Báo động nhập cảnh trái phép

PV 13/05/2021 15:31

Đến 10h sáng 3/5, cơ quan chức năng có mặt tại chung cư Florence 28 Trần Hữu Dực (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để làm rõ vụ một nhập cảnh trái phép. Việc kiểm tra đã được tiến hành xuyên đêm. Lãnh đạo UBND quận xác nhận nhóm nhập cảnh là 46 người Trung Quốc. Nhưng, đó chưa phải là tất cả.

4 trong số 12 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại Hà Đông (Hà Nội) bị phát hiện đêm 4/5. Ảnh C.A.

Theo ông Hồ Trọng Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), những người nhập cảnh trái phép đã được cơ quan chức năng đưa đi cách ly tại Bệnh viện Công an TP Hà Nội (trước đó đã được lấy mẫu xét nghiệm trong đêm 2/5).

Trước đó, tối 2/5, người dân phản ánh có nhóm người thuê chung cư sinh sống trên đường Trần Hữu Dực. Ngay trong đêm, lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm đã kiểm tra, phát hiện một nhóm người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Nhóm người nhập cảnh đã thuê 9 phòng trong chung cư Florence 28 Trần Hữu Dực để tá túc. Ban đầu lực lượng chức năng phát hiện 27 người, nhưng sau khi kiểm tra, rà soát thì con số này đã lên 46 người. Thời điểm bị kiểm tra có người đã trốn vào nhà vệ sinh.

Cũng trong ngày 2/5, Công an quận Cầu Giấy kiểm tra đột xuất một căn hộ tại toà nhà C3, chung cư D’Capital, phường Trung Hòa, phát hiện 4 người nhập cảnh trái phép. Nhóm 4 người nhập cảnh trái phép trên địa bàn quận Cầu Giấy cũng là người Trung Quốc.

Chưa hết, tối 4/5, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục phát hiện, bắt quả tang 12 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trên địa bàn quận Hà Đông. Cụ thể, vào lúc 19 giờ ngày 4/5, kiểm tra phòng số 3017 tòa A, chung cư Samsora lực lượng chức năng phát hiện nhiều người cố thủ, không chịu mở cửa nên công an buộc phải phá khóa ập vào. Tại thời điểm này, ngoài người đã nêu ở trên, trong phòng còn có 11 người đều mang quốc tịch Trung Quốc, không có giấy tờ nhập cảnh hợp lệ. Tổng số người bị phát hiện là 12, gồm 7 nam, 5 nữ. Trong đó, người ít tuối nhất sinh năm 1994 và nhiều tuổi nhất sinh năm 1973.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Dương - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, trong thời gian từ ngày 2 đến 3/5, công an đã phát hiện 2 vụ nhập cảnh trái phép với số lượng 52 người ở quận Cầu Giấy và quận Nam Từ Liêm, cơ quan công an đã khởi tố vụ án để điều tra.

Cũng trong chiều ngày 4/5 , Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam một phụ nữ về tội “tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”. Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Hồng Hạnh, sinh năm 1985, trú ở phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc về tội “tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” theo Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, ngày 3/5, Công an thành phố Vĩnh Yên kiểm tra, phát hiện tại số nhà 19 đường Ngô Gia Tự, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên có 9 người quốc tịch Trung Quốc đang lưu trú nhưng không có hộ chiếu và thị thực. Qua quá trình điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện và tổ chức kiểm tra 5 địa điểm trên địa bàn phường Liên Bảo và phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên - phát hiện có tới 52 người Trung Quốc nhập cảnh, cư trú trái phép tại địa bàn tỉnh. Nguyễn Thị Hồng Hạnh là người đứng ra thuê và tổ chức cho số người Trung Quốc trên lưu trú.

Với những phát hiện cho tới ngày 5/5/2021, cũng đã có thể thấy rằng việc lơi lỏng trong quản lý để người nước ngoài (cụ thể là người Trung Quốc) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là rất nguy hiểm, nhất là trong khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mà nguồn lây lan chủ yếu đến từ bên ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo động nhập cảnh trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO