Ban hành cáo trạng truy tố đường dây xăng dầu lậu ‘khủng’ nhất nước

Mạnh Thìn 07/07/2022 16:54

Ngày 7/7, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ban hành cáo trạng truy tố hàng chục đối tượng liên quan đường dây buôn lậu xăng dầu (chuyên án 920G). Đây là một trong những vụ án nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận cả nước, được Trung ương đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo xử lý.

Theo cáo trạng, các bị can Phan Thanh Hữu, Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh; Nguyễn Hữu Tứ, Đào Ngọc Viễn, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng cùng 70 đồng phạm bị truy tố về tội buôn lậu. Riêng bị can Ngô Văn Thụy, Đội trưởng Đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan bị truy tố về tội nhận hối lộ.

Cơ quan Công an làm việc với bị can Phan Thanh Hữu, một trong những đối tượng cầm đầu của vụ án. (Ảnh: CTV).

Theo cáo trạng, tháng 9/2019, bị can Phan Thanh Hữu biết Đào Ngọc Viễn chuyên mua bán và vận chuyển xăng dầu nên đã bàn bạc hùn vốn để buôn lậu. Hai bị can cùng Phạm Hùng Cường, ngụ tại thành phố Hải Phòng; Phùng Danh Thoại, Trưởng phòng xăng dầu Cục hậu cần – Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Trọng “dầu” (hiện chưa rõ nhân thân lai lịch) đã góp hơn 53 tỷ đồng vốn để mua xăng lậu từ Singapore đưa về Việt Nam tiêu thụ, ăn chia lợi nhuận.

Sau khi góp vốn, Viễn giới thiệu chủ hàng ở Singapore để Hữu trực tiếp thỏa thuận mua xăng lậu. Còn Viễn chuẩn bị hai tàu Pacific Ocean và Western Sea có trọng tải 3.000 tấn và 5.000 tấn chở xăng dầu từ Singapore về Việt Nam giao cho các tàu Nhật Minh của Hữu để đưa vào sông Hậu thuộc thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) tiêu thụ.

Toàn bộ số xăng nhập lậu đều có màu trắng, nhưng tại thị trường Việt Nam phần lớn xăng đều có màu vàng nhạt. Vì vậy Hữu bàn bạc với các thành viên trong nhóm mua chất bột màu vàng và dung môi dùng để hòa tan nhằm tạo nên nguồn xăng tương tự tại thị trường Việt Nam.

Xăng lậu được pha chế trên các tàu sau đó được bơm sang các kho chứa xăng dầu của các đầu nậu, đại lý rồi đi tiêu thụ tại các tỉnh thành Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa, Bình Phước. Theo cáo trạng, mỗi tháng đường dây này vận chuyển từ 3 đến 6 chuyến với khoảng 5 triệu lít xăng/chuyến. Lợi nhuận chia theo tỉ lệ 100%, bị can Hữu hưởng 40% còn Viễn, Cường, Thoại được hưởng 60%.

Phan Thanh Hữu còn sử dụng pháp nhân Công ty TNHH Hải Minh Nhật lập các hợp đồng khống nhận vận chuyển xăng cho Công ty TNHH Phan Lê Hoàng Anh cũng do Hữu là Giám đốc để giao cho các thuyền trưởng các tàu Nhật Minh phòng khi có lực lượng chức năng kiểm tra. Hữu còn thỏa thuận với Nguyễn Hữu Tử, Lê Thanh Trung, Giám đốc Công ty Tây Nam sử dụng chứng từ nhập khẩu xăng của Công ty này xuất hóa đơn GTGT.

Riêng bị can Nguyễn Hữu Tứ còn lập ra bộ hóa đơn chứng từ và hợp đồng khống của Công ty TNHH Phúc Thịnh thể hiện việc các tàu vận chuyển xăng cho Công ty này. Hóa đơn được sử dụng phần mềm xuất hóa đơn điện tử nhưng không xuất, không kê khai nộp thuế mục đích để thuyền trưởng sử dụng đối phó với các lực lượng chức năng kiểm tra tàu trên đường vận chuyển. Sau khi mỗi chuyến hàng thành công về đến kho xăng, thì các bộ chứng từ này sẽ được thu hồi để tiêu hủy.

Cũng theo cáo trạng, bị can Ngô Văn Thụy, cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng Cục Hải quan được giao nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu trên địa bàn các tỉnh từ Bình Thuận trở vào phía Nam bị truy tố tội nhận hối lộ. Theo đó, bị can Thụy được xác định đã nhận hối lộ của nhóm Tứ hàng trăm triệu đồng cùng hàng ngàn USD.

Liên quan đến vụ án này, bị can Phạm Hùng Cường cũng đang bị công an truy nã do đã bỏ trốn khỏi địa bàn. Bị can Hùng cũng bị truy tố về hành vi buôn lậu với vai trò cầm đầu.

Đường dây xăng lậu trị giá gần 2.900 tỷ đồng

Chuyên án 920G được triệt phá đêm ngày 6/2/2021. Cụ thể, công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an huy động hàng trăm cảnh sát bao vây các ụ nổi giữa sông Hậu bắt quả tang nhiều đối tượng đang pha chế, sang chiết xăng giả. Cùng lúc này, hàng chục đối tượng tại 13 địa điểm khác nhau tại các tỉnh Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh cũng bị bắt giữ do liên quan đến đường dây buôn lậu xăng dậu nói trên. Sau triệt phá, nhiều đối tượng là lãnh đạo quản lý, giám đốc các công ty xăng dầu, đầu mối xăng dầu lớn ở một số tỉnh thành nói trên lần lượt bị khởi tốt, bắt tạm giam để điều tra.

Qua điều tra cho thấy, chỉ trong vòng 1 năm (từ tháng 3/2020 – 2/2021, Phan Thanh Hữu, Nguyễn Hữu Tứ, Đào Ngọc Viễn cùng đồng bọn đã thực hiện vận chuyển trót lọt 48 chuyến hàng với tổng số lượng gần 200 triệu lít xăng lậu, trị giá khoảng gần 2.900 tỷ đồng, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng, riêng Phan Thanh Hữu với vai trò cầm đầu hưởng lợi bất chính trên 100 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ban hành cáo trạng truy tố đường dây xăng dầu lậu ‘khủng’ nhất nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO