Bão Goni làm 10 người chết, 3 người mất tích tại Philippines

Hà Anh (theo Reuters) 01/11/2020 22:14

Chính phủ Philippines cho biết trong một thông báo, ít nhất 10 người chết và 3 người khác bị mất tích sau khi bão Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2020, tràn qua phía Nam đảo chính Luzon của Philippines ngày 1/11.

Bão Goni làm vỡ đê tại Philippines.

Một quan chức của Philippines cho biết thêm, hơn 300 ngôi nhà bị chôn vùi dưới lớp đất đá và dòng bùn từ Núi lửa Mayon ở vùng Bicol thuộc tỉnh Albay.

Những người chết và mất tích đều ở Bicol, trong đó có 9 người ở Albay.

Thống đốc tỉnh Albay Al Francis Bichara cho biết, một đứa trẻ 5 tuổi đã bị lũ cuốn trôi. Hiện nay, Cơ quan quản lý thiên tai vẫn đang xác nhận thông tin này.

Người đàn ông ngồi buồn bã ngồi nhìn ngôi nhà đang bị ngập tận mái của mình. Ảnh: Reuters.

Goni đã suy yếu thêm sau khi đổ bộ lần thứ ba vào tỉnh Quezon và lần thứ tư ở Batangas trước khi tiến vào Biển Đông. Bão có sức gió 215 km/h, gió giật lên tới 290 km/h sau khi nó đi vào khu vực Bicol.

Thống đốc tỉnh Quezon Danilo Suarez cho biết, nguồn cung cấp điện đã bị cắt ở 10 thị trấn khi Goni lật đổ cây cối.

Ảnh: Reuters.

Tổng thống Rodrigo Duterte đang theo dõi phản ứng thiên tai của Chính phủ từ thành phố Davao, phía Nam quê hương ông, người phát ngôn của tổng thống Harry Roque cho biết.

Hơn 390.000 người đã được di chuyển đến vùng đất an toàn, trong đó có hơn 345.000 người đến các trung tâm sơ tán, làm dấy lên lo ngại về việc tuân thủ các quy trình y tế liên quan đến dịch Covid-19.

Hàng chục chuyến bay đã bị hủy vì cửa ngõ chính của Manila, Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino, đã bị yêu cầu đóng cửa trong một ngày.

Ảnh: Reuters.

Bộ Nông nghiệp Philippines dự kiến, ​​ít nhất 1,07 triệu tấn gạo chưa xay và 45,703 tấn ngô đã được sơ tán khỏi sự tấn công của cơn bão vì nông dân được khuyến cáo di tản trước khi bão đến.

Goni là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines kể từ bão Haiyan năm 2013, khiến hơn 6.300 người thiệt mạng.

Cơ quan thời tiết Philippines cho biết họ cũng đang theo dõi một cơn bão khác mang tên Atsani khi họ dự đoán nó có thể đổ bộ các phía bắc Luzon trong những ngày tới.

Ảnh: Reuters.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão Goni làm 10 người chết, 3 người mất tích tại Philippines

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO