Báo Canada: ‘VinFast - Khát vọng vươn tầm của Việt Nam’

PV 19/04/2022 14:50

Le Devoir, một trong những báo tiếng Pháp lâu đời và nhiều người đọc nhất Canada, đánh giá VinFast đang đứng trước thời cơ vàng trong cuộc cách mạng di chuyển toàn cầu để góp phần hiện thực hóa khát vọng vươn tầm thế giới của Việt Nam.

Nhân tố đột phá trong cuộc cách mạng di chuyển

Ngành công nghiệp ô tô đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mang tính bước ngoặt, đặt dấu chấm hết với các nhà sản xuất truyền thống, đồng thời mở ra cánh cửa mới cho những “người chơi” mới táo bạo hơn. Nhân tố đột phá trong cuộc cách mạng ấy không đến từ Trung Quốc hay Hoa Kỳ như nhiều người vẫn nghĩ. Nhà sản xuất đang thể hiện tốt nhất trong cuộc cách mạng này đến từ Việt Nam.

Sở dĩ Tesla có thể “làm mưa làm gió” thị trường ô tô điện Bắc Mỹ là do các nhà sản xuất khác khá ì ạch trong kế hoạch điện hóa. Các thương hiệu Trung Quốc như NIO hay BYD thì đang tập trung vào thị trường nội địa của đất nước tỷ dân.

Trong khi đó, sự lên ngôi của xe điện và kỳ vọng của các quốc gia sớm thay thế hoàn toàn xe động cơ đốt trong đang tạo ra thời cơ vàng cho những người mới đến, như VinFast, với khát vọng đảo ngược trật tự đã được thiết lập.

VinFast là một công ty thành viên của Vingroup, Tập đoàn do “huyền thoại khởi nghiệp” Phạm Nhật Vượng làm chủ. Với tài sản trị giá 6,4 tỷ USD, ông Vượng là doanh nhân giàu nhất Việt Nam. Thành công đầu tiên trong sự nghiệp của ông là kinh doanh mỳ ăn liền “nấu nhanh hơn những loại mỳ khác” tại Ukraine. Thương hiệu mỳ ăn liền của ông được Nestle mua lại năm 2009 với giá 150 triệu USD.

Tại Việt Nam, “gã khổng lồ” Vingroup hiện đang quản lý, vận hành hàng chục trung tâm thương mại, khu đô thị, khu nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí khắp cả nước. Đại đô thị Vinhomes Ocean Park phong cách sống phương Tây hiện đại, “mái nhà chung” của 35.000 cư dân, đang là nơi đáng sống bậc nhất của tầng lớp trung lưu đang ngày càng lớn mạnh tại Việt Nam. Đại học VinUni đẳng cấp thế giới quy mô 3.500 sinh viên đã sẵn sàng đào tạo lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo và nhiều ngành khoa học mới nổi khác. Tất cả góp phần hiện thực hóa giấc mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn của người Việt Nam.

Một giấc mơ nữa mà ông Vượng đang biến thành hiện thực. “Tôi không thể chờ đợi để nói về nó một lần nữa sau 10 năm”, Chủ tịch Vingroup nói với tất cả sự nghiêm túc.

Xe điện

Dù VinFast là một thương hiệu non trẻ, đến từ một quốc gia chưa có tên trên bản đồ công nghiệp thế giới, nhưng sẽ không cần đến 10 năm để người Canada quen thuộc với cái tên này. Hãng xe ra đời năm 2017 đã sẵn sàng để những chiếc xe điện made-in-Vietnam đầu tiên lăn bánh khắp các đường phố Bắc Mỹ và châu Âu từ cuối 2022. Hãng xe Việt không giấu tham vọng cạnh tranh trực tiếp với Tesla và bán xe trực tiếp đến người dùng, không qua các đại lý trung gian.

VinFast Canada hiện đang tuyển dụng rầm rộ với quy mô có thể lên tới hàng trăm người. Cửa hàng đầu tiên của hãng dự kiến mở cửa vào mùa hè này gần Carrefour Laval, trung tâm mua sắm sôi động hàng đầu Quebec.

Tại đây, mọi người có thể tới xem trực tiếp hai mẫu SUV VF 8 và VF 9 của VinFast, có giá bán lần lượt là 51.250 và 69.750 đô la Canada. Cả hai đều là “con đẻ” của nhà thiết kế lừng danh Pininfarina (Ý) và được sản xuất tại tổ hợp công nghệ Đức dày đặc robot với tỷ lệ tự động hóa 90%, được xây dựng trong thời gian ngắn kỷ lục - 21 tháng. Nhà máy này tới đây sẽ được nâng công suất lên tới 950.000 xe/năm.

Hãng xe Việt cũng rất ấn tượng với việc nhanh chóng lên kế hoạch xây dựng nhà máy mới ở Bắc Carolina (Mỹ). VinFast đặt mục tiêu trong vòng 3 năm sẽ đưa ra thị trường 5 mẫu xe điện phủ 5 phân khúc.

Washington rất muốn thu hút các nhà đầu tư như VinFast vào Mỹ. Hiện VinFast đã chuẩn bị kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán New York với kỳ vọng huy động được ít nhất 2 tỷ USD.

Chính sách cho thuê pin khác biệt

VinFast đã chọn được lối đi riêng không giống bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào với chính sách cho thuê pin độc đáo. Thay vì phải bỏ chi phí sở hữu, khách hàng mua xe trong 2 năm 2022 và 2023 sẽ được VinFast hỗ trợ thông qua việc cho thuê pin. Từ năm 2024, 50% số xe bán ra được áp dụng chế độ cho thuê pin, 50% còn lại sẽ bán kèm pin. Nếu dung lượng pin giảm xuống dưới 70%, khách hàng sẽ được VinFast thay thế miễn phí.

Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam đang muốn lặp lại thành công mà “gã khổng lồ” Hàn Quốc Hyundai đã làm được trong vòng 25 năm, nhưng với tốc độ nhanh gấp đôi. Vingroup cũng là đại diện cho thấy Việt Nam là một nền kinh tế mới nổi đầy năng động, sẵn sàng đóng vai trò thúc đẩy trong cuộc chuyển đổi mang tính thời đại của di chuyển toàn cầu. Ngoài ô tô điện, VinFast còn dự kiến sản xuất và cung cấp xe buýt điện cho dịch vụ vận tải công cộng tại Bắc Mỹ.

Mục tiêu toàn cầu của VinFast sẽ có nhiều thách thức. Nhưng đó là khát vọng vươn tầm của VinFast, cũng là của Việt Nam. Mọi thứ đều có thể xảy ra, chỉ cần bạn có một niềm tin mãnh liệt.

Theo Theo Le Devoir
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo Canada: ‘VinFast - Khát vọng vươn tầm của Việt Nam’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO