Bảo đảm an sinh cho mọi người dân

Lan Hương 14/01/2017 10:30

Đây là một trong mục tiêu chính được ngành LĐTB&XH đặt ra tại Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017 được tổ chức ngày 13/1.

Bảo đảm an sinh cho mọi người dân

Năm 2016, nhiều mục tiêu về an sinh xã hội vượt chỉ tiêu.

Xuất khẩu lao động lần đầu cán mốc 126.000 người

Năm 2016, năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại; kinh tế trong nước đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016 đã được ngành LĐTB&XH hoàn thành. Cụ thể năm 2016, cả nước tạo việc làm cho khoảng 1.641 nghìn người, đạt 102,5% kế hoạch và tăng 1% so với thực hiện năm 2015.

Đặc biệt năm 2016 cũng là năm ghi dấu về phát triển thị trường xuất khẩu lao động. Kết thúc năm 2016, cả nước đã có 126.296 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Đây là năm thứ ba liên tiếp số lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài vượt mức 100.000 lao động/năm. Một số địa phương có số lao động đi làm việc ở nước ngoài cao như: Nghệ An (trên 16,6 nghìn người), Hải Dương (trên 14,2 nghìn người), Hà Tĩnh (trên 11 nghìn người), Thanh Hóa và thành phố Hồ Chí Minh (trên 10 nghìn người)…

Đánh giá công việc sau 1 năm, Thứ trưởng Đào Hồng Lan cho rằng, nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó huy động các nguồn lực trong nước và quốc tế do đó, hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016 đều hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra từ đầu năm. Tuy nhiên đại diện Bộ LĐTB&XH cũng cho biết, vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần sửa đổi.

Cụ thể, tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên, sinh viên mới ra trường vẫn còn lớn. Tỷ lệ lao động bỏ hợp đồng trốn ra ngoài, cư trú và làm việc bất hợp pháp tuy có giảm song vẫn còn cao tại thị trường Hàn Quốc, Đài Loan.

Nhiều tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều còn cao như: Hà Giang (43,65%), Cao Bằng (42,53%), Điện Biên (40,14%), Lào Cai (40,4%). Tình hình trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục có diễn biến phức tạp, nghiêm trọng…

Trợ giúp có hiệu quả cho đối tượng yếu thế

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương những nỗ lực của Bộ LĐTB&XH và các địa phương trong công tác lao động, người có công và xã hội, góp phần vào những thành tựu của đất nước trong năm 2016.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, trong năm 2017, năm kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, ngành LĐTB&XH cần tập trung thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công; tăng cường rà soát, giải quyết chế độ kịp thời cho các đối tượng tồn đọng; đẩy mạnh chi trả chế độ chính sách qua hệ thống bưu điện.

Bên cạnh đó, ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn với các ngành liên quan thu thập, sàng lọc để có chính xác, thực chất về số lao động được tạo việc làm mới hàng năm, từ đó có những chính sách thúc đẩy công tác giải quyết việc làm. “Bản thân ngành chưa nắm được cụ thể, chính xác về nhu cầu việc làm, số việc làm mới là “vấn đề nhỏ nhưng là một thách thức lớn”. Chính vì vậy, Bộ cần nắm được để điều tiết thị trường.

Theo thống kê các sàn giao dịch tiến hành được 1.100 phiên giao dịch, nhưng cũng chỉ giúp được 15% tổng số lao động. Cần phải đẩy mạnh các trung tâm, phiên giao dịch và gắn chặt với các DN liên quan đến lĩnh vực này theo xu hướng xã hội hóa”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, phát triển hoạt động XKLĐ không chỉ tạo cơ hội việc làm cho người lao động mà còn là hình ảnh của đất nước, do đó phải quyết liệt chấn chỉnh các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xuất khẩu lao động. Không làm nghiêm thì thị trường XKLĐ không bền vững.

Trước ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, năm 2017, Bộ LĐTB&XH tiếp tục nâng cao chất lượng, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực phục vụ công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Cải thiện, nâng cao đời sống người có công, bảo đảm an sinh xã hội; mở rộng đối tượng và nâng cao hiệu quả của hệ thống an sinh xã hội đến mọi người dân; trợ giúp có hiệu quả cho các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương hoặc gặp rủi ro trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm an sinh cho mọi người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO