Bản quyền truyền hình AFF Cup: Giá cao khó mua

Hoàng Nam 23/04/2020 07:30

Trong bối cảnh bóng đá khu vực ảm đạm vì dịch Covid-19 thì câu chuyện đáng lưu ý là giá bản quyền truyền hình AFF Cup 2020 bất ngờ bị đẩy lên mức cao nhất lịch sử. Hiện các đài vẫn đang trong quá trình đàm phán để có thể mua với mức giá phù hợp nhất.

Bản quyền truyền hình AFF Cup: Giá cao khó mua

AFF Cup 2020 đang có giá bản quyền phát sóng cao nhất trong lịch sử.

Giá cứ phi mã

Cuộc chiến cạnh tranh sở hữu bản quyền một giải đấu tên tuổi trong suốt một thời gian dài và đẩy giá trị bản hợp đồng lên cao khiến hầu hết ý kiến đều cho rằng giá bản quyền truyền hình tại Việt Nam là quá cao, thậm chí... điên rồ.

Đơn cử như King's Cup 2019 diễn ra trong tháng 6/2019 tại Thái Lan, chỉ có 4 trận đấu, trong đó có 2 trận đội tuyển Việt Nam tham dự, nhưng số tiền mà các đài truyền hình Việt Nam phải trả cho đơn vị đang nắm bản quyền phát sóng ở Thái Lan (Thairath TV) để được phát sóng các trận đấu ở King's Cup 2019 là 300.000 USD (khoảng 7 tỷ đồng), cao gấp 6 lần so với mức 50.000 - 70.000 USD ở những giải King's Cup trước.

Năm ngoái, K+ tuyên bố đã mua độc quyền bản quyền truyền hình Giải bóng đá Ngoại hạng Anh trong 3 mùa tới tại Việt Nam. K+ từng mua bản quyền truyền hình Premier League tại Việt Nam trong 3 mùa giải 2013 - 2015 là 33,5 triệu USD. Giá bản quyền tăng lên 40 triệu USD trong giai đoạn 2016 - 2018. Con số mua bản quyền Ngoại hạng Anh 3 mùa 2019 - 2021 không được tiết lộ, nhưng chắc chắn, giá bản quyền mà K+ có được rất cao, gấp nhiều con số 40 triệu USD của 3 mùa trước.

Cũng vì giá bản quyền tăng chóng mặt khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam được một phen “hú vía” khi có thể không xem được những trận cầu hấp dẫn của World Cup 2018 vì Đài truyền hình Việt Nam (VTV) không đàm phán được việc mua bản quyền truyền hình của giải đấu này vì kinh phí không cho phép. Tuy nhiên, ở phút 89, người hâm mộ Việt Nam được vỡ òa khi có những đơn vị tài trợ cho VTV có được bản quyền truyền hình Wolrd Cup tại Việt Nam và chỉ có VTV là đơn vị duy nhất được quyền phát sóng những trận cầu này trên lãnh thổ Việt Nam. Giá bản quyền phát sóng World Cup 2018 được VTV mua khoảng 14 triệu USD.

Còn tại bản quyền truyền hình Thế vận hội Olympic 2020 đã kéo dài suốt hơn 2 năm nay mà chưa có bất kỳ đơn vị truyền hình, truyền thông nào của Việt Nam mua nổi bởi giá bản quyền quá đắt.

Giật mình với giá bản quyền AFF Cup

Trong năm 2020, đội tuyển Việt Nam có 2 giải đấu lớn quan trọng là AFF Cup và vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Nếu như vòng loại của giải đấu lớn nhất Thế giới đã được Next Media mua bản quyền và phát sóng phục vụ người hâm mộ, thì AFF Cup 2020 hiện vẫn chưa có đơn vị nào sở hữu bản quyền tại Việt Nam.

Được biết, hiện tại đang có 3 đơn vị truyền thông của Việt Nam, trong đó có VTV, đang cạnh tranh khốc liệt để sở hữu bản quyền truyền hình của giải đấu lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, khúc mắc trong việc này chính là mức giá quá cao mà phía đối tác đưa ra. LSE - đơn vị nắm bản quyền AFF Cup 2020 toàn cầu đã chào bán bản quyền giải đấu trên lãnh thổ Việt Nam với giá 5 triệu USD (khoảng 115 tỷ đồng) - mức giá cao nhất lịch sử giải đấu.

Tuyển Việt Nam đang là các nhà đương kim vô địch AFF Cup và người hâm mộ (NHM) rất mong muốn sẽ tiếp tục được theo dõi, tiếp lửa cho thầy trò ông Park trong hành trình bảo vệ ngôi vương lần này. Tuy nhiên, phải thừa nhận một thực tế rằng nếu giá bản quyền vẫn bị đối tác ép ở mức ngất ngưởng thì cơ hội để sở hữu của các đài truyền hình là không cao.

Nhiều khả năng, khi dịch Covid-19 qua đi, các hoạt động bóng đá sôi động trở lại sẽ là thời điểm các đơn vị đua nước rút, để có được bản quyền giải đấu hấp dẫn nhất Đông Nam Á, phục vụ khán giả. NHM mong muốn được xem AFF Cup là một chuyện, còn kết quả thực tế ra sao lại là một vấn đề hoàn toàn khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bản quyền truyền hình AFF Cup: Giá cao khó mua

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO