Bao giờ được chọn ‘nhà đèn’?

Minh Phương 10/09/2020 09:12

Theo lộ trình, thị trường điện tại Việt Nam sẽ được thực hiện theo 3 cấp độ: Thị trường phát điện cạnh tranh, thị trường bán buôn điện cạnh tranh và thứ ba là thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

Trong nhiều năm trở lại đây, chúng ta đã chứng kiến sự hình thành và phát triển của thị trường phát điện cạnh tranh và thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Còn thị trường bán lẻ điện cạnh tranh hiện đang ở giai đoạn chuẩn bị, dự kiến bắt đầu từ năm 2021. Tuy nhiên, năm 2021 mới chỉ ưu tiên dành cho khách hàng lớn (cấp điện áp 110 kV). Còn đối với thị trường bán lẻ điện cho sinh hoạt, “nhà đèn” dự kiến sẽ chính thức “vào cuộc” từ năm 2025.

Như vậy, đoạn đường để tiến đến thị trường bán lẻ điện cho người dân, hộ kinh doanh vẫn còn khá dài. Tuy nhiên, dù sao những kỳ vọng của người dân về một thị trường bán lẻ điện thực sự minh bạch, không còn tính độc quyền đang dần được hiện thực hóa.

Bộ Công thương cho biết, mới đây Bộ này đã phê duyệt thiết kế mô hình thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Theo đó, đối với thị trường bán lẻ điện cạnh tranh hoàn chỉnh, các khách hàng sử dụng điện sẽ được lựa chọn, thay đổi đơn vị bán lẻ điện; đồng thời thoả thuận, thống nhất với đơn vị bán lẻ điện về mức giá bán điện.

“Việc đưa thị trường bán lẻ điện cạnh tranh vào vận hành sẽ làm thay đổi về bản chất các giao dịch mua bán điện hiện nay, chuyển đổi từ cơ chế Nhà nước điều tiết giá điện, sang cơ chế giá điện xác định theo thị trường và theo thoả thuận song phương giữa bên bán điện và khách hàng sử dụng điện”- theo Bộ Công thương.

Vẫn theo Bộ này, quá trình đi đến thị trường điện cạnh tranh sẽ gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến hết năm 2021) là giai đoạn chuẩn bị. Giai đoạn 2 (từ năm 2022 đến năm 2024) cho phép khách hàng được mua điện trên thị trường điện giao ngay và giai đoạn 3 (từ sau năm 2024) cho phép các khách hàng được lựa chọn đơn vị bán lẻ điện.

Vậy, hãy cùng chờ đến năm 2024!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bao giờ được chọn ‘nhà đèn’?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO