Bão càn quét Fiji và Philippines gây thiệt hại nghiêm trọng

19/12/2020 20:41

Bão Yasa sau khi đổ bộ vào Fiji đã tàn phá nghiêm trọng quốc đảo này, khiến khung cảnh tại khu vực bão tàn phá tan hoang, trong khi nhiều người cũng phải sơ tán nhà cửa do lụt lội ở Philippines.

Bão Fiji nhìn từ vệ tinh. (Ảnh: Modest).

Bão Yasa sau khi đổ bộ vào Fiji hôm 17/12 đã tàn phá nghiêm trọng quốc đảo này, khiến khung cảnh tại khu vực bão tàn phá tan hoang giống như một vùng chiến tranh. Fiji hiện đã ban bố tình trạng thảm họa thiên tai trong 30 ngày và dự báo chi phí khắc phục hậu quả của bão lên tới hàng trăm triệu USD.

Theo Văn phòng giảm nhẹ thiên tai Fiji, đã có 4 người thiệt mạng do ảnh hưởng của bão Saga, tuy nhiên, lực lượng cứu hộ lo ngại số người chết trong cơn bão sẽ còn tăng khi đường dây liên lạc nối với các vùng hẻo lánh được khôi phục.

Sau khi đổ bộ vào đảo lớn thứ 2 của Fiji là Vanua Levu, bão Saga đã gây ảnh hưởng đến 93.000 người. Có khoảng 24.000 người đã phải sơ tán tránh bão và hiện còn hơn 16.000 chưa thể quay về nhà. Một máy bay trinh sát của Không quân New Zealand đã bay qua khu vực trên để đánh giá quy mô thiệt hại, và báo cáo sau đó cho thấy bão Saga đã xóa sạch toàn bộ nhà cửa, hoa màu và kế sinh nhai của người dân nơi đây. Bão cũng làm hư hại nhiều trường học, gây lũ lụt trên diện rộng và lở đất.

Người đứng đầu Văn phòng giảm nhẹ thiên tai Fiji Vasiti Soko cho biết sẽ phải mất vài ngày để đánh giá toàn bộ thiệt hại của bão. Trước tiên, Fiji sẽ tập trung khôi phục hệ thống cơ sở hạ tầng bị phá hủy, khôi phục đường dây liên lạc với các khu vực chịu ảnh hưởng và đảm bảo an ninh công cộng. Hơn 10.000 kiện lương thực và thực phẩm đang chuẩn bị được đưa đi phân phát tại vùng bị nạn trong ngày 20/12.

Sau khi rời Fiji, bão Saga đã suy yếu và đang tiến đến Tonga.

Trong khi đó, giới chức Philippines ngày 19/12 cho biết đã có ít nhất 2 người thiệt mạng và hàng trăm người phải sơ tán khi mưa bão gây lụt lội và lở đất tại tỉnh Cebu vào đêm trước đó. Những con sóng lớn đã cuốn trôi hàng chục ngôi nhà tại đảo Lapu-Lapu, khiến 290 người mất nhà cửa. Khoảng 1.500 người khác trên đảo Mindanao cũng phải sơ tán khi nước lũ quét qua 13 ngôi làng.

Mỗi năm, Philippines hứng chịu trung bình 20 cơn bão, với hậu quả nghiêm trọng mùa màng, nhà cửa và nhiều cơ sở hạ tầng bị tàn phá nghiêm trọng. Cơn bão mới nhất xảy ra tại nước này đã cướp đi sinh mạng của 148 người, phá hủy hàng nghìn ngôi nhà và gây mất điện trên diện rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão càn quét Fiji và Philippines gây thiệt hại nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO