Băn khoăn tai nạn lao động

H.K 30/04/2017 08:05

Tại họp báo thông tin về tháng hành động an toàn vệ sinh lao động lần thứ nhất năm 2017 do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức mới đây tại Hà Nội, báo cáo của các tỉnh, thành phố cho thấy, năm 2016 trên phạm vi toàn quốc đã xảy ra 7.981 vụ tai nạn lao động làm 8.251 người bị nạn. Số vụ tai nạn lao động chết người là 799 vụ với số người chết là 862 người, tính trung bình khoảng 2-3 người chết vì tai nạn lao động mỗi ngày.

Theo báo cáo của 43 tỉnh, thành phố, hiện nay mới quản lý được 49.592 cơ sở lao động, trong đó số cơ sở lao động có yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại là hơng 20.000 cơ sở (chiếm 46,1%). Tuy nhiên, mới chỉ có hơn 8.000 cơ sở đã thực hiện lập hồ sơ vệ sinh môi trường lao động (chiếm 17,3%), trong đó có hơn 4.000 cơ sở lao động có yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại (chiếm 55,2%).

Trước thực trạng tai nạn lao động ngày càng gia tăng về số vụ tai nạn nghiêm trọng, bệnh nghề nghiệp ngày càng phức tạp, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động lần đầu tiên được tổ chức sẽ có chủ đề: “Thúc đẩy công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động để phòng ngừa các tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp”.

Nhằm hưởng ứng tháng hành động, Bộ sẽ tổ chức 3 đoàn thanh tra tại 69 doanh nghiệp và 1 số công trình xây dựng về an toàn lao động. Các Bộ, ngành như Công thương, Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đều tăng cường tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra và tự kiểm tra tại một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ rủi ro cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Theo ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh lao động (Bộ LĐTB & XH) khá nhiều vụ tai nạn lao động chết người vẫn chưa được thống kê. “ Hiện nay có khoảng 18 đến 20 triệu lao động trong khu vực có quan hệ lao động, 34 triệu người trong khu vực không có quan hệ lao động.

Thanh tra kỹ, báo cáo rõ thì khả năng số người chết và số số tai nạn còn được thống kê cao hơn” - ông Thắng nói. Cũng theo ông Thắng, nguyên nhân nhân để xảy ra tai nạn lao động chết người chủ yếu do người sử dụng lao động, chiếm tới 72,7%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băn khoăn tai nạn lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO