phần giảm nghèo hiệu quả, bền vững cho người dân 5 xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình như Yên Thành, Bản Rịa, Xuân Minh, Tân Nam, Nà Khương.

Theo đó, những con số đáng ghi nhận phải kể đến như Yên Thành giảm 31 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm 5,7% còn 42%; xã Bản Rịa giảm 21 hộ...

Theo đánh giá, tỷ lệ hộ nghèo của xã Yên Thành đến nay chỉ còn 42%. Nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình CPRP đã và đang góp phần đẩy nhanh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống cho người dân Yên Thành. Đây cũng là một nguồn động lực cho sự phát triển KT - XH của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bạn đồng hành' nơi đất khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO