Báo Đại Đoàn Kết phát huy đúng vai trò giám sát và phản biện xã hội của báo chí

Hoàng Vân 16/06/2022 11:36

Trình bày tham luận, nhà báo Nguyễn Công Khanh khẳng định vai trò của Báo Đại Đoàn Kết trong việc phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Báo chí Cách mạng Việt Nam hiện nay. Loạt bài điều tra độc quyền về hoạt động truyền bá mê tín dị đoan của Câu lạc bộ Tình Người là minh chứng cho điều này.

Hội thảo khoa học cấp Bộ với chủ đề: “Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của báo chí trong bối cảnh hiện nay”.

Ngày 16/6, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của báo chí trong bối cảnh hiện nay”.

Tham dự buổi lễ có: nhà báo Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; TS. Nguyễn Thúy Hà, trưởng ban Quản lý khoa học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; PGS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh...

Nhà báo, Thượng tá, TS. Đặng Huyền, Trưởng ban Kinh tế - Pháp luật Báo Công an Nhân dân trình bày tham luận: "Kinh nghiệm tác nghiệp về đề tài phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên báo chí Công an Nhân dân".

Ngoài ra buổi lễ còn có sự góp mặt của các đại biểu, khách mời cùng các sinh viên đang học tập tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Ban tổ chức hội thảo cho biết đã nhận được hơn 70 tham luận của các nhà khoa học, nhà báo. Các tham luận đề cập đến những vấn đề lý luận, thực tiễn và kinh nghiệm liên quan đến phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của báo chí trong bối cảnh hiện nay.

Đại diện cho Đài Tiếng nói Việt Nam, nhà báo, ThS. Đồng Mạnh Hùng đọc tham luận tại hội nghị.

Tại hội thảo, một số đại diện thuộc các cơ quan báo chí lần lượt trình bày bài tham luận của mình. Diễn giải bài tham luận của mình, nhà báo Nguyễn Công Khanh, Thư ký tòa soạn Báo Đại Đoàn Kết khẳng định phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của báo chí trong bối cảnh hiện nay là vấn đề quan trọng, có tính bền vững.

Trình bày tham luận: “Thực tiễn kinh nghiệm giám sát, phản biện xã hội của Báo Đại Đoàn Kết qua vụ việc lợi dụng tự do, tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín, dị đoan của “Câu lạc bộ tình người””, nhà báo Nguyễn Công Khanh một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của báo chí trong việc lên án, bài trừ những điều xấu.

Nhà báo Nguyễn Công Khanh, Thư ký tòa soạn Báo Đại Đoàn Kết diễn giải tham luận “Thực tiễn kinh nghiệm giám sát, phản biện xã hội của Báo Đại Đoàn Kết qua vụ việc lợi dụng tự do, tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín, dị đoan của “Câu lạc bộ Tình Người”" tại hội thảo.

Trong quá trình hoạt động của mình, Báo Đại Đoàn Kết xác định vai trò quan trọng của giám sát, phản biện xã hội cũng như đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; đấu tranh chống thói hư tật xấu là để đoàn kết toàn xã hội. Nâng niu, đề cao cái tốt cũng là để đẩy lùi cái xấu, xây dựng đất nước văn minh, tiến bộ.

Loạt bài điều tra độc quyền của Báo Đại Đoàn Kết về hoạt động truyền bá mê tín dị đoan của Câu lạc bộ Tình Người nhận được sự quan tâm đặc biệt. Đồng thời góp tiếng nói để cơ quan chức năng Trung ương, Hà Nội nhanh chóng vào cuộc, điều tra rõ sự việc. Đây là minh chứng cho thấy tầm quan trọng của Báo chí Cách mạng Việt Nam trong việc giám sát, phản biện xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Có thể thấy rằng trong 97 năm xây dựng và phát triển nền Báo chí Cách mạng Việt Nam đã có nhiều công lao, đóng góp to lớn đối với sự nghiệp của Đảng, của đất nước và của Nhân dân.

Nhiều năm qua, Báo chí Cách mạng Việt Nam luôn thể hiện vai trò, trách nhiệm, đi đầu trong tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời báo chí còn góp phần nói lên tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của đông đảo quần chúng nhân dân.

Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho rằng từ khi ra đời nền Báo chí Cách mạng của chúng ta đã và đang thực hiện sứ mệnh cao cả là công cụ, vũ khí chính trị, tư tưởng sắc bén, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và là diễn đàn dân chủ, công khai của quần chúng nhân dân.

Nhà báo Lê Quốc Minh khẳng định: “Ở Việt Nam, báo chí là phương tiện thông tin thiết yếu, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và là diễn đàn quần chúng của nhân dân. Thông tin của báo chí là chính thống và tin cậy. Nền báo chí của chúng ta là nền báo chí trách nhiệm, phụng sự và đậm chất nhân văn.

Phát huy đúng vai trò của mình, báo chí là kênh thông tin quan trọng để giám sát và phản biện xã hội. Thông qua báo chí, những việc làm tốt, tấm gương điển hình được tuyên truyền, nhân rộng, tạo ra hiệu ứng dư luận xã hội tích cực, góp phần làm cho xã hội ngày càng tươi đẹp.

Cũng thông qua báo chí, những thói hư, tật xấu, tệ nạn xã hội, đặc biệt là nạn tham nhũng, tiêu cực, lãng phí bị lên án mạnh mẽ, đồng thời loại bỏ khỏi cuộc sống thường nhật. Bên cạnh đó, Báo chí Cách mạng Việt Nam thực sự là vũ khí quan trọng bảo vệ Chủ nghĩa Mac – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ Đảng, bảo vệ đất nước, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Hội thảo "Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của báo chí trong bối cảnh hiện nay” góp phần tạo nên bức tranh toàn diện về vấn đề phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của báo chí. Hội thảo là cơ sở cung cấp một số luận cứ khoa học để kiến nghị với Đảng và Nhà nước ban hành chủ trương, chính sách đúng đắn, kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tiễn nhằm tiếp tục phát huy vai trò giám sát và phản biện của báo chí trong bối cảnh hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo Đại Đoàn Kết phát huy đúng vai trò giám sát và phản biện xã hội của báo chí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO