Bàn giải pháp phát triển nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Quốc Định 27/12/2017 19:30

Ngày 27/12, tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam phối hợp cùng Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tổ chức Diễn đàn với chủ đề "Giải pháp phát triển nông nghiệp hữu cơ Việt Nam”.

Bàn giải pháp phát triển nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Quang cảnh Diễn đàn giải pháp phát triển nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Diễn đàn có sự tham dự của hơn 350 đại biểu là lãnh đạo ngành nông nghiệp, nhà khoa học thuộc các viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp, chủ trang trại sản xuất nông nghiệp hữu cơ trong cả nước.

Diễn đàn là cơ hội để tìm ra giải pháp hữu hiệu nhằm giúp cho nông nghiệp hữu cơ (NNHC) Việt Nam phát triển, bởi đây là một xu hướng tất yếu nhằm nâng cao chất lượng nông sản và giảm thiểu tác động tiêu cực đến sức khỏe công đồng cũng như môi trường sống.

Hiện tại, sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ ở Việt Nam đã có 33 tỉnh, thành phố triển khai. Trong đó có nhiều mô hình đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng đi mới giúp tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Diện tích canh tác hữu cơ năm 2016 đạt khoảng 77.000 ha, tăng gấp 3,6 lần so với năm 2010. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là con số quá nhỏ.

Các tham luận đã nêu lên nhiều giải pháp phát triển NNHC trong đó tập trung xác định được sản phẩm hữu cơ, quy trình sản xuất và đối tượng khách hàng, quy hoạch diện tích NNHC, xây dựng bộ quy chuẩn và tiêu chuẩn cụ thể cho từng loại sản phẩm hữu cơ, Chính phủ cần có chính sách thu hút để nhiều thành phần kinh tế tham gia phát triển NNHC; kiên quyết xử lý loại bỏ các nhãn hiệu, sản phẩm đội lốt hữu cơ gây nên sự hoài nghi ở người tiêu dùng và đối tác nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp ở thị trường thế giới…

Nguyên nhân của những khó khăn của NNHC Việt Nam chủ yếu là do quy trình sản xuất khắt khe, chi phí chứng nhận cao và phức tạp, phải có thời gian khá dài để cải tạo đất, thị trường tiêu thụ chưa ổn định…

Bàn giải pháp phát triển nông nghiệp hữu cơ Việt Nam - 1

Ông Lê Quốc Phong, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, cho rằng: “sản xuất nông nghiệp đã và đang đứng trước thách mới, đó là tăng trưởng số lượng dựa vào đầu tư và khai thác tài nguyên đang làm cho chất lượng nông sản giảm sút, môi trường bị ô nhiễm và đa dạng sinh học bị suy giảm. Đã đến lúc, chúng ta cần hướng đến một nền sản xuất hiệu quả, chất lượng, chuỗi giá trị được nâng cao và môi trường sống được cải thiện”.

Nhưng hiện chúng ta vẫn chưa có văn bản quy định về chính sách phát triển NNHC và sản phẩm hữu cơ nhằm tạo hành lang pháp lý để phát triển. Nông dân và DN sản xuất NNHC hầu hết gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn tín dụng của các ngân hàng cũng như nguồn vốn chính sách.

Đây là trở ngại lớn trong sản xuất kinh doanh nông sản chất lượng cao như sản xuất hữu cơ. Vì vậy các đại biểu kiến nghị cho rằng, Chính phủ và Bộ Nông nghiệp -Phát triển nông thôn cũng cần hoàn thiện cơ chế chính sách về NNHC, trong đó cần ban hành rõ những tiêu chuẩn, tiêu chí quốc gia về sản phẩm NNHC, chính sách nâng cao năng lực, đẩy mạnh công tác đào tạo, chuyển giao.

Đặc biệt là chính sách hỗ trợ ưu đãi tín dụng, thuế, đất đai, thị trường..., trong đó cần tạo điều kiện để người sản xuất và DN tích tụ đất đai nhằm mở rộng, tổ chức sản xuất NNHC.

Bàn giải pháp phát triển nông nghiệp hữu cơ Việt Nam - 2

Đại biểu đóng góp ý kiến bàn giải pháp tại Diễn đàn.

Được biết, để khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ký ban hành dự thảo nghị định về chính sách cho phát triển mặt hàng nông sản hữu cơ trình Chính phủ vào cuối tháng 12/2017.

Năm 2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng sẽ có đề án trình Chính phủ về phát triển nông sản hữu cơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bàn giải pháp phát triển nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO