Báo cáo chính sách sản xuất gạch không nung

D.Phương 13/07/2017 09:00

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo, đề xuất chính sách về sản xuất gạch không nung.

Kiểm soát quy trình sản xuất gạch không nung để bảo đảm chất lượng công trình xây dựng.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, sử dụng vật liệu xây dựng không nung không những có tác dụng giảm phát thải khí nhà kính, giảm ô nhiễm môi trường mà còn giúp tiết kiệm đất nông nghiệp, giảm chi phí xử lý phế thải của các ngành công nghiệp.

Hàng năm, nếu sử dụng khoảng 15-20 triệu tấn phế thải công nghiệp như tro xỉ nhiệt điện, xỉ lò cao… để sản xuất vật liệu xây dựng không nung, Việt Nam sẽ tiết kiệm được khoảng 1.000 ha đất nông nghiệp và hàng trăm ha diện tích đất chứa phế thải.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các doanh nghiệp, nhiều chính sách sản xuất gạch không nung hiện nay đưa ra chưa cụ thể, chưa “chạm” được đến doanh nghiệp.

Đơn cử như cơ chế ưu đãi đối với dự án đầu tư mới còn các dự án đầu tư mở rộng, đầu tư thêm thì không được thụ hưởng; Hay các dự án nằm trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của các doanh nghiệp là chủ đầu tư khu công nghiệp thì hầu như không được hưởng các chính sách ưu đãi…

Bên cạnh đó, nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm, chưa có giải pháp cụ thể hữu hiệu nhằm tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung, nhận thức của nhà đầu tư, tư vấn thiết kế, nhà thầu và người tiêu dùng về vật liệu xây không nung còn chưa đầy đủ…

Bởi vậy, nhiều ý kiến doanh nghiệp đề xuất, khi hạn chế vật liệu nung (gạch đỏ), khuyến khích sử dụng gạch không nung, chính sách cần phải rõ ràng, nhất quán và phải dứt khoát hơn.

Nhiều ý kiến cho rằng, các chính sách ưu đãi thì vẫn ở tầm vĩ mô, triển khai ưu đãi vốn cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, hay tiếp cận vốn ưu đãi còn khó khăn, tiền thuê đất… còn chung chung.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo, đề xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo cáo chính sách sản xuất gạch không nung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO