Bánh Ít uôi

P.V. (st) 28/04/2021 10:00

Khi thưởng thức bánh Ít uôi, cái dẻo của lớp vỏ bánh, vị thơm ngon có mùi đặc trưng của hạt tiêu trong nhân như hòa quyện vào nhau, rất đậm đà khó quên.

Bánh Ít uôi nhân thịt và đỗ xanh.

Bánh Ít uôi (Xíp xí) của người Thái trắng vùng Mường Tấc (Xíp xí tiếng Thái có nghĩa là mười bốn) có hình dáng khá đặc biệt, hai phần được buộc lại bằng một sợi lạt mềm và giống hệt nhau như sinh đôi. Bánh được làm từ bột gạo nếp, trong có nhân thịt và đỗ xanh. Làm bánh Ít uôi rất đơn giản nhưng cần sự tỉ mỉ.

Khâu quan trọng nhất là chuẩn bị bột để làm bánh. Gạo nếp nương còn thơm hương lúa mới được vo thật sạch, ngâm trong nước khoảng hai giờ cho mềm, vớt ra để ráo nước rồi đưa vào xay.

Tiếp theo là chuẩn bị nhân, tẩm ướp thịt băm theo đúng khẩu vị sao cho có vị ngọt đậm và dậy mùi hạt tiêu; đỗ xanh nấu chín được tách vỏ, để sẵn ra bát. Nếu như muốn làm bánh nhân ngọt thì được làm bằng hạt đậu đen, hoặc đậu xanh được nấu chín rồi giã nhuyễn, cho ra bát và trộn với đường. Lá dùng để gói bánh là loại lá chuối rừng hoặc lá chuối tây. Sau khi cắt thành từng tấm, đem hong qua lá chuối trên bếp lửa hoặc phơi nắng để cho mềm dai và dễ gói.

Gói bánh Ít uôi.

Khi gói bánh là lúc đôi tay khéo léo của người phụ nữ được thể hiện. Bột hòa vào nước, trộn nhuyễn thành một khối trắng tinh, rồi nặn thành từng miếng nhỏ đủ để bao trọn lấy nhân bánh. Phần bánh nào nặn xong cũng giống hệt nhau. Nặn đến đâu thì gói luôn đến đó. Khi gói, đặt hai phần bánh ở hai đầu đối xứng trong tấm lá chuối, cuộn lại, xoắn nhanh và chặt tay rồi chập đôi hai đầu thành một, buộc đầu đó lại bằng một dây lạt mềm, cuối cùng cắt gọn cuống lá cho đẹp mắt.

Sau khi gói xong, xếp bánh vào chõ (nồi để xôi bánh) theo chiều dựng đứng để bánh chín đều, xôi trong khoảng từ 1 đến 2 giờ đồng hồ, lúc bánh chín thì gắp bánh bày lên đĩa. Cách thưởng thức bánh Ít uôi cũng cho ta cảm giác rất thú vị, thử độ kiên trì và khéo léo của người cầm nó trên tay. Người ăn sẽ phải tháo dây lạt ra, tách hai đầu lá che kín hai phần bánh, một tay cầm bánh, tay còn lại từ từ tước dọc từng thớ lá.

Vì bánh rất dẻo nên phải tước thật nhẹ, thật nhỏ thì bánh mới không bị dính vào lá. Càng cẩn thận, khéo léo thì tước càng dễ. Ăn bánh Ít uôi, cái dẻo của lớp vỏ bánh, vị thơm ngon có mùi đặc trưng của hạt tiêu trong nhân như hòa quyện vào nhau, rất đậm đà khó quên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bánh Ít uôi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO