'Bản hòa tấu tương lai': Thăng hoa cùng công nghệ và nghệ thuật

Theo Vietnamplus 10/05/2018 15:45

Nếu như nét độc đáo của một dàn nhạc giao hưởng tùy thuộc vào nghệ thuật phối dàn nhạc giữa các nhạc cụ, tiết tấu, âm sắc thì dòng nhạc EDM lại trở thành trào lưu bùng nổ trong giới trẻ Việt Nam bởi âm nhạc sôi động được tạo ra từ các thiết bị điện tử.

'Bản hòa tấu tương lai': Thăng hoa cùng công nghệ và nghệ thuật

'Bản hòa nhạc tương lai' là sự hòa quyện của dàn nhạc giao hưởng và âm nhạc mang phong cách EDM với sự phát triển của tiếng trống từ tiếng trống cổ truyền, nhịp trống jazz hiện đại đến nhịp trống điện tử.

Nhưng dù ở bất kỳ loại hình âm nhạc nào, cả giao hưởng hay EDM thì tiếng trống luôn được xem là phần hồn của tất cả các tác phẩm âm nhạc. Tiếng trống và nhạc cụ trống được phát triển qua các thời kỳ theo xu hướng âm nhạc, giải trí và công nghệ.

Hiếm có buổi trình diễn nào mà người nghe cảm nhận rõ rệt sự phát triển của tiếng trống như trong buổi hòa nhạc "The Symphony of Future - Bản hòa tấu tương lai" vừa diễn ra ngày 6/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

"The Symphony of Future - Bản hòa tấu tương lai" là sự kiện đặc biệt mà Tập đoàn Công nghệ CMC tổ chức nhằm tri ân đối tác, khách hàng. Ba chương nhạc là 3 câu chuyện của CMC qua các thời kỳ hình thành, phát triển và hướng tới tương lai được dẫn dắt bởi nhạc trưởng Nguyễn Khắc Thành, ban nhạc Master Fader và Divo Tùng Dương.

'Bản hòa tấu tương lai': Thăng hoa cùng công nghệ và nghệ thuật - 1

Chương I - Dream for Future là ước mơ và khát vọng mạnh mẽ xây trong giai đoạn được mở đầu trong tiếng trống cổ truyền hào hùng của 'Hào khí Đông A,' tiếp nối cho những tác phẩm âm nhạc được phối khí theo phong cách World Music

'Bản hòa tấu tương lai': Thăng hoa cùng công nghệ và nghệ thuật - 2

Một không khí đồng quê rất đỗi Việt Nam hiện dần lên với 'Ngày vui' và 'Đào liễu'qua sự kết hợp hài hòa dàn nhạc semi-classic với các nhạc cụ dân tộc. Giây phút xúc động khi hình ảnh của những người sáng lập hiện lên trong nền nhạc thân thương và quen thuộc.

'Bản hòa tấu tương lai': Thăng hoa cùng công nghệ và nghệ thuật - 3

Chương II - Passion for Future là khi Tùng Dương thăng hoa với những tác phẩm mang tính dân gian đương đại như 'Ôi quê tôi,' 'Con cò,' 'Chiếc khăn piêu,' pha trộn tài tình những chất liệu dân tộc có sẵn với màu sắc hiện đại tươi mới.

'Bản hòa tấu tương lai': Thăng hoa cùng công nghệ và nghệ thuật - 4

Tùng Dương 'phiêu' trong bài 'Con cò.' Hình ảnh cánh cò trắng vươn cao đầy tự hào kiêu hãnh tượng trưng cho lửa đam mê, tinh thần Việt Nam khác biệt trong mỗi con người CMC là thông điệp được truyền tải trong chương II - Giai đoạn phát triển.

'Bản hòa tấu tương lai': Thăng hoa cùng công nghệ và nghệ thuật - 5

Tiếng trống jazz như thổi hồn vào những tác phẩm dân gian đem đến một chương nhạc hiện đại tươi mới.

'Bản hòa tấu tương lai': Thăng hoa cùng công nghệ và nghệ thuật - 6

Sự góp mặt của tiếng trống điện tử tạo nên âm hưởng sôi động hiện đại tượng trưng cho sự bứt phá mạnh mẽ của CMC cũng chính là thông điệp của Chương III - Ignition - Bứt phá. Các tác phẩm trình bày là 'Se chỉ luôn kim,' 'Hồ đêm,' 'Inh lả ơi'

'Bản hòa tấu tương lai': Thăng hoa cùng công nghệ và nghệ thuật - 7

Nếu như 'Inh lả ơi' luôn được nhắc đến với giai điệu hồn nhiên mà say đắm thì trong 'Bản hòa tấu tương lai' Tùng Dương lại ca với những nốt ngân đầy ma mị nhưng nội lực trên nền nhạc EDM. Bản nhạc không vì thế mà mất đi bản sắc, mà còn trở nên mới lạ, hiện đại hơn trong thời kỳ công nghệ số hóa.

'Bản hòa tấu tương lai': Thăng hoa cùng công nghệ và nghệ thuật - 8

Sự hòa quyện của EDM vào âm nhạc dân tộc và phong cách thính phòng, sự thay đổi từ âm thanh trống cơ học sang các âm thanh điện tử là bức tranh mới lạ, trừu tượng nhưng sâu sắc nhất về sự chuyển mình và phát triển rõ ràng của công nghệ thông tin thông qua âm nhạc

'Bản hòa tấu tương lai': Thăng hoa cùng công nghệ và nghệ thuật - 9

Trong sự chuyển mình đó, màu sắc tươi mới đó, một tương lai sắp tới của CMC dần được hiện ra, rõ ràng hơn bao giờ hết. Luôn giữ vững giá trị cốt lỗi nhưng không ngại ngần thay đổi để đón nhận những thách thức mới, niềm tin mới.

'Bản hòa tấu tương lai': Thăng hoa cùng công nghệ và nghệ thuật - 10

Trong sự chuyển mình đó, màu sắc tươi mới đó, một tương lai sắp tới của CMC dần được hiện ra, rõ ràng hơn bao giờ hết. Luôn giữ vững giá trị cốt lỗi nhưng không ngại ngần thay đổi để đón nhận những thách thức mới, niềm tin mới.

Với những người tham dự trong đêm diễn đặc biệt này, họ đều có thể tìm thấy mình trong đó, từ những đối tác lâu năm với những giai điệu quen thuộc, tới những nhân viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết cống hiến cho tương lai với những nhịp trống điện tử tươi mới.

"The Symphony of Future - Bản hòa tấu tương lai" không chỉ là lời tri ân mà còn là niềm tin trong một kỷ nguyên mới mà ở đó CMC và các đối tác “Chúng ta sẽ cùng nhau chinh phục thế giới số!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bản hòa tấu tương lai': Thăng hoa cùng công nghệ và nghệ thuật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO