Bản Lác

Kim Khanh 22/06/2016 09:05

Bản Lác, Mai Châu (Hòa Bình) là một bản cổ của người Thái còn giữ được nhiều nét đẹp nguyên bản nhất với những ngôi nhà sàn xinh xắn. Có tuổi đời trên 700 năm, bản Lác chủ yếu là người Thái đen sinh sống đời này qua đời khác với nghề trồng lúa nương và dệt thổ cẩm. Hiện nay, bản Lác có hơn 20 nhà nghỉ homestay rộng rãi, thoáng mát để làm dịch vụ, phục vụ cho nhu cầu tham quan của khách du lịch.

Bản Lác

Bản Lác tuổi đời trên 700 năm, chủ yếu là người Thái đen sinh sống.

Khác với nhà sàn của người Tày Nùng ở khu vực phía Bắc, nhà sàn ở đây cao ráo, sạch sẽ và có cách bài trí khá đẹp mắt, đặc biệt họ giữ được lối kiến trúc cổ. Sàn nhà cách mặt đất khoảng 2m bằng những cột gỗ chắc chắn. Khách đến nhà phải múc nước rửa chân trước khi bước lên cầu thang.

Bản Lác - 1

Nhà sàn ở đây cao ráo, sạch sẽ và có cách bài trí khá đẹp mắt, đặc biệt người Thái giữ được lối kiến trúc cổ.

Sàn nhà bằng tre hoặc bương. Mái nhà lợp lá gồi hoặc lá mây. Các cửa sổ trong nhà có kích thước khá lớn để đón gió mát và cũng là nơi để chủ nhà treo các giò hoa phong lan, lồng chim cảnh.

Bản Lác - 2

Điệu xòe Thái mang đậm bản sắc dân tộc.

Nhà nào cũng có một khung dệt vải thổ cẩm được đặt cạnh một ô cửa sổ. Đây là nơi làm việc của cô con gái lớn. Nghe nói, người con trai hỏi vợ chỉ cần nhìn lên giá xếp chăn đệm gối sạch sẽ với những màu sắc hoa văn trang trí là biết được sự chăm chỉ và tài nữ công của người vợ tương lai. Còn cô gái, muốn biết về người con trai sắp làm chồng mình thì hãy nhìn lên các cột nhà, nếu thấy vô số vảy cá to và nhất là nhiều đuôi cá dán lên cột thì hãy yên tâm là người con trai trong nhà này lao động giỏi, bắt được nhiều cá.

Bản Lác - 3

Dệt vải thổ cẩm thể hiện tài nữ công của phụ nữ Thái.

Ở bản Lác các dịch vụ du lịch như biểu diễn văn nghệ, các bài hát truyền thống, các điệu xòe Thái mang đậm bản sắc dân tộc. Ghé thăm bản Lác, khách sẽ được chủ nhà mời uống rượu cần, ăn cơm lam với thịt nướng, kèm theo rất nhiều món ăn dân tộc mà bất kỳ ai từng một lần nếm thử sẽ không thể nào quên như: gà gói lá dong nướng, cá suối hấp, măng đắng xào, xôi nếp nương… Nơi đây không chỉ hấp dẫn du khách bởi núi rừng, vẻ e ấp của các cô sơn nữ, mà nó còn cuốn hút bởi tình người ấm áp của dân bản địa.

Bản Lác - 4

Bên khung dệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bản Lác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO