Bảo hiểm xã hội Bắc Ninh: Nhiều đột phá về cải cách thủ tục hành chính

Hà Nguyên 31/12/2019 08:00

Là tỉnh có số thu, chi BHXH, BHYT lớn; số đơn vị và người tham gia thường xuyên biến động và đối tượng thụ hưởng chế độ hết sức đa dạng. Chính vì vậy, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng CNTT là một trong nhiệm vụ được BHXH tỉnh chú trọng thực hiện.

Theo đó, trong năm 2019, BHXH tỉnh đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hoá xuống còn 28 TTHC (giảm trên 75%), rút ngắn thời hạn cấp thẻ BHYT xuống còn 5 ngày (riêng với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định), cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày; giao dịch điện tử với các đơn vị tham gia BHXH đạt hơn 100%; đồng thời kết nối với gần 100% cơ sở KCB BHYT trên địa bàn… Kết quả này đã giúp BHXH tỉnh trong 2 năm 2018-2019 giữ vị trí thứ 2 trên tổng số 26 sở, ngành về CCHC (năm 2017 đứng ở vị trí thứ 7).

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn chủ động phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua hệ thống bưu chính. Các đơn vị sử dụng lao động chỉ cần gọi điện thoại tới bưu điện huyện, thị xã, thành phố để chuyển và nhận kết quả hồ sơ với cơ quan BHXH theo quy định. Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng hướng dẫn đối tượng thụ hưởng chế độ BHXH hàng tháng, BH thất nghiệp qua tài khoản ATM và nhận tiền trợ cấp qua tài khoản cá nhân. Việc nộp hồ sơ điện tử là bước tiến lớn trong việc đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giao dịch với cơ quan BHXH..

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm xã hội Bắc Ninh: Nhiều đột phá về cải cách thủ tục hành chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO