Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang: Lấy sự hài lòng của người dân để phục vụ

Lan Hương 17/02/2022 15:38

Nếu như năm 2008, toàn tỉnh Hậu Giang chỉ có 4 người tham gia BHXH tự nguyện nhưng đến cuối năm 2021 con số này đã tăng lên 18.978 người. Tương tự, toàn tỉnh chỉ có 104.019 người tham gia BHYT ( năm 2004) thì đến nay con số này đã tăng đáng kể với 668.796 người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 91,63% dân số.

Hiệu quả từ phong trào “ Mưa dầm thấm lâu”

Nhìn lại những kết quả có được, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ, những năm đầu mới thành lập, BHXH tỉnh gặp không ít khó khăn từ điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn đến đội ngũ nhân lực hạn chế. Tuy nhiên, xác định công tác phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là nhân tố quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội toàn ngành đã tăng cường công tác tuyên truyền với nội dung và hình thức phù hợp với từng nhóm người cụ thể.

“Chẳng hạn, với tiểu thương thì tuyên truyền thế nào cho dễ hiểu, hộ nông dân thì vận động ra sao,... Điểm nhấn trong công tác truyền thông những năm qua là toàn hệ thống BHXH tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình thức chia nhiều nhóm nhỏ đến tận nhà người dân, để phổ biến chính sách, vận động mọi người cùng tham gia”, bà Xuân cho biết.
Đặc biệt, với phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, kể cả trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trong 18 năm xây dựng và phát triển, với những đóng góp cho sự nghiệp phát triển của Ngành, sự nghiệp an sinh xã hội tại địa phương, BHXH tỉnh Hậu Giang vinh dự được tặng các danh hiệu của Nhà nước, Chính phủ, của Ngành và địa phương như: Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba, Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, Cờ thi đua của UBND tỉnh Hậu Giang và BHXH Việt Nam, Bằng khen của các cấp, các ngành. Nhiều cá nhân công chức, viên chức được tặng thưởng Bằng khen và các danh hiệu thi đua khác.

Chính nhờ sự bền bỉ, nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức ngành BHXH đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT theo hướng tích cực, đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh mở rộng diện bao phủ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Nếu như năm 2004, toàn tỉnh chỉ có trên 19.700 người tham gia BHXH thì đến nay là trên 75.000 người.

Đáng chú ý, năm 2008, năm đầu tiên triển khai BHXH tự nguyện, số người tham gia BHXH tự nguyện rất hạn chế, đến cuối năm 2021 con số này đã tăng lên 18.978 người. Đáng chú ý, số người tham gia BHYT không ngừng tăng qua từng năm.

Cùng với BHXH, BHYT cũng có sự tăng trưởng đáng ghi nhận, nếu như năm 2004, toàn tỉnh chỉ có 104.019 người tham gia BHYT thì đến nay con số này đã tăng đáng kể với 668.796 người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 91,63% dân số.

*Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo an sinh xã hội

Làm thế nào để phục vụ người dân tốt nhất - chính là nhiệm vụ, mục tiêu được tập thể cán bộ, viên chức BHXH tỉnh Hậu Giang đặt ra trong quá trình hình thành và phát triển suốt 18 năm qua. Bởi thể dù chế độ, chính sách về BHXH, BHYT liên tục được sửa đổi, bổ sung, nhưng bằng quyết tâm, sự quyết liệt và trách nhiệm, mọi chính sách đều được BHXH tỉnh triển khai nhanh chóng và kịp thời.

Và đây là những con số minh chứng cho điều này, nếu như năm 2004 đã giải quyết trên 1.200 lượt người hưởng các chế độ BHXH, trên 210.000 lượt khám, chữa bệnh BHYT, thì đến năm 2021 con số này đã tăng lên đáng kể. Cụ thể, toàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết trên 63.000 lượt người hưởng các chế độ BHXH, đảm bảo quyền lợi cho hơn 1.000.000 lượt khám, chữa bệnh BHYT.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang:

Chính sách BHXH tự nguyện, BHYT là hai chính sách thể hiện tính nhân văn, đã góp phần chia sẻ cộng đồng và phát triển xã hội. Tôi đánh giá rất cao trong quá trình vừa qua, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả hai chính sách này. Kết quả, hàng năm đều đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao. Phát huy những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp các cấp trong tỉnh căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ phối hợp thật chặt chẽ, có hiệu quả để triển khai thực hiện chính sách BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt, nỗ lực thực hiện hoàn thành nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo, nhất là cố gắng vượt hơn so với chỉ tiêu được giao.

Quyền lợi người dân khi tham gia BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp không chỉ được đảm bảo mà còn phải theo phương châm " linh hoạt" " gọn nhẹ" chính vì vậy từ chỗ mọi hoạt động đều được thực hiện thủ công, đến nay BHXH tỉnh đang ứng dụng hơn 20 phần mềm nghiệp vụ và Bộ công cụ, tập trung dữ liệu vào công tác quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phục vụ đơn vị, doanh nghiệp, người lao động và Nhân dân một cách tốt nhất.

Năm 2019, đánh dấu một bước đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin khi các đơn vị và cá nhân có thể dễ dàng cập nhật, tra cứu thông tin liên quan đến BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp bằng Tổng đài tin nhắn đa phương tiện 8079. Đặc biệt, năm 2020, khi BHXH Việt Nam ra mắt ứng dụng “VssID - BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động giúp người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo dõi quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách.

Kể từ ngày 01/6/2021, người tham gia BHYT được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT hoặc hình ảnh QR Code của thẻ trên ứng dụng “VssID - BHXH số” thay thế cho thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh. Đây là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của Ngành BHXH Việt Nam. Tính đến ngày 31/12/2021, toàn tỉnh có 122.657 người đăng ký sử dụng “VssID - BHXH số”.

Năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân. Trước tình hình đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, để kịp thời hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống.

Trên tinh thần “nhanh, đúng, đủ, kịp thời”, BHXH tỉnh Hậu Giang đã có nhiều sáng kiến,giải pháp nhờ đó chỉ sau 3 tháng triển khai, tất cả đối tượng trong danh sách thụ hưởng đều đã được nhận hỗ trợ. Nhờ đó đã giúp NLĐ và doanh nghiệp sớm vượt qua cú sốc do đại dịch Covid gây ra.

Có được kết quả trên, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân giãi bày, trải qua 18 năm với nhiều khó khăn, thách thức, BHXH tỉnh vẫn luôn nhận được sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của BHXH Việt Nam; sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể; cùng sự đoàn kết, nhất trí và nỗ lực phấn đấu của tập thể công chức, viên chức và người lao động BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, từng bước vươn lên khẳng định vị thế Ngành tại địa phương.

"Những kết quả đạt được trong 18 năm xây dựng và trưởng thành của BHXH tỉnh đã đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp an sinh xã hội, ổn định kinh tế - xã hội của tỉnh Hậu Giang và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Hậu Giang phấn đấu cùng toàn Ngành từng bước tạo dựng được niềm tin trong Nhân dân, với phương châm “BHXH Việt Nam quyết tâm chuyển đổi số, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp” - Bà Xuân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang: Lấy sự hài lòng của người dân để phục vụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO