Bản quyền truyền hình: Cam kết chống độc quyền, vẫn có 'xé rào'?

An Chi 20/11/2015 11:00

Lần đầu tiên các đơn vị truyền hình Việt Nam đã đạt được sự thống nhất cao về vấn đề rất nóng bỏng như bản quyền truyền hình (BQTH) Ngoại hạng Anh (EPL). Đó thực sự là một tín hiệu vui bởi chúng ta sẽ tránh được nguy cơ bị đối tác ép giá như những mùa giải trước. Thế nhưng, liệu có đúng các đài đã có một cái nhìn chung hướng, hay chỉ là hình thức và vẫn là “bổn cũ soạn lại”?

Hiện vẫn chưa biết K+ có tiếp tục độc quyền EPL hay không.

Bản quyền truyền hình (BQTH) giải Ngoại hạng Anh (EPL) 3 mùa giải 2016-2019 tại Việt Nam đã chính thức được MP & Silva sở hữu. Điều này cũng có nghĩa, các đơn vị truyền hình tại Việt Nam tới đây sẽ phải mua lại từ công ty này, với cái giá không hề dễ chịu.

Tuy nhiên, dường như các nhà đài Việt Nam đã quá thấm thía với việc bị đối tác “móc túi” hàng triệu USD, nên đã cùng nhau liên kết lại.

Tại cuộc họp của Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam bàn về đàm phán mua BQTH EPL 3 mùa giải 2016 – 2019 ngày 17/11 vừa qua đã có sự tham dự của hầu hết các đài lớn như VTV, VTV cab, Viettel Telecom, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội, K+…

Sau khi thỏa luận, các đại diện của 12 đài đã đi đến việc thống nhất sẽ không mua BQTH EPL bằng mọi giá, không mua BQTH EPL quá 20% giá bản quyền mùa giải 2013 – 2016.

Trước đó, ở mùa giải 2013 – 2016, IMG đã có bản quyền ngoại hạng Anh 3 mùa giải 2013-2016 ở thị trường Việt Nam, với số tiền ước tính vào khoảng 35 triệu USD. Sau đó, đơn vị này sau đó đã bán lại cho các nhà đài Việt Nam với tổng số tiền gần 40 triệu USD, trong đó K+ mua gói độc quyền ngày Chủ nhật có giá khoảng 33,5 triệu USD. Ngoài ra, VTVCab chi khoảng gần 2 triệu USD. SCTV chi khoảng 2,1 triệu USD.

Ngoài cam kết không mua BQTH EPL với giá quá 20% 3 mùa giải trước, lần đầu tiên các đài cũng đi đến thống nhất một cam kết rất quan trọng đó là sẽ mua toàn bộ các trận đấu của giải nhưng không độc quyền.

Ngoài ra, sắp tới sẽ thành lập nhóm đàm phán giá bản quyền do Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam chủ trì. Các đơn vị cam kết không đàm phán riêng lẻ.

Bên cạnh đó, việc các đơn vị dự họp phát ngôn với báo chí về vấn đề đàm phán mua BQTH EPL mùa giải 2016 – 2019 không trái với quan điểm của Hiệp hội.

Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, ông Lê Đình Cường nhấn mạnh: “Việc đơn vị truyền hình Việt Nam có sự thống nhất cao là một tín hiệu vui trước cuộc chiến BQTH 3 mùa giải 2016 2019 với đối tác nước ngoài. Những quan điểm trên khi đưa ra, ngay lập tức nhận được sự nhất trí cao của các đài. Tôi nghĩ rằng đây cũng là mong muốn của hầu hết các đài Việt Nam và chắc chắn sắp tới mọi vấn đề quan trọng liên quan đến BQTH EPL sẽ có tiếng nói chung”.

Cũng theo ông Cường, sau khi các đài ký vào biên bản cuộc họp, dù chưa có tính pháp lý, nhưng lại rất nặng về vấn đề danh dự và uy tín. Hơn nữa, chắc chắn thời gian tới, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tiếp tục có những chỉ đạo với Hiệp hội cũng như các đài liên quan đến việc không mua BQTH EPL bằng mọi giá.

“Việc đài nào đó cố tình đàm phán riêng lẻ, muốn có độc quyền BQTH EPL thì chính họ phải chịu nhiều sức ép từ dư luận. Họ sẽ bị tẩy chay. Hơn nữa, tôi nghĩ rằng với cái giá dự kiến sẽ rất cao được đối tác đưa ra, bài toán về hiệu quả trong kinh doanh cũng như tiềm lực tài chính của mỗi đơn vị sẽ rất khó giải. Đài nào muốn độc quyền, nhưng làm sao để phát triển thuê bao lại là câu chuyện khác. Theo thống kê, những người thực sự muốn xem giải EPL tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 3% dân số. Con số này sẽ là thách thức lớn với những đài nào muốn độc quyền”, ông Cường chia sẻ.

Được biết, trong cuộc họp của Hiệp hội và các đài, đại diện K+ (đơn vị đang độc quyền gói bản quyền EPL ngày Chủ nhật), đã đưa ra ý kiến của mình rằng: “Chúng tôi ghi nhận ý chí của Hiệp hội”. Hiện vẫn chưa biết K+ có tiếp tục độc quyền EPL hay không. Đơn vị này vừa thông báo mình đã gần đạt đến điểm hòa vốn, với hơn 800.000 thuê bao.

Biên bản cuộc họp của Hiệp hội truyền hình trả tiền VN.

Đối tác sẽ lỗ nếu các đài Việt Nam không mua bằng mọi giá

Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam Lê Đình Cường cho biết, từ nay đến khi đối tác chào giá tại Việt Nam, các đài cần thường xuyên ngồi lại với nhau để có sự thống nhất, trên tinh thần mua với mức giá phù hợp nhất để đảm bảo hài hòa lợi ích và phục vụ người xem. Nếu có sự thống nhất cao, việc đối tác bị lỗ tại Việt Nam hoàn toàn có thể xảy ra. Theo một số nguồn tin, MP&Silva có thể đã phải bỏ ra tới 70 triệu USD để nắm BQTH EPL tại Việt Nam trong 3 mùa giải 2016 - 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bản quyền truyền hình: Cam kết chống độc quyền, vẫn có 'xé rào'?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO