Bảo đảm không bỏ sót đối tượng chính sách

Anh Vũ Ảnh: Hoàng Long 25/07/2015 19:13

Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27-7-1947 – 27-7-2015), chiều 25/7 Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, đã đến thăm, làm việc với Cục Chính sách, Tổng Cục Chính trị (Bộ Quốc phòng), và Bộ Lao động – Thương binh- Xã hội (LĐ-TB & XH) về vấn đề giải quyết chế độ, chính sách cho người có công.

Bảo đảm không bỏ sót đối tượng chính sách

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
phát biểu trong buổi làm việc với Cục Chính sách,
Tổng Cục Chính trị (Bộ Quốc phòng)

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB & XH Doãn Mậu Diệp, thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong hai năm 2014-2015, Bộ đã đối phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ tiến hành rà soát trên toàn quốc. Đến nay đã có 61/63 tỉnh, thành phố có báo cáo. Theo đó, qua rà soát gần 2 triệu người có công, phát hiện số người có công hưởng chính sách chưa đầy đủ là 75.978, hưởng sai chính sách là 2.901, đề nghị xác nhận 64.727 trường hợp.

Từ kết quả rà soát, Bộ LĐ-TB & XH đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện sau tổng rà soát. Cụ thể, đối với số đối tượng chưa hưởng đầy đủ chính sách, đã giải quyết 47.134/75.978 trường hợp; tiếp tục kiểm tra, làm rõ danh sách đối tượng theo các diện người có công và đối chiếu với các quy định hiện hành để bổ sung, giải quyết đầy đủ chính sách, chế độ ưu đãi theo đúng quy định.

Đối với số đối tượng hưởng sai chính sách, thực hiện dừng chế độ ưu đãi đối với 657 trường hợp hưởng sai; tiếp tục rà soát, phối hợp với các cơ quan tại địa phương thực hiện kiểm tra, xác minh thận trọng đối với 2.011 trường hợp hưởng sai còn lại trước khi ra quyết định xử lý. Đối với số đối tượng chưa được xác nhận và giải quyết chính sách ưu đãi người có công, đã thực hiện xác nhận và giải quyết chế độ ưu đãi đối với gần 10.000 trường hợp; thực hiện kiểm tra, kết luận không đủ điều kiện hưởng chế độ ưu đãi đối với gần 20 nghìn trường hợp.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB & XH Phạm Thị Hải Chuyền cũng cho biết, hiện đã thực hiện xong việc trao quà của Chủ tịch nước cho các đối tượng chính sách nhân dịp 27-7-2015 với tổng kinh phí 380 tỷ đồng.

Về công tác chính sách trong quân đội, Thiếu tướng Trần Văn Minh, Cục trưởng Cục chính sách, Bộ Quốc phòng cho biết, giai đoạn 2010-2015, Cục Chính sách đã trình Bộ Chính trị 3 Đề án lớn về chính sách đối với người tham gia các thời kỳ kháng chiến chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; Đề án tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ; Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng. Đã tích cực triển khai nhiệm vụ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ trong nước và Lào, Campuchia. Cũng trong 5 năm qua đã quy tập được 9.782 hài cốt liệt sỹ, hiện đang thực hiện hiệu quả Đề án tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ đến 2020 và những năm tiếp theo. Đã từng bước hoàn thiện cơ chế chính sách thực hiện tốt các chính sách thương binh liệt sỹ diện tồn đọng (4.850 thương binh, 1.334 bệnh binh, 596 liệt sỹ). Thực hiện tốt chính sách thương binh liệt sỹ đối với các trường hợp hy sinh, từ trần trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người có công trong quân đội (3.100 thương binh, 3.000 thân nhân liệt sỹ). Bên cạnh đó Cục đã đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, đến nay đã giải quyết chế độ chính sách cho gần 3 triệu người tham gia kháng chiến chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế dược hưởng trợ cấp một lần, trợ cấp hàng tháng và bảo hiểm y tế.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, những ngày này nhân dân cả nước đang hướng tình cảm về người có công. Để những người có công, nhất là các liệt sĩ cảm thấy yên lòng, thì vai trò của những người làm chính sách là vô cùng quan trọng. Trải qua nửa thế kỷ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và thống nhất đất nước, nước ta có 1 triệu liệt sĩ, gần 1 triệu thương, bệnh binh, đó là tổn thất không có gì thay thế được. “Đội ngũ làm chính sách người có công ít nhưng đang gánh trách nhiệm rất thiêng liêng. Bên cạnh tham mưu chính sách, việc theo dõi thực hiện chính sách có công rất quan trọng, cần tiếp tục phát huy để đạt hiệu quả cao nhất”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, dịp 27-7, đoàn công tác của mặt trận đã đến thăm và tặng quà các đối tượng chính sách ở các địa phương. Ở đâu các đối tượng chính sách là thương binh, người thân liệt sĩ cũng bày tỏ lòng biết ơn Đảng, Nhà nước đã chăm lo tốt cho các đối tượng người có công. Việc thực hiện chính sách đối với người có công tốt làm tăng niềm tin vào chế độ. Có được kết quả đó là có sự đóng góp to lớn của Bộ LĐ-TB& XH, Cục chính sách Tổng cục chính trị qua đó góp phần làm yên lòng các liệt sĩ không bao giờ trở về.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, hiện nay vẫn còn tới một nửa mộ liệt sĩ chưa có tên, vì vậy việc quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định tên tuổi liệt sĩ là rất quan trọng, cần sự nỗ lực hơn nữa. Bên cạnh đó đề nghị Cục chính sách Tổng cục Chính trị Bộ Quốc phòng, Bộ LĐ-TB & XH cần phối hợp chặt chẽ với Hội thanh niên xung phong (TNXP) để triển khai thực hiện chính sách cho lực lượng TNXP, lực lượng dân công hỏa tuyến, bởi đây là lực lượng gặp khó khăn trong việc làm thủ tục để hưởng chính sách.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, chính sách người có công phải thực hiện đồng bộ, từ trên xuống dưới. Cần tiếp tục rà soát để thực hiện chính sách với người có công, bảo đảm không bỏ sót đối tượng. Vừa qua, Mặt trận và Bộ LĐ-TB và XH đã phối hợp rà soát gần 2 triệu người có công với trên 96% đối tượng hưởng chính sách đúng. Qua việc thực hiện tổng rà soát lần đầu tiên chúng ta lượng hóa được việc thực hiện chính sách người có công, những đối tượng còn thiếu, chưa được hưởng chính sách, hưởng sai cần tiếp tục rà soát để thực hiện đúng chính sách. Đối với số người có công hưởng chính sách sai cần rà soát lại trên tinh thần vừa lắng nghe ý kiến phát hiện, vừa thận trọng xác minh để bảo vệ quyền lợi người có công. “Chúng ta nghĩ về quá khứ, sống xứng đáng với hiện tại, vun đắp cho tương lai để xứng với sự hy sinh của các thế hệ liệt sĩ, thương binh”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

Nhân dịp này, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã tặng quà cho Cục Chính sách, Bộ LĐ-TB & XH cùng các thương binh, thân nhân các gia đình chính sách ở 2 cơ quan.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG NGÀY LÀM VIỆC

Bảo đảm không bỏ sót đối tượng chính sách - 1

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
phát biểu trong buổi làm việc với Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội

Bảo đảm không bỏ sót đối tượng chính sách - 2

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tặng quà cho thân nhân người có công
hiện đang công tác tại Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội

Bảo đảm không bỏ sót đối tượng chính sách - 3

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với
lãnh đạo và cán bộ nhân viên Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội

Bảo đảm không bỏ sót đối tượng chính sách - 4

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
làm việc với Cục Chính sách, Tổng Cục Chính trị (Bộ Quốc phòng)

Bảo đảm không bỏ sót đối tượng chính sách - 5

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân ân cần thăm hỏi lãnh đạo và cán bộ
Cục Chính sách, Tổng Cục Chính trị (Bộ Quốc phòng)

Bảo đảm không bỏ sót đối tượng chính sách - 6

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm Cổng điện tử
Cục Chính sách, Tổng Cục Chính trị (Bộ Quốc phòng)

Bảo đảm không bỏ sót đối tượng chính sách - 7

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tặng quà cho cán bộ Cục Chính sách
thuộc chính sách người có công

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm không bỏ sót đối tượng chính sách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO