Bảo hiểm Y tế: Còn 6% học sinh, sinh viên chưa tham gia

Lê Bảo 27/07/2019 08:00

Mặc dù được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng Bảo hiểm Y tế (BHYT) và Quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đồng cho nhiều trường hợp không may ốm bệnh, nhưng tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT chưa đạt yêu cầu theo quy định bắt buộc của Luật BHYT. Hiện vẫn còn khoảng 6% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia.

Bảo hiểm Y tế: Còn 6% học sinh, sinh viên chưa tham gia

Tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT chưa đồng đều.

Cơ chế đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên

Đánh giá vai trò của BHYT đối với HSSV, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi, lứa tuổi thanh niên, HSSV càng cần quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho mình, bởi có sức khỏe tốt thì mới có thể phát triển toàn diện về trí lực và thể chất, nhân cách. Ai cũng có lúc bị ốm đau, bệnh tật, thậm chí tai nạn bất ngờ, không lường trước được, nếu không có sự chia sẻ, hỗ trợ từ Quỹ BHYT thì gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh sẽ là rất lớn đối với nhiều gia đình. Tham gia BHYT chính là cơ chế “bảo đảm an toàn” cho bản thân, cho gia đình và cộng đồng xã hội khi gặp rủi ro về sức khỏe. Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, đã có nhiều trường hợp HSSV không may bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn… được Quỹ BHYT chi trả từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi đợt điều trị, không ít trường hợp được thanh toán tới trên dưới 1 tỷ đồng mỗi năm.

Báo cáo từ BHXH Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, kinh phí trích lại từ BHYT cho y tế học đường lên tới hàng trăm tỷ đồng mỗi năm đang là nguồn kinh phí chủ yếu cho hoạt động của y tế nhà trường, góp phần quan trọng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ban đầu cho HSSV. Cụ thể, theo báo cáo của BHXH Việt Nam, thời gian qua, Quỹ BHYT đã chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT cho hàng trăm trường hợp HSSV với số tiền khoảng 200 triệu đồng/người. Đáng chú ý, có một học sinh ở quận Lê Chân (Hải Phòng) đã được Quỹ BHYT chi trả 1,8 tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu, trong đó riêng tiền thuốc Kedrigamma chiếm khoảng 720 triệu đồng. Bệnh nhân đã được chi trả với số tiền như trên do đã tham gia BHYT nhiều năm nay. Chi phí dành cho thuốc chữa bệnh khá cao bởi phải nhập khẩu từ nước ngoài, cơ sở trong nước chưa thể sản xuất được. Điều này cho thấy tính ưu việt của BHYT với đối tượng HSSV trước thềm năm học mới. BHYT giúp gia đình các em học sinh giảm được áp lực chi phí thuốc men, chữa bệnh khi không may ốm bệnh.

Quyết liệt phủ kín

Được biết, trường hợp của học sinh trên chưa phải là mức chi trả khám chữa bệnh BHYT cao nhất cho bệnh nhân có thẻ BHYT. Nhưng là mức chi trả theo thẻ BHYT cao nhất của đối tượng HSSV trong thời gian qua. Dù vậy việc triển khai chính sách BHYT cho HSSV vẫn gặp không ít thách thức. Mặc dù được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT và Quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đồng cho nhiều trường hợp không may ốm bệnh, nhưng tỷ lệ HSSV tham gia BHYT chưa đạt yêu cầu theo quy định bắt buộc của Luật BHYT. Hiện vẫn còn khoảng 6% HSSV chưa tham gia. Tỷ lệ HSSV tham gia BHYT chưa đồng đều và chưa đạt yêu cầu theo quy định bắt buộc của Luật BHYT. Tỷ lệ tham gia BHYT của học sinh phổ thông cao hơn so với sinh viên. Chủ yếu là sinh viên năm thứ nhất tham gia BHYT, còn các năm sau có sự “hụt” đi đáng kể trong khối này. Do vậy để triển khai công tác BHYT HSSV năm học 2019-2020 đạt hiệu quả, đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ban hành văn bản chỉ đạo công tác BHYT HSSV, phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT, coi đây là một trong những nhiệm vụ của nhà trường và việc chấp hành pháp luật của HSSV.

Bên cạnh đó, các cơ quan BHXH cần đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về BHYT vào thời điểm tháng 9 là tháng cao điểm phát động; tập trung truyền thông một số nội dung trọng tâm, trọng điểm về BHYT HSSV trước thềm năm học mới 2019-2020 như: Tính nhân văn, cộng đồng chia sẻ của BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng; BHYT HSSV góp phần phát triển toàn diện thế hệ chủ nhân tương lai đất nước... Phối hợp với cơ sở giáo dục phổ biến, triển khai hướng dẫn các HSSV cách tra cứu mã số BHXH. Tiếp nhận hồ sơ tham gia BHYT và tiến hành cấp thẻ BHYT đảm bảo kịp thời, đúng quy định Ngoài ra, các cơ quan BHXH cũng cần đề xuất ngân sách địa phương hỗ trợ mức đóng BHYT cho HSSV ngoài phần kinh phí đã được ngân sách trung ương hỗ trợ; vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm Y tế: Còn 6% học sinh, sinh viên chưa tham gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO