Bảo đảm chất lượng cho giáo dục thường xuyên

Vi Cầm 04/08/2019 23:12

Bộ GDĐT vừa tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2019-2020 đối với hệ Giáo dục thường xuyên (GDTX). Tại đây, ông Nguyễn Hữu Độ- Thứ trưởng Bộ GDĐT cho biết: Trong năm học 2018-2019, GDTX đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó số lượng người học các chương trình GDTX vẫn được duy trì ở quy mô lớn, công tác xóa mù chữ có những tiến bộ đáng kể.

Tuy nhiên, ông cũng nêu rõ: Bên cạnh những mặt tích cực, GDTX vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập như mạng lưới cơ sở GDTX phát triển chưa tương xứng với nhu cầu học tập của người dân. Việc quy hoạch mạng lưới các cơ sở GDTX làm không đồng bộ. Chất lượng giáo dục bổ túc THPT vẫn còn nhiều hạn chế, các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học của GDTX chưa đáp ứng được yêu cầu. Một số địa phương chưa quan tâm đến việc học tập của người lớn, xây dựng xã hội học tập. Tỉ lệ huy động người học xóa mù chữ ở những vùng khó khăn còn thấp, kết quả xóa mù chữ không bền vững…

Do đó, trong năm học mới tới đây, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu: GDTX cần chú trọng đảm bảo chất lượng, vì một nền giáo dục chất lượng, xây dựng xã hội học tập, không đánh đổi chất lượng để lấy số lượng. Học viên GDTX duy trì được tỉ lệ tốt nghiệp THPT cao nhưng chất lượng giáo dục cũng phải tăng lên; đối với công tác xóa mù chữ, người học được xóa mù nhưng cần đảm bảo xóa mù bền vững.

Báo cáo của Bộ GDĐT cho hay, trong năm học 2018-2019 cả nước có trên trên 244 nghìn học viên tham gia học chương trình GDTX cấp THCS và và THPT; gần 166 nghìn lượt người học bồi dưỡng thường xuyên. Đặc biệt, khi triển khai chương trình GDPT mới tới đây, mục tiêu hướng nghiệp phân luồng ở bậc học phổ thông được chú trọng hơn, hệ GDTX cũng góp phần tích cực trong việc giảm tải cho hệ thống trường công ở các thành phố lớn. Như thế yêu cầu nâng cao chất lượng hệ GDTX lại càng cần thiết.

Theo phân tích từ các chuyên gia, sở dĩ hiện tại vẫn còn nhiều ý kiến xung quanh đào tạo hệ GDTX, âu cũng bởi ở một số hình thức đào tạo, cơ sở đào tạo chưa thực sự bảo đảm về chất lượng, dẫn tới những phản ứng tiêu cực như không tuyển dụng những người có văn bằng tại chức, thậm chí trước đó có đề nghị xóa bỏ các trung tâm GDTX cấp huyện, các trung tâm học tập cộng đồng cấp xã. Các phản ứng này đều không dựa trên một sự tìm hiểu đầy đủ về nguyên nhân dẫn đến các yếu kém về chất lượng GDTX ... Có rất nhiều nguyên nhân, xét đến cùng là chúng ta chưa có một cơ chế quản lý chất lượng phù hợp trong GDTX phù hợp. Việc ứng xử theo kiểu coi nhẹ GDTX là chưa coi trọng lợi ích của người học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm chất lượng cho giáo dục thường xuyên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO