Bàn giao sổ BHXH cho người lao động: Không để chậm trễ

Khanh Lê 26/05/2018 09:00

Theo báo cáo của Ban Sổ - Thẻ (BHXH Việt Nam), tính đến ngày 17-5-2018, cả nước đã bàn giao được 12.426.291 sổ BHXH cho người lao động (NLĐ), đạt 85,14% tổng số sổ phải bàn giao. Trong đó, có 26 tỉnh, thành phố bàn giao sổ đạt tỉ lệ trên 90%; 4 tỉnh đạt tỉ lệ trên 99% là Điện Biên, Cao Bằng, Quảng Trị, Lạng Sơn.

Mới đây BHXH Việt Nam đã có buổi làm việc với 16 BHXH tỉnh, thành phố có tỉ lệ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ đạt dưới 80% (trước 30-4-2018). Nhiều địa phương cho biết họ đang rất cố gắng, nỗ lực trong công tác bàn giao sổ BHXH cho NLĐ, song công tác rà soát, bàn giao sổ ở các địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Theo đó, nhiều sổ BHXH của NLĐ có quá trình tham gia BHXH trước năm 2008 đang gặp vướng mắc do mức tiền lương, chức danh nghề, các loại phụ cấp không ghi cụ thể. Bên cạnh đó, nhiều NLĐ không nhớ chính xác thông tin về thời gian, chức danh, ngạch bậc tiền lương… nhưng vẫn ký vào Phiếu đối chiếu (Mẫu số 03), gây nhiều khó khăn cho công tác rà soát.

Nhiều sổ BHXH có quá trình phức tạp, do NLĐ luân chuyển nhiều đơn vị, thông tin ghi trên sổ không đầy đủ, rõ ràng; chữ ghi trên sổ bị nhòe, mờ, thiếu thông tin, đặc biệt là thông tin số CMND; một số đơn vị sử dụng lao động và người lao động chưa tích cực phối hợp rà soát, bàn giao sổ BHXH.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng nêu lên những khó khăn mang tính đặc thù như: Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn có số lao động trải rộng khắp cả nước, gây khó khăn cho việc phát mẫu, thu hồi mẫu rà soát; nhiều tỉnh có số lao động biến động lớn, nhiều trường hợp người lao động di chuyển từ địa phương khác đến, nhưng sổ BHXH ở tỉnh cũ chưa được chốt, rà soát; một số đối tượng lao động đặc thù ở địa phương không biết xếp vào loại hình, danh mục nghề nghiệp nào…

Từ thực trạng trên, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu khẳng định, việc trả sổ BHXH cho NLĐ quản lý là một trong những bước cải cách TTHC của ngành BHXH.

Theo đó, cơ sở dữ liệu về toàn bộ quá trình tham gia BHXH của người lao động đã được cơ quan BHXH nhập liệu vào Hệ thống dữ liệu điện tử và liên tục cập nhật, bảo đảm việc cấp lại sổ BHXH cho người lao động thuận tiện nhất trong trường hợp sổ BHXH bị hỏng hoặc thất lạc. Với mục tiêu đến năm 2020, BHXH Việt Nam đồng loạt thực hiện quản lý sổ BHXH điện tử, người lao động sẽ dễ dàng liệt kê được quá trình đóng - hưởng theo năm, theo quý, thậm chí người có thời gian làm việc trước năm 1995 cũng sẽ nắm được thông tin của mình, rút ngắn hơn nữa quy trình thủ tục cho NLĐ trong giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp…

Đồng thời việc trả sổ BHXH cho người lao động giúp người lao động tự nắm bắt, kiểm soát được mức đóng – hưởng của bản thân, minh bạch thông tin quá trình đóng BHXH cũng như theo dõi được quá trình doanh nghiệp đóng BHXH cho người lao động, giảm tình trạng trốn đóng BHXH. BHXH Việt Nam cũng khuyến khích BHXH các tỉnh, thành phố rút ngắn thời gian cấp sổ. Trong đó, ưu tiên người lao động có hợp đồng từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng.

Chính vì vậy hiện công tác rà soát sổ được toàn ngành BHXH khẩn trương thực hiện, dự kiến đến hết năm 2018, hơn 13 triệu sổ BHXH sẽ được cơ quan BHXH phối hợp với doanh nghiệp bàn giao tận tay người lao động.

“Một số cơ quan BHXH tỉnh chưa thật sự chú trọng công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH, tỷ lệ sổ BHXH bàn giao cho người lao động vẫn chưa đạt tiến độ. Để bảo đảm tiến độ và chất lượng dữ liệu, BHXH Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị và BHXH các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ rà soát, nỗ lực, quyết liệt hơn nữa trong giai đoạn “nước rút” phấn đấu đến ngày 30-9-2018 phải hoàn thành” – Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bàn giao sổ BHXH cho người lao động: Không để chậm trễ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO