Ban quản lý dự án đường sắt trên cao xác nhận vụ công nhân bị rơi

Theo TTXVN 17/10/2016 10:45

Sáng sớm ngày 17/10, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Lê Kim Thành cho biết, một công nhân làm việc thi công hạng mục đường ray tại dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông bị rơi từ trên cao xuống mặt đường.

Một công nhân làm việc thi công hạng mục đường ray tại dự án đường sắt
đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông bị rơi từ trên cao xuống mặt đường.

Theo đó, sự việc xảy ra vào khoảng 18 giờ 10 phút, tối ngày 16/10 tại công trường thi công khu vực nhà ga Văn Quán (cách cầu Trắng Hà Đông khoảng 400m về hướng Ngã tư sở), một công nhân bị rơi từ trên cao xuống mặt đường.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cán bộ hiện trường của Ban quản lý dự án đường sắt đã cùng các đơn vị có mặt tại hiện trường nhanh chóng đưa người công nhân vào bệnh viện 103 cấp cứu.

Nhận được tin báo, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đã đến ngay hiện trường kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân và vào bệnh viện thăm hỏi động viên nam công và gia đình.

Tổng Giám đốc Lê Kim Thành xác nhận, người công nhân bị rơi tên là Lê Văn Linh, 19 tuổi, quê Hà Tĩnh, làm việc thi công hạng mục đường ray tại dự án này.

Thông tin từ ông Thành cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc là đã kết thúc ca làm việc, công nhân Linh di chuyển từ mặt sàn dầm (nơi thi công đường ray) xuống sàn nhà ga qua lối cầu thang tạm tầng 2 đã bước, nhảy cách bậc thang, trượt rơi vào sàn chống vật rơi và rơi xuống đường.

Cận cảnh khu vực thi công xảy ra sự cố nghiêm trọng. (Ảnh: PV/Vietnam+).

Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ tiếp tục chỉ đạo các Tổng thầu Trung Quốc EPC và các nhà thầu tham gia dự án kiểm tra, rà soát từng khâu, từng bước cũng như nêu cao ý thức của người lao động nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả các bên xây lắp trong dự án, tham gia giao thông khu vực liền kề dự án và các bên thứ ba khác có liên quan.

Trước đó, tại lễ hợp long phiến dầm cuối cùng trong tổng số 806 phiến của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông dài 13,05km vào sáng ngày 8/10 vừa qua, khẳng định giai đoạn khó khăn nhất đó chính là xây lắp trụ mố, lao lắp dầm trải qua thì xảy ra mất an toàn nhiều nhất, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết hiện nay, việc thi công chủ yếu trong nội tuyến đường sắt đó là lắp đặt thiết bị và khu depot.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu thường xuyên cập nhật kỹ thuật an toàn cho đội ngũ công nhân về vận hành an toàn, thiết bị điện, có cảnh báo và lưới an toàn để ngăn vật liệu xây dựng rơi xuống đường... và phối hợp với thành phố Hà Nội phân làn, phân luồng giao thông để đáp ứng được lưu lượng đi lại trên tuyến.

Nhấn mạnh đến những sai sót của dự án về an toàn lao động, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt Lê Kim Thành cho biết, Ban đã chấn chỉnh kịp thời, liên tục kiểm tra giám sát an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

“Những sự việc về mất an toàn lao động xảy ra thực tế không ai mong muốn và không lường trước được đã ảnh hưởng đến người dân tham gia giao thông và uy tín của Tổng thầu và Ban Quản lý dự án đường sắt. Để khắc phục, Ban cũng đã cử cán bộ và Tư vấn giám sát kể cả của Tổng thầu kiểm tra các nhà thầu phụ, yêu cầu phải nghiêm tục thực hiện đảm bảo an toàn vệ sinh, môi trường,” ông Lê Kim Thành quả quyết.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông cũng đã xảy ra hàng loạt các sự cố khiến người dân lưu thông trên tuyến đường này luôn cảm thấy bất an, lo sợ.

Cụ thể, vào ngày 6/11/2014, tại khu vực thi công xây dựng nhà ga Thanh Xuân III đường Nguyễn Trãi thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, trong quá trình cẩu thép cây để thi công kết cấu phần trên ga Thanh Xuân III đã xảy ra sự cố làm một người điều khiển xe môtô bị tử nạn và hai người dân khác bị thương.

Hơn một tháng sau, vào ngày 27/12, tại vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú dự án đã xảy ra sự cố "cơn mưa" sắt thép và bê tông chôn vùi chiếc xe taxi chở 4 người nhưng rất may không có ai bị thương. Đến ngày 25/8/2015, một thanh sắt trên dàn giáo thi công ga Hà Đông của dự án rơi xuống ôtô 4 chỗ đang đi phía dưới.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội) được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA Trung Quốc. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC.

Dự án bao gồm các hạng mục xây dựng 13km đường sắt đi trên cao, 1,7km ra vào khu depot, đường sắt đôi khổ 1.435m, tốc độ tối đa 80km/giờ; trang bị 13 đoàn tàu 4 toa xe công suất khoảng 1.200 người, tần suất chạy 2 phút/chuyến. Dự án cũng bao gồm 12 ga trên cao, nhà điều hành 9 tầng trong khu depot rộng 23ha.

Thời gian thực hiện dự án được phê duyệt là từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013. Do nhiều vướng mắc, đến tháng 10/2011 dự án mới được khởi công. Dự kiến, tuyến đường sắt này hoàn thành hợp phần xây dựng hạ tầng chạy tàu trước 31/12/2016, hợp phần mua sắm lắp đặt thiết bị trước 31/6/2017 và bắt đầu chạy thử, phấn đấu tháng 10/2017 đưa dự án vào khai thác thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ban quản lý dự án đường sắt trên cao xác nhận vụ công nhân bị rơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO