Bảo hiểm y tế: “ Phao” cứu sinh cho người nhiễm HIV

K.Lê 30/12/2015 20:26

Theo Bộ Y tế thuốc, ARV đang được cấp phát miễn phí cho người nhiễm HIV chủ yếu từ nguồn tài trợ quốc tế (chiếm khoảng 95%). Tuy nhiên trong thời gian tới, các nguồn tài trợ sẽ dần cắt giảm và tiến tới kết thúc hoàn toàn vào cuối năm 2017. Điều này đặt ra thách thức rất lớn trong công tác phòng chống HIV/AIDS nhất là hiện tỷ lệ người nhiễm HIV tham gia BHYT chỉ chiếm 30%.

Bảo hiểm y tế: “ Phao” cứu sinh cho người nhiễm HIV

Sẽ không còn bao cấp

Kết quả nghiên cứu cho thấy, thuốc ARV đã giúp người nhiễm HIV kéo dài tuổi thọ, sống được thêm 15-20 năm. Theo tính toán của Tổ chức Y tế thế giới, nếu điều trị ARV từ khi nhiễm thì người nhiễm có thể sống thêm tới 50 năm. Đặc biệt, nếu điều trị bằng ARV tốt, liên tục, suốt đời thì có thể khống chế hoàn toàn HIV.

Tại Việt Nam điều trị bằng thuốc ARV cho người nhiễm HIV/AIDS bắt đầu được triển khai từ năm từ năm 2004 và thuốc được cấp miễn phí cho người nhiễm HIV/AIDS đủ tiêu chuẩn điều trị. Đến thời điểm này, cả nước đã có hơn 100.000 người được điều trị bằng ARV tại khoảng 850 phòng khám điều trị ngoại trú và cấp thuốc trên toàn quốc.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, với khả năng ức chế HIV hoạt động ở mức gần như không thể sinh sôi hay gây hại cho sức khỏe người bệnh, thuốc ARV giúp người bệnh dần hồi phục hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, từ đó giảm các chi phí điều trị. Các nghiên cứu đã khẳng định việc tuân thủ phác đồ điều trị bằng thuốc ARV sẽ làm giảm 96% nguy cơ lây truyền HIV cho người khác. Đáng chú ý nếu phụ nữ mang thai nhiễm HIV nếu được điều trị bằng ARV và có các biện pháp dự phòng thì tỉ lệ lây truyền sang con chỉ dưới 2%, thay vì 30%-40% nếu không điều trị.

Số liệu thống kê của Bộ Y tế cũng cho thấy, nếu như những năm 2008-2009, mỗi năm Việt Nam phát hiện từ 20.000-30.000 ca nhiễm HIV mới thì hiện nay, mỗi năm chỉ phát hiện 10.000-20.000 ca mới. Điều này cho thấy việc dùng thuốc ARV là một biện pháp khống chế dịch rất tốt. Tuy nhiên theo lộ trình đến năm 2017, các khoản viện trợ hết hiệu lực, người bệnh sẽ không còn hưởng miễn phí thuốc ARV, xét nghiệm CD4 và các loại thuốc chống nhiễm trùng cơ hội nữa.

BHYT - phao cho người nhiễm HIV

Bị nhiễm HIV và phải dùng thuốc ARV từ 5 năm nay, tháng nào, anh Nguyễn Văn H. ở Lạng Sơn cũng đến Trung tâm Y tế huyện để thực hiện các xét nghiệm kiểm tra công thức máu, chức năng gan, thận, X-quang tim, phổi... “ Hoàn cảnh kinh tế eo hẹp nhưng tôi vẫn cố gắng mua BHYT vì khi có BHYT tôi được hưởng lợi rất nhiều. Định kỳ hàng tháng không chỉ được kiểm tra, xét nghiệm miễn phí mà còn được các bác sĩ tận tình tư vấn sức khỏe cũng như cách ngăn ngừa tránh lây nhiễm cho người thân. BHYT đã giúp tôi chống trọi với bệnh” - anh H chia sẻ.

Với những người mắc bệnh HIV phải điều trị suốt đời thì BHYT có ý nghĩa vô cùng quan trọng đây là thực tế không thể phủ nhận. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận ra vai trò quan trọng của tấm thẻ BHYT đem lại như anh H.

Theo thống kê của cơ quan BHXH hiện mới chỉ có 30% người HIV có thẻ BHYT và không phải tất cả họ đều chủ động sử dụng thẻ BHYT khi khám chữa bệnh. Lý do một phần do kinh tế nhưng phần lớn do sợ lộ danh tính, bị kỳ thị nên nhiều người bị HIV né tránh BHYT. “Mỗi bệnh nhân HIV và gia đình cần phải ý thức được tầm quan trọng của tấm thẻ BHYT ngay từ lúc này bởi theo lộ trình sẽ không còn cấp thuốc ARV miễn phí nữa lúc ấy nếu không có BHYT gánh nặng chi phí tiền thuốc, xét nghiệm sẽ rất lớn” – đại diện BHXH nói.

Cũng theo cơ quan BHXH Việt Nam từ ngày 15-8-2015, Thông tư số 15/2015/TT-BYT, ngày 26-6-2015 của Bộ Y tế về “Hướng dẫn thực hiện khám bệnh, chữa bệnh BHYT đối với người nhiễm HIV và người sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS” sẽ có hiệu lực. Thông tư quy định rất rõ quyền lợi của những người nhiễm HIV/AIDS hoặc sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS... theo hướng thuận lợi nhất cho người bệnh.

Ngoài ra từ ngày 1-1-2016 người nhiễm HIV sẽ không bị giới hạn nơi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tuyến huyện, tuyến xã nữa.Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế ban hành ngày 13-6-2014, từ ngày 1 tháng 1 năm 2016 người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện khác trong cùng địa bàn tỉnh và được hưởng bảo hiểm y tế theo quy định như đúng tuyến.

Điều này có nghĩa là mở thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa tuyến xã và tuyến huyện trên cùng địa bàn tỉnh. Như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người tham gia bảo hiểm y tế nói chung và người nhiễm HIV nói riêng trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế và điều trị HIV/AIDS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm y tế: “ Phao” cứu sinh cho người nhiễm HIV

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO