Bang Hawaii đâm đơn kiện lệnh cấm mới của ông Trump

Linh Chi 09/03/2017 19:05

Hawaii đã trở thành bang đầu tiên của nước Mỹ đâm đơn kiện chống lại lệnh cấm nhập cảnh mà chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố mới đây, cho rằng nó sẽ gây tổn hại tới cộng đồng người Hồi giáo, ngành công nghiệp du lịch và cả các sinh viên nước ngoài.

Người dân Mỹ xuống đường biểu tình trước lệnh cấm mới trong đêm 8/3. (Nguồn: AFP).

Các luật sư của bang Hawaii đã lập đơn kiện để chống lại chính phủ Mỹ trong hôm 9/3 lên tòa án liên bang ở Honolulu. Trước đó thì bang này cũng từng lập đơn kiện để phản đối lệnh cấm nhập cảnh phiên bản gốc của mà Tổng thống Trump ban hành, nhưng vụ kiện đó đã được tạm hoãn sau khi lệnh cấm đó bị Tòa án dừng.

Sắc lệnh chỉ thị mới của ông Trump được ký hôm đầu tuần, ngăn chặn việc cấp thị thực cho công dân đến từ 6 quốc gia Hồi giáo lớn và thay thế cho lệnh cấm trước đó được ban hành hôm 27/1 - sắc lệnh đã gây nên sự hỗn loạn tại các sân bay quốc tế của Mỹ để rồi sau đó bị tòa án liên bang chặn lại do vấp phải nhiều thách thức về mặt pháp lý.

Lệnh cấm mới đã được chỉnh sửa để tránh những vấn đề pháp lý mà lệnh cấm cũ từng gây ra, bằng cách không ảnh hưởng tới những người đã trở thành công dân Mỹ hợp pháp và những người hiện đang sở hữu thị thực của Mỹ. Lệnh cấm cũng loại bỏ Iraq khỏi “danh sách đen” mà hiện nay gồm Somalia, Yemen, Sudan, Iran, Syria và Libya.

Tuy nhiên bang Hawaii vẫn khẳng định rằng lệnh cấm mới vẫn không phù hợp với sự bảo vệ tự do tôn giáo ở cả bang này lẫn trong thể chế liên bang và sẽ gây tổn hại nền kinh tế quốc gia, các tổ chức giáo dục, gây cản trở người dân ở Hawaii được đoàn tụ với gia đình ở 6 quốc gia nằm trong “danh sách đen”.

“Do lệnh cấm mới này cũng chả khác gì một lệnh cấm người Hồi giáo, việc thực thi nó đồng nghĩa với việc bang Hawaii sẽ buộc phải tuân theo một chính sách không khuyến khích đối với một tôn giáo và vi phạm các quy định trong thể chế liên bang” - tuyên bố của bang Hawaii nêu rõ.

Trong hôm 9/3, Thẩm phán Derrick Watson đã cho phép bang Hawaii đệ trình lại bản kiến nghị nhằm ngăn chặn lệnh cấm phiên bản 2.0 của Tổng thống Trump. Trong khi đó, chính phủ Mỹ đã được chỉ thị đưa ra phản ứng trước bản kiến nghị của bang Hawaii trong ngày 13-3 tới và phiên tòa dự kiến sẽ mở vào ngày 15/3, tức chỉ vài giờ sau khi lệnh cấm mới này đi vào hiệu lực.

Ông Imam Ismail Elshikh, thuộc Hiệp hội người Hồi giáo của Hawaii, nói rằng lệnh cấm mới nếu được thực thi sẽ khiến ông cùng người thân ở Syria không thể gặp nhau được nữa. “Gia đình tôi thế là chia cắt”, ông Elshikh nói.

Hiện vẫn còn chưa rõ các bang khác từng đâm đơn kiện lệnh cấm cũ của Tổng thống Trump có tiếp tục kiện lệnh cấm phiên bản mới này theo bước Hawaii hay không. Tổng chưởng lý bang Washington, Bob Ferguson, hôm đầu tuần đã cho hay ông “đang xem xét kỹ lưỡng” lệnh cấm mới và đến sáng ngày 9/3, ông cho biết vẫn chưa nhận được đơn kiến nghị nào liên quan tới lệnh cấm này.

Tổng chưởng lý bang New York, Eric Schneiderman, trong hôm đầu tuần, cũng cho hay ông đang “theo dõi sát sao lệnh cấm mới”, dù chưa tuyên bố sẽ có động thái nào trong thời gian tới đây.

Ông Carl Tobias, Giáo sư thuộc Đại học Luật Richmond, nhận định rằng vụ kiện của bang Hawaii có nhiều điểm tương đồng với vụ kiện thành công của bang Washington đối với lệnh cấm gốc của ông Trump, nhưng liệu nó có mang lại kết quả tương tự hay không thì lại là chuyện khác, do lệnh cấm mới đã được hiệu đính rất cẩn thận để tránh các thách thức về mặt pháp lý.

Do lệnh cấm nhập cảnh mới chú trọng hơn tới việc đảm bảo an ninh quốc gia của nước Mỹ hơn là phiên bản cũ, đồng thời cho phép một số diện du khách nước ngoài đến từ 6 quốc gia bị cấp được cấp thị thực dựa trên cơ sở xét duyệt cẩn thận, người ta khó có thể tố cáo lệnh cấm này là phân biệt chủng tộc đối với người Hồi giáo.

“Chính quyền ông Trump đã chỉnh sửa nó rất cẩn thận, nhưng liệu họ đã chỉnh sửa đủ hay chưa thì thời gian sẽ trả lời” - ông Tobias nói - “Nhưng theo tôi, khó có thể thuyết phục một vị thẩm phán tin rằng lệnh cấm mới này có tính chất phân biệt tôn giáo”.

Phát biểu trước báo giới trong hôm 9/3, Tổng chưởng lý bang Hawaii nói rằng: “Hawaii đặc biệt ở chỗ bang không bao giờ phân biệt tôn giáo trong lịch sử và hiến pháp”. Văn phòng của ông cũng được đề nghị ra lệnh kiềm chế sắc lệnh tạm thời.

“20% người dân sinh ở nước ngoài, 100.000 không có quốc tịch Mỹ và 20% lực lượng lao động sinh tại nước ngoài” - ông Chin nói.

Ông Chin cũng cho rằng các trường đại học của bang Hawaii sẽ chịu thiệt hại vì gặp khó khăn trong việc tuyển sinh, nền kinh tế của hòn đảo cũng sẽ bị ảnh hưởng vì sụt giảm du lịch. Nếu như lệnh cấm mới đi vào hiệu lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bang Hawaii đâm đơn kiện lệnh cấm mới của ông Trump

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO