Báo chí chất vấn nhiều vấn đề nổi cộm năm 2019 của tỉnh Bình Dương

Quốc Định 25/12/2019 20:37

Chiều 25/12, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương phối hợp với UBND tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí định kỳ quý IV năm 2019 và thông tin tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương năm 2019.

Tại Hội nghị, các phóng viên đại diện cho các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã đặt nhiều câu hỏi đến các cơ quan quản lý Bình Dương về các vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm. Tuy nhiên, chỉ có một số vấn đề mới được trả lời thỏa đáng.

Báo chí chất vấn nhiều vấn đề nổi cộm năm 2019 của tỉnh Bình Dương

Ông Võ Văn Lượng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương năm 2019.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Võ Văn Lượng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết, năm 2019, tổng sản phẩm trong tỉnh ước đạt 9,5%; thu nhập bình quân đầu người (GRDP) đạt 146,9 triệu đồng; cơ cấu kinh tế công nghiệp – dịch vụ - nông nghiệp – thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm với tỷ trọng lần lượt là: 66,8%-22,4%-2,6%-8,2%. Sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển, chuyển dịch nội bộ ngành theo hướng tích cực; có 1.261 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đi vào hoạt động có doanh thu góp phần đưa chỉ số phát triển công nghiệp tăng 9,86%. Thương mại nội địa phát triển mạnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 19,2%; ước chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm tăng 10,6%. So với cùng kỳ năm 2018, kim ngạch xuất khẩu ước tăng 15,6%, đạt gần 28 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu ước tăng 10,6%, đạt gần 21 tỷ USD; thặng dư thương mại xấp xỉ 7 tỷ USD.

Năm 2019, tỉnh Bình Dương thực hiện kịp thời đầy đủ các chế độ chính sách cho các đối tượng người có công, đối tượng xã hội, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, công nhân lao động, nhất là các dịp lễ, kỷ niệm; toàn tỉnh đã huy động 986 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn để chăm lo cho các đối tượng.

Bên cạnh những chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, kết quả giải ngân đầu tư công chậm, đạt 40,3%; sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn, giá cả nông sản không ổn định, công tác quản lý đất đại, môi trường tuy đã được chấn chỉnh nhưng vẫn còn phát sinh một số vụ việc phức tạp được dư luận xã hội quan tâm. Một số dự án khu nhà ở còn chậm triển khai, trật tự xã hội một số địa phương chưa đi vào nề nếp, tai nạn giao thông tuy có giảm cả 3 tiêu chí, nhưng tình hình ách tắc giao thông vẫn xảy ra tại nhiều giao lộ; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 89%.

Phương hướng năm 2020 tỉnh Bình Dương phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9,55%. Phát triển công nghiệp gắn với phát triển đô thị, ưu tiên thu hút, phát triển các công nghiệp hỗ trợ, công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường và ít thâm dụng lao động.

Báo chí chất vấn nhiều vấn đề nổi cộm năm 2019 của tỉnh Bình Dương - 1

Đại diện một cơ quan báo chí chất vấn các cơ quan quản lý Bình Dương về các vấn đề nổi cộm trong tỉnh thời gian vừa qua.

Tại hội nghị, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã đặt nhiều câu hỏi đến các cơ quan quản lý thuộc tỉnh Bình Dương liên quan đến những tiêu cực, sai phạm về đất đai ở Bình Dương như: Vụ 43 ha đất “vàng” (ở Thủ Dầu Một), vụ Khu dân cư Hòa Lân (Thuận An), hoặc vấn đề trao Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho một công ty có nhiều sai phạm, vấn đề ô nhiễm môi trường, cải tạo đường sá ở các khu dân cư, xử lý vi phạm xây dựng, nợ thuế. Tuy nhiên, chỉ có một số vấn đề mới được trả lời thỏa đáng.

Về tiến trình điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến đất đai, những vụ việc lớn dư luận hết sức quan tâm được Đại Tá Nguyễn Văn Dựt - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, việc trả lời là thuộc thẩm quyền của Giám đốc Công an tỉnh nhưng hôm nay Giám đốc đi công tác nên không thể trả lời báo chí được. Đối với các vụ cháy gần đây, cũng như việc ảnh hưởng đến môi trường được Đại Tá Nguyễn Văn Dựt cho biết đang điều tra, chưa có kết luận cuối cùng.

Ông Huỳnh Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho hay, vấn đề thiếu thuốc trong thời gian qua (từ tháng 3 đến đầu tháng 6) là cục bộ, chứ không phải lúc nào cũng thiếu, chủ yếu thiếu thuốc điều trị bệnh lạ, bệnh khó. Giải pháp, ông Hà đưa ra sẽ rà soát những cơ sở, khu vực thiếu thuốc để bổ sung. “Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế, không căn cơ. Giải pháp lâu dài là tiến hành đấu thầu, phấn đầu từ đầu tháng 1/2020 sẽ cơ bản khắc phục được tình trạng thiếu thuốc” -ông Hà khẳng định.

Báo chí chất vấn nhiều vấn đề nổi cộm năm 2019 của tỉnh Bình Dương - 2

Quang cảnh buổi họp thông tin.

Trả lời vì sao Khu dân cư Đại Dũng (Thị xã Dĩ An) đã 20 gần năm mà chưa được cấp Giấy chứng nhận cho người dân, đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường tỉnh Bình Dương thông tin, khu dân cư này đã được quy hoạch chi tiết từ năm 2000. Tuy nhiên, chủ đầu tư đưa đi thế chấp ngân hàng. Sau đó, cơ quan quản lý nhà nước thu hồi quy hoạch chi tiết và yêu cầu Thị xã Dĩ An chỉnh trang lại đô thị nhưng việc thi hành án khó do giấy tờ đang thế chấp. Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường cho biết, sẽ tiếp tục có văn bản đề nghị lãnh đạo thị xã Dĩ An sớm giải quyết rốt ráo vấn đề này.

Liên quan đến vụ cựu Phó Bí thư Thị ủy Bến Cát Nguyễn Hồng Khanh bị đưa ra xét xử vừa qua đã được Tòa án quyết định trả hồ sơ để điều tra lại. Ông Ngô Hoàng Luân - Phó Trưởng Ban Nội chính tỉnh Tỉnh ủy cho rằng, việc Tòa án quyết định trả hồ sơ lại để điều tra là hoạt động bình thường trong hoạt động tố tụng, nhằm đảm bảo cho hoạt động được minh bạch, rõ ràng, đúng người, đúng tội. Ông Luân cũng cho biết thêm hoạt động của Tòa án là hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào các cơ quan khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo chí chất vấn nhiều vấn đề nổi cộm năm 2019 của tỉnh Bình Dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO