Bao giờ người nghèo có thể mua nhà?

Minh Phương 21/08/2020 07:45

Trái với những suy nghĩ rằng, dịch bệnh Covid-19 có thể khiến cho giá nhà giảm đi, cơ hội sở hữu nhà của người dân tăng lên, nhưng diễn biến của thị trường nhà ở thời gian qua cho thấy, giá nhà vẫn không hề giảm, thậm chí có xu hướng tăng. Trong khi đó, nguồn cung nhà ở xã hội, nhà giá rẻ dường như vẫn không thể theo kịp nổi cầu.

Thêm 700 căn hộ trong dự án nhà ở xã hội được đưa vào sử dụng tại Nha Trang, Khánh Hòa.

Giá nhà vẫn cao bất chấp Covid-19

Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, một công nhân ngành da giày cho biết, sau nhiều năm “cày cuốc” và vay mượn bạn bè, người thân được 1.2 tỷ đồng. “Cầm số tiền này tìm mua một căn hộ giá rẻ gần chỗ làm với thuận tiện chợ và trường học nhưng tôi không thể mua nổi”- chị Nguyệt nói và cho biết thêm, những căn hộ hỏi mua đều có giá thấp nhất cũng phải 1,5 tỷ đồng.

Cũng theo chia sẻ của chị Nguyệt, cô bạn chị vừa mua một căn hộ ở khu vực phố Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), căn hộ chỉ 70m2 nhưng giá lên tới 2,7 tỷ đồng. Giá nhà cao như vậy, không biết bao giờ những người thu nhập thấp như chúng tôi mới có cơ hội được sơ hữu nhà ở, giấc mơ có nhà chắc không bao giờ được hiện thực hóa.

Theo nhận định của giới chuyên gia ngành bất động sản, dịch Covid-19 hoành hành chỉ làm gián đoạn các giao dịch bất động sản trong một khoảng thời gian, và không hề khiến giá nhà ở giảm đi như kỳ vọng của dư luận. Con số báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường JLL cho biết, trong quý II/2020, tại TP Hồ Chí Minh, giá căn hộ vẫn tiếp tục tăng bất chấp tình hình kinh tế chưa ổn định. Phần lớn dự án đều tăng khoảng 1 - 3% so với quý trước. Không chỉ tại TP Hồ Chí Minh, ở những khu vực lân cận như Bình Dương hay Đồng Nai giá bán căn hộ chung cư hiện nay cũng đã lập đỉnh mới.

Giá nhà không có dấu hiệu giảm, trong khi đó lệch pha cung – cầu vẫn đang có một khoảng cách lớn. Theo đó, phân khúc nhà ở trung cao cấp vẫn chiếm ưu thế so với phân khúc bình dân, nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp, điều này hoàn toàn đi ngược với nhu cầu thực tế của xã hội hiện nay. Bởi theo tính toán của giới chuyên gia, nhu cầu của người dân đối với phân khúc nhà ở trung - cao cấp (có giá từ 25 triệu đồng/m2) chỉ chiếm khoảng 20 - 30% tùy theo từng địa phương, đô thị. Trong khi đó, nhu cầu về nhà ở giá rẻ (dưới 25 triệu đồng/m2) lại chiếm tới 70 - 80% nhu cầu của thị trường.

Dịch bệnh Covid-19 càng khiến cho ví tiền của người dân kiệt quệ, đời sống càng trở nên khó khăn hơn. Và như vậy, nhu cầu về nhà ở giá rẻ, nhà thu nhập thấp sẽ ngày càng lớn hơn.

Bổ sung thêm 700 căn hộ cho phân khúc nhà giá rẻ

Bộ Xây dựng mới đây cho biết, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) vừa hoàn thành và đưa vào thực hiện Công trình CT2 thuộc dự án Nhà ở xã hội NOXH-01 tại Nha Trang, Khánh Hòa.

Theo Bộ Xây dựng, dự án được khởi công vào tháng 2/2017, đến nay đã hoàn thành toàn bộ, được nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng, phòng cháy chữa cháy,.. . đảm bảo đầy đủ các điều kiện để bàn giao cho người dân định cư, vượt tiến độ 04 tháng so với kế hoạch đề ra.

Đại diện HUD cho biết, dự án là tổ hợp của ba khối chung cư 10 tầng với tổng diện sàn hơn 65.000 m2 trên tổng diện tích khu đất 17.896 m2 với tổng số 700 căn hộ, được thiết kế đảm bảo các tiêu chuẩn về thiết kế nhà ở, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường. Khuôn viên dự án có bố trí sân chơi trẻ em, các diện tích cây xanh, thể dục thể thao, phục vụ người cao tuổi và trẻ em. Các căn hộ có thiết kế hợp lý, chiếu sáng và thông gió tự nhiên. Cư dân định cư tại dự án được thụ hưởng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại và các tiện ích khác. Theo chia sẻ của HUD, tới đây, Công ty HUD Nha Trang sẽ khởi công xây dựng dự án Nhà ở xã hội 02 tại khu đô thị mới Phước Long với chiều cao 12 tầng, tổng diện tích sàn gần 24.000 m2 với nguồn cung 260 căn hộ cho các đối tượng chính sách xã hội về nhà ở tại Nha Trang.

Như vậy, nguồn cung nhà ở xã hội tiếp tục được cung ứng thêm một số lượng không nhỏ cho các đối tượng thu nhập thấp, đối tượng ưu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bao giờ người nghèo có thể mua nhà?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO