Băn khoăn với hồ chống ngập

Đoàn Xá 14/12/2018 08:00

Trước tình hình ngập nước ngày càng phức tạp và lan rộng ở khu vực TP HCM, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập thành phố vừa đề xuất xây hàng loạt hồ chống ngập nằm rải rác ở nhiều quận để ngăn chặn tình trạng này. Tuy nhiên, các chuyên gia về hạ tầng đô thị cho rằng, phương án này vẫn có nhiều hạn chế.

Hồ chống ngập sẽ được xây dựng tại các vị trí cụ thể. Hồ ở khu công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) có dung tích 5.000 m3 ngầm dưới mặt đất. Ngoài ra là các hồ ngầm khác ở khu vực như vòng xoay đường Lê Văn Sỹ - Nguyễn Trọng Tuyển (quận Tân Bình) có dung tích 1.000 m3 hay hồ ở khu công viên Làng Hoa (quận Gò Vấp) có dung tích khoảng 20.000 m3. Có thể nhận thấy, việc xây các hồ chống ngập có thể giải quyết nhanh các điểm ngập ở khu vực lân cận, trong khi số tiền đầu tư 500 tỷ đồng là không quá lớn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hạ tầng đô thị cảnh báo, việc xây hồ chống ngập chỉ là phương án tạm thời, không phải là giải pháp bền vững. Bởi nguyên tắc cơ bản của chống ngập là tìm cách đưa nước đi chứ không phải lưu nước lại trong một khu vực nhất định. Đặc biệt, do dung tích các hồ tương đối nhỏ nên nếu mưa kéo dài thì bản thân các hồ này cũng bị ngập.

Bên cạnh đó, việc xây các hồ chống ngập làm đảo lộn quy trình vận chuyển nước tự nhiên khi gặp mưa lớn. Cuối cùng, hầu hết các hồ chống ngập được quy hoạch xây dựng tại khu đất là công viên. Lợi ích của việc này là không phải giải tỏa mặt bằng, nhưng hiện nay đất công viên ở TP HCM đang ngày càng giảm. Nếu tiếp tục sử dụng hạ tầng để làm hầm ngầm, e rằng hệ thống công viên của thành phố sẽ ít nhiều bị biến dạng theo chiều hướng tiêu cực hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băn khoăn với hồ chống ngập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO