Băn khoăn tuyển sinh đầu cấp

Thu Hương 11/07/2016 10:10

Năm học 2016-2017, Hà Nội lần đầu tiên tổ chức đăng ký trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6. Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, những trường hợp đăng ký thành công qua phần mềm tuyển sinh trực tuyến không cần mang hồ sơ đến trường để đối chiếu mà chỉ cần đến trường một lần để nhập học cho con. Tuy nhiên, đối với các trường “điểm” vốn ít chỉ tiêu tuyển sinh, nhiều nguyện vọng đăng ký, nhiều người lo ngại liệu có xảy ra tình trạng hồ sơ ảo?

Ảnh minh họa.

Thời gian đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào các lớp đầu cấp của các trường trên địa bàn TP Hà Nội đã kết thúc từ cuối tháng 6. Với những phụ huynh không am hiểu công nghệ thông tin hoặc không thích sử dụng đơn trực tuyến vẫn có thể đến trường nộp hồ sơ trực tiếp như cách làm quen thuộc của những năm trước trong thời gian từ 1 đến 15/7.

Theo Hiệu trưởng trường Mầm non Bình Minh Tây Hồ Huỳnh Minh Hương, đến thời điểm này nhà trường đã nhận được 27 đơn đăng ký mới vào lớp 5 tuổi, trong đó có 13 trường hợp là đăng ký trực tuyến thành công.

“Đây là năm đầu tiên thực hiện đăng ký trực tuyến, nhiều phụ huynh khá lúng túng nên có đến trường nhờ chúng tôi hỗ trợ. Trong đó có cả những trường hợp ông bà đi đăng ký học cho cháu. Hiện nhà trường vẫn đang tiếp tục nhận hồ sơ đến hết ngày 15/7 nên chưa “chốt” được danh sách học sinh nhập học cụ thể”.

Là một trong những trường điểm của quận Tây Hồ với lượng hồ sơ đăng ký nhập học năm nào cũng cao hơn nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh được giao, Hiệu trưởng Huỳnh Minh Hương cho biết việc quy định không cần đối chiếu hồ sơ gốc với phần đăng ký trên mạng giúp giảm tải cho phụ huynh không phải đi lại nhiều lần.

Nhưng về phía nhà trường sẽ không biết là trường hợp hồ sơ đang có hộ khẩu thường trú KT1 hay là KT2, KT3. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc thống kê số học sinh để gửi về Phòng GD&ĐT của quận sau ngày 15/7.

Điểm đáng lưu ý là năm nay Hà Nội tiếp tục thực hiện chủ trương giảm số học sinh trái tuyến, giảm sĩ số học sinh/lớp, giảm số lớp/trường. Tuy nhiên, đối với một số địa bàn khác trên thành phố, vấn đề thiếu trường, thiếu lớp lại là nguy cơ hiện hữu khi nhiều khu đô thị mới mọc lên kéo theo một lượng lớn cư dân về sinh sống. Ghi nhận của phóng viên, tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, do năm nay KĐT Tứ Hiệp thuộc địa bàn mới được bàn giao và đi vào hoạt động nên số lượng học sinh gia tăng rất nhiều.

Tuy nhiên, vì là đơn vị mới nên phần mềm tuyển sinh trực tuyến chưa đưa vào hệ thống đăng ký, phụ huynh vẫn đến trường nộp hồ sơ trực tiếp. Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì Nguyễn Thị Tuyết Lê, trong kế hoạch tuyển sinh ban hành hồi tháng 5 của huyện chưa phân tuyến học sinh sinh sống tại KĐT Tứ Hiệp, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì.

Đến ngày 1/7 vừa qua, Phòng GD&ĐT mới chính thức giao chỉ tiêu tuyển bổ sung đối với trẻ mẫu giáo vào các trường trên địa bàn.

Theo Hiệu trưởng trường mầm non A Tứ Hiệp Nguyễn Thị Lan, số đơn nhà trường nhận qua đăng ký trực tuyến không nhiều. Đến thời điểm này, mặc dù nhà trường vẫn chưa tuyển đủ số chỉ tiêu được giao nhưng hồ sơ đăng ký là hộ khẩu tạm trú thì đã tiếp nhận rất nhiều.

“Chúng tôi sẽ ưu tiên nhận tất cả các hồ sơ có hộ khẩu đăng ký thường trú đúng tuyến được phân về trường. Còn những đơn đăng ký học có hộ khẩu tạm trú và các trường hợp khác thì phải chờ sau 15/7 chúng tôi mới xin ý kiến chỉ đạo có tiếp nhận được hay không” – bà Nguyễn Thị Lan cho biết.

Năm học 2016-2017 Hà Nội dự kiến tuyển vào nhà trẻ 114.450 trẻ, tuyển vào mẫu giáo 405.800 trẻ, tuyển vào lớp 1 là 132.850 học sinh, tuyển vào lớp 6 là 107.900 học sinh.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, riêng học sinh lớp 1, lớp 6 năm nay Sở và thành phố đã có tính toán để đảm bảo 100% trẻ có đủ chỗ học.

Ở lứa tuổi mầm non, Hà Nội đặt mục tiêu huy động số trẻ đến lớp trong độ tuổi nhà trẻ là 37%, độ tuổi mẫu giáo là 98%, duy trì 100% trẻ 5 tuổi đến trường và được học đủ 2 buổi/ngày; ít nhất 75% trẻ khuyết tật ở thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được học hòa nhập.

Cấm các trường kiểm tra để xếp lớp

Đến thời điểm này, hơn 200 trường THPT công lập, THPT ngoài công lập và TTGDTX trên địa bàn TP Hà Nội đã hoàn thành việc thu nhận hồ sơ của học trúng tuyển lớp 10 vào trường. Theo quy định, Sở GD&ĐT cho phép mỗi trường có nhiều nhất ba ban, gồm Ban Khoa học tự nhiên, Ban Khoa học xã hội và nhân văn, Ban Cơ bản. Các trường không được tổ chức ôn tập, luyện thi, thi, kiểm tra, khảo sát để xếp học sinh vào lớp chọn đối với các lớp tuyển sinh đầu cấp. Căn cứ vào nguyện vọng của học sinh, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của trường, hiệu trưởng đề xuất số ban, số lớp mỗi ban của trường để trình Sở GD&ĐT duyệt. Các trường THPT không được tổ chức kiểm tra để phân ban, chia lớp. Việc phân chia học sinh vào các lớp phải bảo đảm sĩ số theo quy định của điều lệ nhà trường, tuyệt đối không để sĩ số giữa các lớp chênh lệch quá lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băn khoăn tuyển sinh đầu cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO